วันที่ 11 ส.ค.67 ที่ ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดอุดรธานี พล.ต.ต สรรธาน อินทรจักรผบก.ภ.จว.อุดรธานี, พ.ต.อ.ฉกาจน์ เทียมวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี, พ.ต.อ.พันธุ์เพ็ชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สืบสวน ภ.จว. อุดรธานี และพ.ต.อ. พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวนายประพันธ์ (ขอสงวนนามสกุล) หรือโย อายุ 45 ปี ชาวจังหวัดสุโขทัย ในข้อกล่าวหาชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน

ซึ่งหลังจากแถลงข่าวแล้วเสร็จได้พาตัวนายประพันธ์ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพทันที โดย ตร.ไล่ทำแผนทุกจุด โดยจุดแรกแรกตำรวจนำตัวไปที่ร้านเพชรทองออโรร่า เพื่อชี้จุดในการลงมือก่อเหตุใช้ปืนปลอม ซึ่งเป็นของลูกชายวัย 9 ขวบใส่กระเป๋ามาด้วยจาก จ.ขอนแก่น เพื่อชิงทองซึ่งผู้ต้องหาได้ทองไป 2 เส้น หนัก 4 บาท โดยมีประชาชนในห้างยูดี พากันมายืนดู ตร.ทำแผนชิทองจนแน่นฯ จากนั้นตร.นำไปชี้จุดที่หลบหนี คือจุดที่ 2 ที่สวนสาธารณะหนองบัว จุดนี้ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเอาเสื้อและปืนปลอมมาทิ้ง ก่อนเรียกรถแกร๊ปให้ไปส่งท่ารถนครชัยแอร์ ริมถนนทหาร จุดที่ 3 เดินทางไปที่ท่ารถนครชัยแอร์ โดยจุดนี้ ทางผู้ก่อเหตุได้เป็นติดต่อขอซื้อตั๋วแต่ตั๋วเต็ม จุดที่ 4 ไปซื้อรองเท้าที่ ร้านทุกอย่าง 20 บาท ติดกับนครชัยแอร์ ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ก่อเหตุเดินไปเลือกซื้อรองเท้า จุดที่ 5 จุดที่ผู้ต้องหาขึ้นรถหลบหนีที่บริเวณสี่แยกบ้านจั่น โดยไม่ได้ขึ้นรถโดยสาร แต่ขอติดรถคนที่สัญจรผ่านไปมาเพื่อกลับไปห้องพักที่จ.ขอนแก่น โดยในช่วงที่คุมตัวนายโยทำแผนทุกจุด จะสังเกตว่าเจ้าตัวมีสีหน้าเศร้า ขาอ่อนแรงแทบจะเดินไม่ไหวเหมือนคงทุกข์ใจหนักที่ถูกจับ

นายโย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าด้วยสีหน้าเศร้าระหว่างทำแผนบอกว่า ที่ทำไปนั้นก็เพราะว่าอารมณ์ชั่ววูบ ก่อนก่อเหตุไม่มีการเตรียมการหรือวางแผนมาก่อน อาวุธที่มันมานั้นเป็นปืนเด็กเล่นซึ่งเป็นปืนของลูก เมื่อคืนที่ห้องขังนอนไม่อยากฝากขอโทษครอบครัวและทุกคนที่ทำให้ผิดหวัง โดยเฉพาะลูกเมีย เป็นห่วงอย่างมาก อยากขอโทษภรรยาด้วย

ขณะที่ไทยมุงที่มาดูและชาวโซเซียลที่เห็นออกข่าว ต่างเห็นใจ บางคนก็ให้กำลังหนุ่มอดีตเชฟคนนี้ที่ก่อเหตุชิงทอง โดยบอกว่า ต้นทุนชีวิตคนเราไม่เท่ากัน ทุกคนมีผิดพลาดได้ ปัญหาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เมื่อก่อเหตุไปแล้วยอมรับผิดก็ให้กลับเนื้อกลับใจ ออกจากคุกมาแล้วก็ขอให้กลับเนื้อกลับใจ เป็นคนดีทำอาชีพสุจริตดูแลภรรยาและลูกให้ดี เชื่อว่าภรรยาให้อภัยแน่นอน

ด้าน พล.ต.ต สรรธาน อินทรจักร ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพในข้อกล่าวหาเนื่องจากมีปัญหาเรื่องการเงินในครอบครัว โดยผู้ต้องหาบอกว่านั่งรถตู้มาจากจังหวัดขอนแก่น ลงคิวรถตู้เซนทรัลฯ และตอนแรกอ้างว่าจะมาหาเพื่อนที่เซ็นทรัลเพื่อยืมเงินแต่เปลี่ยนใจจากนั้นเดินไปที่ห้างยูดีทาวน์ โดยเอาปืนอัดลม (ของปลอม) ของลูกมาจากจังหวัดขอนแก่นด้วย จากนั้นจึงเดินไปที่อยู่ดีทาวน์และเจอร้านทองจึงตัดสินใจก่อเหตุ พอได้ทองเสร็จก็วิ่งหลบหนีไปทาง ทางศาลเจ้าปู่ย่า แล้วเดินไปที่บริเวณรอบสวนสาธารณะหนองบัวและทิ้งเสื้อผ้าลง ก่อนที่จะนั่งรถแกร๊บไปที่ ท่ารถนครชัยแอร์ เพื่อติดต่อซื้อตั๋วกลับบ้านแต่รถเต็ม ตอนนั้นรองเท้าที่ใส่ขาด จึงเข้าไปซื้อรองเท้าแตะที่ร้านทุกอย่าง 20 บาทและเดินจากท่ารถนครชัยแอร์ไปถึงที่สี่แยกบ้านจั่น จากนั้นก็ไปจ้างรถจากสี่แยกไปส่งที่จังหวัดขอนแก่น จนกระทั่งถูกตำรวจตามจับได้คาห้องนอน