กรณีแท็กซี่รายหนึ่งร้องสื่อขอความเป็นธรรม ยอมรับผิดขับรถย้อนศรไปรับผู้โดยสาร ก่อนเกิดเหตุปะทะกับผู้หญิงคู่กรณีเมาแล้วขับ เกิดเหตุวิวาทกัน จนถึงขั้นลงไม้ลงมือ โดยฝ่ายหญิงจิกหัวข่วนหน้าก่อน ทำให้แท็กซี่ควักมีดพกออกมา สุดท้ายฝ่ายหญิงคว้ามีดเอามาไล่แทงตัวเอง รวมทั้งขึ้นรถแท็กซี่ตัวเองแล้วพุ่งชน ขณะที่มีผู้ชายคนนึงลงมาห้ามปราม ทำตัวกร่างใส่แท็กซี่ อ้างเป็นตร. บอกมีอะไรมาเคลียร์กับกู เมื่อไปถึงสน.ห้วยขวาง กว่าคู่กรณีจะได้เป่าแอลกอฮอล์ ปาเข้าไป 3-4 ชม. หลังเกิดเหตุ

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 12 ส.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33 สัมภาษณ์ สันติสุข ผู้เสียหาย, แม็ก - ท็อป อยู่ในเหตุการณ์ มาพร้อม ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

ขับแท็กซี่นานหรือยัง?

สันติสุข : สองปีแล้วครับ ขอเปิดแมสก์ อยากเปิดหน้าไปเลย อันไหนผิดก็ผิด สังคมไม่ต้องปกป้องผม แต่อยากให้รู้ว่าฝ่ายเขาผิดตรงไหน

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

สันติสุข : วันที่ 9 เวลา 24.20 น. ผมมีแอปฯ เด้งขึ้นมา ที่คอนโดลุมพินี พระราม 9 ผมขับรถเลยทางเข้าคอนโด ผมเลยถอยหลังย้อนศร แล้วยูเทิร์นเพื่อกลับเข้าคอนโดกลางถนน ตรงนั้นผมผิดจริง พอย้อนศรกลับมา เขาก็มาทางถนน แล้วเขาก็ด่าผม

คุณกลับรถทางถนนใหญ่เหรอ?

สันติสุข : ใช่ครับ ผมยอมรับครับ

รถคุณผู้หญิงก็มาแล้วจะเข้าคอนโด?

สันติสุข : แต่ผมให้เขาไปก่อน ผมก็โดนด่าก่อน ผมไม่ได้ตอบโต้ ตรงนั้นผมก็ยอมรับว่าผมผิด ผมได้ยินเสียงดังเขาด่าขับรถเฮียอะไร แต่ตอนนั้นไม่รู้เขาเมาไม่เมา ไม่ได้ว่า เพราะผมผิดจริง

ทนายแก้ว : ส่วนที่คุณกลับรถ มันผิดพรบ.จราจร

สันติสุข : สาเหตุที่เปิดหน้า ก็เอาให้ชัดไปเลย ผิดก็คือผิด ผมก็แลกบัตรเข้าไป เจอรปภ. ผมก็ถามรปภ.ว่ากลับรถทางไหน ผมเห็นคู่กรณีขับรถเข้าซองไปแล้ว ผมก็ตามไปจะไปถึงที่ยูเทิร์น อยู่ๆ เขาขับรถมาแล้วก็บอกว่ามึงยังไม่จบอีกเหรอ ผมจะรับผู้โดยสารตึกเอ ผู้โดยสารกำลังลงมา

พอเขาเห็นรถคุณ?

สันติสุข : เขาขับมาเลยครับ แล้วเขาก็ลงมาบอกว่ามึงยังไม่จบอีกเหรอ ด่าผมเลย จากนั้นผมบอกว่าผมมารับผู้โดยสาร พูดดีๆ ก็ได้ ขับเบนซ์มันยิ่งใหญ่มากเลยเหรอ เขาก็เดินเข้ามาจิกผม ผมนั่งอยู่ในรถ เปิดกระจกครึ่งนึง ผู้หญิงเขาล้วงมือเข้ามาดึงผม แล้วก็จิกหน้า เสียงเขาดังมาก รปภ.มาห้าม ผมก็ดันประตูออกไป ผมมีมีดพก

พกเพราะอะไร?

สันติสุข : มีไว้เพื่อป้องกันตัว

ทนายแก้ว : แต่มันอ้างไม่ได้

สันติสุข : แต่เจตนาผม ทำงานอย่างนี้ คงไม่ไปจี้ไปปล้นใคร

ยังไงต่อ?

สันติสุข :   รปภ.มาห้าม มาดึง แฟนเขาก็มาแล้ว รปภ.ล็อกผม แล้วมีดก็หล่น

เขาอยู่ในรถ ทางโน้นด่า เอื้อมมือมาจิก แบบนี้ผิดมั้ย?

ทนายแก้ว : ผิด ดูหมิ่นซึ่งหน้ากับทำร้ายร่างกาย

แล้วชักมีด?

ทนายแก้ว : ต้องดูว่าชักมาป้องกันตัว หรือทำร้ายฝั่งตรงข้าม 

ยังไงต่อ?

สันติสุข : พอมีดหล่นปุ๊บ รปภ.เริ่มมา 4-5 คน จากนั้นเขาก็จับมีดไล่แทงผม

มีดหล่นได้ไง?

สันติสุข : รปภ.มา ตอนนั้นผมลงจากรถแล้ว ผมก็อยู่ตรงประตูรถ  

ผู้หญิงทำไง?

สันติสุข : จิกผมอยู่ รปภ.มา 3-4 คนดึง แล้วมีดก็หล่น ผู้หญิงก็เอามีดวิ่งไล่แทง

มีหลักฐานหรือเปล่า?

สันติสุข : กล้องตรงนั้นสำคัญที่สุด ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ นักข่าวไปดูขอที่ลุมพินี เขาก็บอกว่าไม่ได้ เขาบอกจะฟ้อง ทั้งที่ผมไปกับชุดสืบ พอผมไปกับนักข่าวเอาใบแจ้งความไปด้วย

ตร.เอาไปหรือยังกล้องตัวนั้น?

สันติสุข : เอาไปแล้วครับ

ระหว่างผู้หญิงวิ่งไล่แทงคุณ เขาเมามั้ย?

สันติสุข : เมาครับ ล้านเปอร์เซ็นต์ พอเขาแย่งมีดได้ปุ๊บ เขาก็ไปที่รถผม เอาโทรศัพท์กระชากขว้างลงพื้นแตก รื้อข้างใน กุญแจขว้างไปอยู่ไหนไม่รู้ พอขว้างเสร็จ ผมก็พูดว่าทำไมมึงทำอย่างนี้ ของกู ฟิวส์ขาดเลย ผมก็ต่อยเลย เพราะคนไม่รู้จักเลย มาทำสิ่งของทำมาหากิน ผมไม่เคยรังแกใคร แต่เขามาทำแบบนี้มันเกินไป

ผู้หญิงยังไง?

สันติสุข : ผมก็ต่อยในรถ ผมพยายามดึงให้เขาออกจากรถ เขาก็ไม่ออก ผมก็ต่อยเขาอีกที

ต่อยหน้าผู้หญิงสองที เข้ามั้ย?

สันติสุข : เข้าทีแรก ทีสองยามเยอะ ก็กระชากกัน

ทนายแก้ว : คุณก็มีความผิดฐานทำร้ายร่างกาย

ตอนต่อยเขา แล้วยังไงต่อ?

สันติสุข : แฟนเขามาแล้ว เขาเดินมาแล้วแย่งมีดจากผู้หญิง บอกให้หยุด

ขณะที่คุณวิ่งรอบรถ แฟนเขามาถึงก็แย่งมีดจากผู้หญิง รปภ.ก็แย่งด้วย ผู้หญิงเลยโกรธ โดดเข้ารถไป ตอนคุณต่อยผู้หญิง แฟนเขาเห็นมั้ย?

สันติสุข : เห็นครับ พอเขาขึ้นไปรถผม เขากระชากโทรศัพท์ขว้างลงมา สามีเขาอยู่บริเวณนั้น

คุณก็ต่อยหน้าผู้หญิง แล้วไงต่อ?

สันติสุข : พอต่อย รปภ.ก็ยื้อผม แล้วเขาก็ขับรถพุ่งชนผม ไปชนกำแพง ผัวเขาก็ดึงตัวคนขับลงมา ผมก็บอกว่าแจ้งตร.เลย เขาบอกกูนี่แหละตร. ผมก็บอกว่างั้นดีเลย เมาแล้วขับ เขาบอกเมาแล้วยังไง กูจ่ายเอง รับผิดชอบได้ ผมบอกไม่ ผมจะรอตร.ตรงนี้ เขาบอกว่ารปภ. มึงเอามันเลย ผมก็บอกรปภ.ว่าอย่ามาจับผมนะ พี่อาชีพเดียวกับผม อย่ามาเข้าข้างเขานะ ตร.ก็ขึ้นไปบีบแตรบนรถเบนซ์ เหมือนคนสติหลุด เขาเหมือนคนกินมาด้วยกัน

คุณไลฟ์ 2 ชม. เหตุการณ์ชุลมุนมาก คุณจะบอกว่าตร.ที่เป็นสามีผู้หญิง พยายามเข้ามาห้าม?

สันติสุข : เขาพยายามให้เมียเขาขึ้นไปคอนโด ให้รปภ. ไล่ผมออกไปจากคอนโด แล้วทรัพย์สินผมเสียหายอยู่ เขาเมา แล้วให้ผมทำไง แต่กล้องตัวนึงที่อยู่กับทางนิติ ดูไม่ได้เลย ผมไม่ได้รับความเป็นธรรมตั้งแต่ตอนนั้น

ผู้หญิงขับแท็กซี่คุณพุ่งชนคุณ แล้วไปชนกำแพง คุณเองก็โมโหเดือด เลยด่ากราดเลย คุณผู้หญิงก็ไม่ยอม จะเข้ามาลุยกับคุณ ตร.ก็เข้ามาห้าม และให้ยามให้คุณออกไปข้างนอก จากนั้นเป็นยังไงต่อ?

สันติสุข : จากนั้นไปสน.ห้วยขวาง ก็มีปากเสียงกัน แต่ผมเริ่มสังเกต ตร.บนโรงพักเริ่มตะเบ๊ะ กับผู้ชายที่เป็นสามีผู้หญิง ไปตรงร้อยเวรแล้วล็อกประตูไม่ให้ผมเข้า ผมก็บอกว่าเป่าแอลกอฮอล์ด้วย แต่ตร.แฟนเขายังไงก็ไม่ยอม ให้เมียเขาเป่า ถ้าจะเป่า ผมก็ให้ออกไปจากบริเวณนั้น กว่าจะเป่ากินน้ำไป 4-5 ขวด ยืนสั่งให้เอาน้ำมากินเพื่อฉี่ ฉี่เสร็จกว่าจะได้เป่าตีสามตีสี่

เหตุการณ์เกิดกี่โมง?

สันติสุข : เที่ยงคืนกว่า พอผมเป่า ผมบอกว่าถ้าจะให้ผมเป่า ผมก็ขอดูเขาด้วย ตร.บอกว่าไม่ได้ ผมขอยืนตรงประตูได้มั้ย เขาบอกห้ามถ่ายคลิป พอเขาเป่า 20 กว่าครั้ง จนเปลี่ยนที่เป่า ซึ่งมันก็ขึ้นเกินกว่ากฎหมายกำหนด

มุมคุณเองก็ถือว่าผิด ขับรถย้อนศร แต่เขาก็ผิดเรื่องเมาแล้วขับ ในกฎหมายจราจร เพื่อนสองท่านตามไปสน. เห็นอะไรบ้าง?

ท็อป : ผมถึงก่อน ก็จอดรถ มีตร.สองนายขอถ่ายรูป ขอจดบันทึกเพื่อส่งนายอะไรสักอย่าง เขานั่งคุยกันอยู่ในห้องที่ผมนั่ง แล้วผู้ชายที่เป็นแฟนคนเมา เป็นผกก.อยู่สน.แห่งนึง ผมก็ไม่ได้สนใจอะไร เขียนอะไรเสร็จก็ขึ้นมาหาพี่ผม เขานั่งให้การกันอยู่ ผู้หญิงก็นั่งกินน้ำกินอะไร ตอนเป่าแอลกอฮอล์เป่าหลายรอบ จนต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่

จริงๆ ต้องเป่ากี่รอบ?

ทนายแก้ว : เป่ารอบเดียว กรณีนี้ถ้าจริงอย่างที่เขาเล่าก็เป็นความผิดตร.

ท็อป : ในห้องมีกล้องอยู่ครับ

ถ้าห้วยขวางให้เขาเป่าอย่างนั้นจริงๆ ผิดมั้ย?

ทนายแก้ว : ผิดครับ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จริงๆ ต้องเป่า ณ เวลานั้น เดี๋ยวนั้น

ถ้ากล้องห้วยขวางเสียล่ะ?

ท็อป : (หัวเราะ)

ทนายแก้ว : ถ้าเสียก็เป็นข้อกล่าวอ้างที่ไม่มีพยานหลักฐานก็จะเป็นการพูดลอยๆ เราก็เป็นรองไป ต้องดูผลสุดท้าย เป่าแล้วออกเท่าไหร่

สันติสุข : เขาเป่าแล้ว 52  เป่าเหมือนไม่มีลม

ท็อป : เป่าเหมือนคนตด เป่าเบามาก จนต้องเปลี่ยนเป็นเครื่องแบบหลอดให้เป่า พี่ผมอยู่ข้างใน ผมก็ไปดูว่าเขาเป่ายังไง เขาก็ถามว่ามาดูอะไร เขาบอกเป็นสืบ

สันติสุข : เขามาขอถ่ายใบแจ้งความ ใบลงบันทึกประจำวัน ผมขอถ่ายของเขาไม่ได้ แต่ตร.ขอถ่ายผมได้ แล้วหัวเราะผม ใบแจ้งความไม่ได้ลงชื่อคู่กรณี แต่ลงแค่ว่าผู้หญิงคนนึง

เขาลงหญิงไม่ทราบชื่อ?

สันติสุข : จนผมไปบ้านแล้ว ไปนั่งอ่าน แล้วต้องขับรถมาที่ห้วยขวางอีกที ถามว่าแล้วทำไมไม่ลงชื่อแล้วผมทะเลาะกับใคร เขาบอกว่าเดี๋ยวค่อยมาลง ผมรู้สึกแปลกตั้งแต่ตรงนี้แล้ว

ทนายแก้ว : อันนี้แปลก เรารู้ตัวอยู่แล้ว

ในนี้บอกว่าผู้เสียหายคือสันติสุข อายุ 36 ปี ไปแจ้งบอกว่าผู้เสียหายขับรถแท็กซี่ไปคอนโดแถวพระราม 9 เมื่อไปถึง มีคนขับรถเบนซ์คันนึงทะเบียนนี้ๆ เป็นหญิงไม่ทราบชื่อ ตะโกนถามว่ายังไม่จบอีกเหรอ แล้วมีปากเสียงกัน หญิงคนดังกล่าวลงมาหยิกแก้ม กระชากผม ผู้เสียหายอยู่บนรถ ใช้คำว่าหยิกแก้ม?

ทนายแก้ว : ซึ่งพฤติกรรมมันไม่ใช่

ตร.ลงว่าหยิกแก้ม ตายแล้ว มีการเอาโทรศัพท์ราคา 1.5 หมื่นปาลง แต่ไม่ลงชื่อว่าผู้หญิงเป็นใคร?

สันติสุข : ผมก็โทรไปถามว่าสรุปผมทะเลาะกับใคร เขาบอกเดี๋ยวค่อยลงชื่อ

ทนายแก้ว : ใบแจ้งความเขาระบุชื่อเราชัดเจนมั้ย

สันติสุข : เขาไม่ให้ดูครับ 

ทนายแก้ว :   น่าจะระบุชื่อเราชัดเจน

พอสันติสุขกลับไปอีกรอบ ตร.ถึงเขียนชื่อผู้หญิงให้?

ทนายแก้ว : เขียนว่าทราบชื่อผู้หญิงภายหลัง ชื่อนี้ นามสกุลนี้ พฤติกรรมแบบนี้ ตร.ไม่ควรหลงลืม

ถ้าส่งอัยการ ตร.ใช้คำว่าหยิกแก้ม?

ทนายแก้ว : ก็ปรับเฉยๆ ครับ (หัวเราะ)

คู่กรณีขาเป็นผัวเมียกันจริงหรือเปล่า?

ท็อป : ในไลฟ์สดเขาบอกว่าเป็นเมียเขา เขารับผิดชอบเอง

ลักษณะที่เขาแจ้งความที่ห้วยขวาง ในนี้มีการเขียนมาทั้งหมด กับที่เล่าดูเหมือนไม่ตรงกันเท่าไหร่กับที่เขาพูด?
ทนายแก้ว : ถ้าในกรณีดูความผิดที่ระบุ เขาเขียนผิวๆ เบาๆ หน่อย ไม่ได้แสดงอากัปกิริยาที่คุณเล่า ยกตัวอย่าง ไม่ได้บอกว่าหญิงรายดังกล่าววิ่งไล่แทง เขาบอกแค่ว่าวิ่งไล่เฉยๆ เป็นการตัดขาดข้อเท็จจริงบางส่วนในการแจ้งความ ซึ่งจะเกิดข้อเสีย เวลาตั้งข้อกล่าวหา อาจตั้งไม่ได้มากนัก คุณต้องไปแจ้งความเพิ่ม

ถ้าเป็นตามที่เขากล่าวอ้าง ผู้หญิงคนนี้ไปถึงโรงพักใกล้ๆ ตีหนึ่ง เหตุเกิดตั้งแต่เที่ยงคืน 20 ถึงเที่ยงคืนครึ่ง เป่ากี่โมง?

สันติสุข : ตีสามตีสี่ ประมาณนี้ครับ ไลฟ์สดก็ 2 ชม.แล้ว เขายังไม่เป่าเลย ไปโรงพักผมก็ไลฟ์ต่อ แล้วก็มีแอบถ่ายไว้อีก เป่าตีสี่กว่า เพราะผมกลับบ้านก็ตีห้าแล้ว

ประชาชนคนไทยอ้างได้มั้ย โดนจับแล้วขอกินน้ำก่อน?

ทนายแก้ว : ตร.ดีก็มีเยอะ แต่ที่ช่วยเหลือเอื้อประโยชน์เป็นคนกลุ่มน้อย จะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีโทษจำคุก 10 ปี ตามปกติแล้วคนเมาแล้วขับ เวลาตร.ให้เป่าก็ต้องเป่าเดี๋ยวนั้น ไม่มีประวิงเวลาไป 2-3 ชม.แบบนั้น

สันติสุข : เขาให้ผมอยู่แต่ข้างนอก พอเป่าผู้หญิงก็บอกว่า 52 เกินมา 2 แต่กินน้ำหมดไป 3-4 ขวด เมียเขาไปเข้าห้องน้ำข้างบน ไม่อยากเข้าห้องน้ำข้างล่างเพราะสกปรก เป่าเสร็จเขาก็กลับเลย

ทนายแก้ว : ปกติเมาแล้วขับ วันรุ่งขึ้นต้องดำเนินคดีส่งศาล ไม่รู้ตร.ให้เป่าเป็นพิธีหรือประสงค์ดำเนินคดี

สันติสุข : เขาบอกถ้าจับในถนนหลวงถึงควบคุมได้ เขาอ้างว่าไม่มีสิทธิ์ควบคุมผู้ต้องหา

ทนายแก้ว :  ยังไงตร.ถือว่าผิดปกติอยู่แล้ว ถ้าขับรถมาแล้วดื่มมา ขอดื่มน้ำ ขอกินซาลาเปา มาม่า ไม่ได้! จะเอามานั่งกินข้าวผัดก่อน หรือให้นอนหลับสักตื่นก่อน ตร.ไม่ทำแบบนั้นครับ

ถ้าเขาบอกว่าดูในรายการ 3 ชม.ยังค่อยเป่าเลย?

ทนายแก้ว : ที่ไหนเขารอล่ะพี่ มีที่ห้วยขวางที่เดียว ผมเล่าตามข้อเท็จจริงว่าเกิดเหตุตามที่น้องยืนยันข้อเท็จจริง ถ้าคุณรู้สึกตร.หละหลวม ละเว้น ก็แจ้งความดำเนินคดี ทางเดียวที่ตร.จะเท่าเทียมคือกฎหมาย หากใครเพิกเฉย ทำตัวเป็นศักดินาโดยไม่มีเหตุผล คุณแจ้งความครับ

เราก็ยอมรับว่าเราผิดที่ขับรถสวนเลน?

สันติสุข : ผมผิดอยู่แล้ว

ประชาชนบอกว่าถ้าคุณไม่ขับรถสวนเลนเรื่องก็ไม่เกิด?

สันติสุข : อันนั้นก็มองได้ครับ แต่เขาก็ไม่สมควรขึ้นรถผม ทำอะไรผม ถ้าผมไปขึ้นรถเบนซ์เขาบ้าง เขาไม่แจ้งข้อหาลักทรัพย์เลยเหรอ

คิดในมุมดี ถ้าไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ผู้หญิงก็อาจเมาแล้วขับไปก่อเหตุโน่นนี่ได้เหมือนกัน?

สันติสุข : ถูกต้องครับ

ทนายแก้ว : ของสันติสุข เริ่มต้นตั้งแต่เป็นความผิดฐานพรบ.จราจร เรื่องย้อนศร สองคือพกพาอาวุธมีดไปที่ทางสาธารณะ สามยกมีดขึ้นมา ถ้าเป็นการขู่ ตอนนี้จะอ้างบันดาลโทสะได้อยู่ แต่ถ้าเอามีดตวัดๆ จะผิดข้อหาทำร้ายร่างกาย สี่คุณต่อยเขาสองหมัด ถูกหมัดไม่ถูกหมัด ต่อยนี่ทำร้ายร่ายกาย จำคุกไม่เกิน 2 ปี ข้อห้าไลฟ์สด กรณีไลฟ์สด คุณมีความผิดฐานนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงอาจผิดข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หกเอะอะโวยวายในที่ชุมชนของเขา ตะโกน แหกปาก มีความผิดลหุโทษ โดนปรับ 5 พันบาท หกข้อนี้เขาโดนเต็มๆ แต่อาจไม่ได้แรงบางข้อหา ข้อหาจรจรก็ปรับ พกพามีดอาจจะโดน ต่อยป้องกันตัวมั้ยต้องไปพิสูจน์กัน

ถ้าไปซื้อมีดมา ไม่ถึงบ้าน?

ทนายแก้ว : ไม่เหมือนกัน มันดูที่เจตนา ถ้าพกมีดแช่ไว้ในรถแบบนี้มันไม่ได้

นี่สันติสุข มาดูข้อหาจินตหรา?

ทนายแก้ว : (หัวเราะ) ป๊ะกันซึ่งหน้า สามแยกทางเข้าหมู่บ้าน ดูหมิ่นซึ่งหน้า ไปด่าเขาอาเฮีย ติดคุก 1 เดือน เขายอมรับแต่ไม่มีสิทธิ์ไปด่าเขา ไม่ได้ คนละเรื่องกัน สองมีการดึงผม จิกผม ข่วนหน้า กรณีนี้ทำร้ายร่ายกาย

ตร.ลงว่าหยิกแก้ม?

ทนายแก้ว : หยิกแก้มคำเบาไปหน่อย แต่จริงๆ คือคำว่าข่วน ทำร้ายร่างกาย จำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น ข้อสามทำให้เสียทรัพย์มือถือที่เขาเขวี้ยงกับรถยนต์ที่เขาขับไปชนกำแพง สี่เขาหยิบมีดวิ่งไล่แทง ต้องดูเจตนาก่อนเขาประสงค์ป้องกันตัวเขา แต่จากที่คุณเล่า เป็นการตั้งใจทำร้ายร่างกาย แต่จะถึงพยายามฆ่าหรือไม่แล้วแต่บริบรทด้วย ห้าความผิดลหุโทษ เอะอะโวยวายในที่สาธารณะ ข้อหกคือเมาแล้วขับ มีแน่นอน

มูลค่าความเสียหาย ทางไหนหนักกว่ากัน?

ทนายแก้ว : เมียตร.โทษแรงกว่า ข้อหาทำให้เสียทรัพย์ จำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่น ทรัพย์ไม่ได้มองว่าทรัพย์เล็กหรือน้อย แต่การทำให้เสียทรัพย์ ถือว่าแรงกว่า รวมถึงกรณีเอามีดวิ่งไล่แทง ต้องดูพฤติกรรมว่าประสงค์ต่อชีวิตหรือเปล่า ถ้าไม่ประสงค์ต่อชีวิต ก็เป็นการทำร้ายร่างกาย กรณีพุ่งไล่ชน มันประสงค์ต่อชีวิตคุณจริงๆ หรือเปล่า

สันติสุข : เขาขึ้นไปบนรถ เขาพุ่งชนผมไม่ได้ เขาก็พุ่งชนกำแพง เหมือนเขาฟีลหลุด

ทนายแก้ว :   จินตหราอาจโทษหนักกว่า

ผัวจินตหราล่ะ?

ทนายแก้ว : ความผิดลหุโทษก่อน เอะอะโวยวาย

เขาอ้างระงับเหตุให้ เพราะจินตหรากำลังจะไปทำร้ายสันติสุข?

ทนายแก้ว :   การระงับเหตุต้องบอกว่าตัวเองเป็นใคร ไม่ใช่มาโชว์เหนือแบบนี้

แต่เมียเขาจะพุ่งมาหาสันติสุขเขาล็อกคอไว้เลยนะ?

ทนายแก้ว : มันอีกอย่างนึงครับ เป็นพฤติกรรมเขา อีกความผิดคือช่วยเหลือเจ้าพนักงาน เรื่องบงการ เจ้ากี้เจ้าการ ไปดื่มน้ำ ขัดขวางการปฏิบัติของเจ้าพนักงาน ข้อนี้เป็นความผิดที่ตร.อาจเสียหาย ไปเจ้ากี้เจ้าการ บงการ เอาน้ำให้กินก่อนดิวะ อะไรแบบนี้ ความผิดสุดท้าย ความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีนี้คุณมีหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีหน้าที่ระงับเหตุ ตร.ทำงานตลอด 24 ชม.ครับ

สันติสุข : พอถามว่าเป็นตร.ไม่ใช่เหรอ เขาบอกตอนนี้เป็นประชาชนแล้ว (หัวเราะ)

ทนายแก้ว : ถ้าสามารถบอกให้ผู้กองหรือร้อยเวรรับแจ้งความไปซื้อน้ำ กินน้ำได้ ก็ถือว่าเข้าไปแทรกแซงกิจการตร. กรณีนี้อาจมีความผิดฐานะเว้นปฏิบัติหน้าที่ของตัวเอง นี่คือกว้างๆ ที่แยกได้มา

น้องเข้าไปทำอะไรบ้าง?

แม็ก : ไปนั่งอยู่หน้าห้องที่สน. พี่ให้ไปซื้อน้ำ พอกลับมาก็เอาน้ำไปให้พี่ ที่เหลืออะไรวะท็อป

ท็อป : ให้พี่เขาไปนั่งกินน้ำ ไลฟ์สดไปเรื่อยๆ พวกผมก็ออกมาสูบบุหรี่กัน ผู้หญิงคนนั้นก็ให้ปากคำไปยิ้มไป ไม่รู้เป็นไร

สันติสุข : พอเป่าแล้วขึ้นปุ๊บ แฟนตร.ก็พูดว่าแค่หมื่นเดียว

แม็ก : ตอนจดใบแจ้งความ ผัวจินตหราก็ให้ไปเอาน้ำมา เคลียร์ให้เรียบร้อย ตอนคีย์ข้อมูลก็กอดอกเฝ้าเลยครับ

สันติสุข : เขาจะให้เขียนว่าพยายามฆ่า แต่ตร.ชั้นผู้น้อยบอกว่านายครับ ไม่มีบาดแผล ผมก็สู้ยากหน่อย แต่ก็ต้องสู้

ทนายแก้ว : เขาเยียวยาหรือยัง

สันติสุข : ไม่มีการติดต่อ ผมแค่ขอให้ซ่อมโทรศัพท์กับข้างหน้ารถให้ผม ผมไม่ได้ลงอะไรเลย พอส่งไปก็ไม่ได้รับการติดต่อ ผมไม่ได้เรียกค่าสินไหมทดแทนเลยนะ ผมขอให้แค่ซ่อมโทรศัพท์ ส่วนลูกค้าวันนั้น เขาให้เงินผม เขาไม่ไปแล้ว เขายืนอยู่ด้วย ผมเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ตั้งแต่เขายืนสั่งการให้เป่าแอลกอฮอล์ กล้องที่นิติ น่าจะสำคัญสุดครับ แต่อยู่ที่คอนโดเขา พยานก็คนของเขา ขนาดรปภ.ยังให้ผมไล่ออกไปเลย พยานก็เป็นรปภ.

ทนายแก้ว : มูลเหตุจูงใจเป็นเพราะไร คุณย้อนศรเข้ามาเหรอ

สันติสุข : เขาคิดว่าผมคงตามเขามามั้งครับ แต่จริงๆ ผมจะไปกลับรถ เพื่อไปรับผู้โดยสาร

ต่อสายหา “คุณเอ” ที่เรียกแท็กซี่ คุณลงมาเห็นอะไรบ้าง?

เอ : ตามที่พี่แท็กซี่บอกเลยค่ะ คนขับรถเบนซ์ เป็นฝ่ายผิด เขาเมาค่ะ เขาโวยวาย ทำร้ายร่างกายพี่แท็กซี่ค่ะ

ทนายแก้ว :   เขาทำร้ายร่างกายยังไง

เอ : เขาเอาโทรศัพท์เขวี้ยงแตกค่ะ

คุณเอเห็นมั้ย เขาเอามีดไล่แทง?

เอ :   ตอนนั้นไม่เห็นค่ะ

สันติสุข : ตอนนั้นเขายังไม่ลงมา

เอ : หนูเห็นตอนที่เขาทะเลาะกันแล้วค่ะ เห็นหลังจากเขามีปัญหากันแล้วค่ะ

อยู่มานานแล้วใช่มั้ย?

เอ : ค่ะ

เคยเจอคนก่อเหตุมั้ย?

เอ : ไม่เคยเห็นค่ะ

คุณเอให้สัมภาษณ์กับสื่อที่อื่นไปแล้วใช่มั้ย?

เอ : ไม่นะคะ เขาบอกให้รปภ.ไล่พี่แท็กซี่ออกไป ซึ่งเขาก็เมามาก

คนอ้างเป็นตร.เมามั้ย?

เอ : เมามากค่ะ

ผู้หญิงเมามั้ย?

เอ : ผู้หญิงก็เมาค่ะ

เขาอ้างเป็นตร.ตรงนั้นเลย?

เอ : ใช่ค่ะ

จะเอายังไงต่อไป?

เอ : จะโทรปรึกษาทนาย ถ้าเขาไม่ยินยอมไกล่เกลี่ย ซ่อมอะไร ผมก็จะดำเนินการ แต่อยากให้เขาตรงไปตรงมา กลัวเขาช่วยกัน ที่มาวันนี้อยากให้คดีตรงไปตรงมาสู้ไปตามพยานหลักฐาน อยากให้สื่อเอากล้องที่เขาเอามีดไล่แทงมาให้ได้ กับกล้องที่สน.ที่กว่าเขาจะเป่า

ถ้าไปขอดูกล้องวงจรปิดจากคอนโดได้มั้ย?

ทนายแก้ว : ต้องเอาหมายจากตร.ไป เบื้องต้นต้องให้ตร.ทำหนังสือ ให้เขาถือไป

ตร.ต้องทำมั้ย?

ทนายแก้ว : ต้องทำ เพราะเป็นประจักษ์พยานสำคัญให้ปัญหาจบไปได้

ถ้าเขาอ้างว่าสันติสุขไม่มีสิทธิ์ดู?

ทนายแก้ว : ไม่ได้ครับ ต้องให้เจ้าทุกข์เขาดูด้วย ไม่งั้นเขาจะรู้ยังไง ว่าจะแจ้งข้อกล่าวหายังไง สรุปให้ หนึ่งไปแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม สองคุณรับหมายจากตร. สิ่งใดที่สามารถช่วยพนักงานสอบสวนได้คุณต้องทำ คุณรับหมายแล้วเอาหมายจากตร.ไปที่คอนโดนี้ แล้วค่อยไปดูพยานวัตถุที่โรงพัก แล้วแจ้งข้อกล่าวหาว่าจะเป็นพยายามฆ่า ทำร้ายร่างกาย กรณีเขาเอามีดวิ่งจี้คุณมั้ย แต่ก็อย่าลืมเขาก็มีสิทธิ์แจ้งข้อกล่าวหาคุณเพิ่มเหมือนกัน ไม่ว่าจะหมิ่นประมาท หรือกรณีคุณไปต่อยเขา หรือเรื่องที่คุณไปด่าทอเขา คุณต้องยอมรับเหมือนกัน แต่ส่วนสามีหญิงคนนี้ ถ้าคิดว่าเขามารังแกคุณ คุณก็ต้องไปสืบเสาะหาชื่อที่อยู่เขา แจ้งพนักงานสอบสวน จิรงๆ พนักงานสอบสวนมีหน้าที่สืบเสาะหาชื่อ แต่เพื่อความไม่ล่าช้า ก็สามารถหาเองได้

คุณพกมีดไปทำไม?

สันติสุข : ทางสืบเขาไม่ให้ออกสื่อ แต่ต้องพูดแล้ว ผมไปรับผู้โดยสารคนจีนที่ตลาดจ๊อดแฟร์ ทางตลาดเขาเปิดประตูให้คนจีนขึ้นรถ ขับไม่ถึง 10 เมตร คนเปิดประตูวิ่งมา บอกว่าเฮ้ยเปิดๆ แล้วต่อยผู้โดยสารคนจีน ผมก็อ้าว ไปทำงั้นทำไม เขาชาวต่างชาติ เท่านั้นแหละพวกยามก็มาที่รถผม รุมดึงผมไปต่อย กระจกแตกหมด ผมก็พาผู้โดยสารขับไป ผมไม่รู้ว่ามันขับตรงไปรัชดาได้ ก็ขับวนมาหาเขาอีก เขาก็ปาหินแตกอีก พอถึงสี่แยกรัชดา เขาก็วิ่งตามมาปาหินอีก ผมก็พาผู้โดยสารไปแจ้งความ ตั้งแต่วันนั้นผมก็พกมีดตลอด เขาบอกว่าอย่าไปออกข่าว

ทนายแก้ว : เหตุนี้เอามาเป็นข้ออ้างไม่ได้ (ผู้กองวิชา โทรเข้ามาหาทนายแก้ว หลังจากทนายแก้วโทรหากลางรายการ) ข้อหาหยิกแก้มเป็นข้อหาอะไรครับ

ผู้กองวิชา : ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างทะเลาะวิวาท แต่ฝ่ายหญิงเริ่มก่อน หยิกผม หยิกแก้ม ฝ่ายชายก็ชักมีดออกมา ลักษณะข่มขู่ ดูทรงแล้วไม่ใช่พยายามฆ่าอะไรหรอก

ทนายแก้ว : ที่ให้กินน้ำสองสามชม.จริงมั้ย

ผู้กองวิชา : ไม่จริงครับ ก็ให้ต่างคนต่างแจ้ง

ทนายแก้ว : กรณีเป่านี่ยังไง

ผู้กองวิชา : เกินจริงครับ

ทนายแก้ว : ได้ดำเนินคดีไปมั้ยครับ

ผู้กองวิชา : ตอนนี้กำลังพิจารณา เพราะเรื่องบนบถนนเป็นท้องที่มักกะสัน แต่เกิดเหตุทะเลาะกันเป็นของท้องที่ห้วยขวาง  

สามีผู้หญิงคนนั้นเป็นตร.ยศใหญ่มั้ย?

ผู้กองวิชา : เบื้องต้นถามผู้หญิง เป็นผกก. แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นแฟน หรือเป็นเพื่อนกัน

เป็นผกก.การแสดงหรือผกก.ตำรวจ?

ผู้กองวิชา : ผกก.ตำรวจครับ

ทนายแก้ว : ต่างฝ่ายต่างแจ้งความกันแล้ว กรณีผู้หญิงเอามีดวิ่งไล่รอบรถยังไง

ผู้กองวิชา : ผมเห็นคลิปแล้ว ไม่ขนาดนั้นครับ มีสองช็อต ช็อตแรกผู้ชายเอามีดออกมาก่อน มีรปภ.มาแยกกัน พี่ตร.ที่เป็นเพื่อนหรือแฟนนี่แหละลงมาห้าม จังหวะห้าม ผู้หญิงก็ฉวยโอกาสวิ่งไปบนรถแท็กซี่ เอามีดอันเดิมเอาออกมาทำทีจะฟันจะขู่รอบสอง ผู้ชายที่อ้างเป็นตร. ก็ห้าม แท็กซี่บอกจะแจ้งตร. เขาก็บอกว่ากูนี่แหละตร. ตร.ก็เลยขึ้น ไลฟ์สดยาวมาเลยจนถึงโรงพัก

ทนายแก้ว : ทำไมไม่ระบุชื่อผู้หญิงขณะแจ้งความ

ผู้กองวิชา :   ตอนนั้นยังไม่ทราบ เพราะต่างฝ่ายต่างแจ้ง เราพิมพ์ตามคำให้การของผู้แจ้ง แท็กซี่เขาก็ไม่ทราบชื่อ

เขาเป็นผัวเมียกันจริงๆ ใช่มั้ยคนที่อ้างเป็นตร.กับผู้หญิงคนนั้น?

ผู้กองวิชา : ไม่ยืนยันครับ ตอนนี้ออกรายการหรือเปล่า

ทนายแก้ว : เมื่อกี้ขออนุญาตแล้วครับ

ผู้กองวิชา : (หัวเราะ) เขาไม่ให้ข่าวครับ ผมก็ทำตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง เข้าข้างใครไม่ได้ครับ

อึดอัดมั้ย เห็นว่าผู้กำกับยืนกอดอกบอกให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้?

ผู้กองวิชา :   ไม่ครับ ผมไม่ได้รู้จักแกด้วย ก็ว่ากันไป จะแจ้งอะไรก็แจ้งมา แล้วค่อยไล่ประเด็นว่าใครผิดใครถูกยังไง

เขาโอเคนะ ตอบชัดเจน แต่ช็อตวิ่งรอบรถ เขาบอกว่าดูแล้วไม่ได้ขนาดนั้น?

ทนายแก้ว : ถ้าคุณสันติสุข ไม่พอใจก็แจ้งความ เดี๋ยวคุณจะได้ดู ดูแล้วผู้กองก็กล้าตอบ ไม่ได้ตอบตะกุกตะกักอะไร

เรื่องสวนเลน กับพกมีดก็ไม่ควร ไม่งั้นคนก็พกมีดกันได้หมด ต้องระวัง?

สันติสุข : ครับ