กระทรวงพาณิชย์นำโดยกรมการค้าต่างประเทศลงใต้บุกตลาดการค้าชายแดนไทย - มาเลเซียหวังส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดนและพื้นที่ใกล้เคียงให้คึกคักในครึ่งปีหลังในการเปิดประตูการค้าชายแดน 4 ด้าน 4 ประเทศ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนชายแดนและผ่านแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้งอำนวยความสะดวกทางการค้าและพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย ผ่านกิจกรรมหลัก อาทิ การเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการมาเลเซีย เมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา การสัมมนาให้ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ ในหัวข้อ “กุญแจสู่ตลาดโลก: เพิ่มศักยภาพธุรกิจไทยด้วย Cross-Border E-commerce” และการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ มีกำหนดจัดงานมหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 15 - 18 สิงหาคม 2567 บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ (สวนหย่อมเซี่ยงตึ้ง) อำเภอหาดใหญ่ โดยจับมือทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของไทย รวมทั้งบริษัทจากต่างประเทศ เข้าร่วมงานฯ อาทิ สำนักงานส่งเสริมการส่งออกมาเลเซีย (Malaysia External Trade Development Corporation : MATRADE) บริษัท GISB HOLDINGS ประเทศมาเลเซีย การยางแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมถึงการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด โดยความร่วมมือจากกรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา มาร่วมออกงานด้วย นอกจากนี้ภายในงานจะมีทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตรและผลไม้ สินค้าจากวิสาหกิจชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศที่จะนำสินค้าคุณภาพมาร่วมออกร้านไม่น้อยกว่า 120 คูหา

โดยจังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดที่มูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ โดยในปี 2566 มีมูลค่าการค้ากว่า 5.7 แสนล้านบาท โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ยางธรรมชาติ น้ำยางข้น เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ไม้แปรรูป ผลิตภัณฑ์จากยาง แผงวงจรไฟฟ้า และถุงมือยาง เป็นต้น นอกจากนี้ จังหวัดสงขลายังเป็นหนึ่งในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษที่สำคัญ มีพื้นที่ชายแดนเชื่อมโยงกับประเทศมาเลเซียซึ่งคาดว่าจะสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในเวทีนานาชาติให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

#กรมการค้าต่างประเทศ #ค้าชายแดน #ข่าววันนี้ #กระทรวงพาณิชย์ #กระตุ้นเศรษฐกิจ