เมื่อเวลา 21.20 น.วันที่ 10 สิงหาคม 2567 ร.ต.อ.สนธยา ขนทรัพย์ รอง สวป สภ.เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาท มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดภายในซอยเฉลิมพระเกียรติ 19 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยารีบไปตรวจสอบ
     

ที่เกิดเหตุ พบเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยพลเมืองดีช่วยกันควบคุมตัวชายชาวต่างชาติ ทราบชื่อเล่นนายพอล์ สัญชาติไอซ์แลนด์ อายุประมาณ 50-60 ปี อยู่ในสภาพได้รับบาดเจ็บมีเลือดอาบใบหน้า ศีรษะแตก ส่วนอีกรายผู้บาดเจ็บทราบชื่อ นายนิพนธ์ อายุ 52 ปี ซึ่งเป็น (อาสาสมัครตำรวจสภ.เมืองพัทยา) ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตกอยู่ในอาการสะลึมสะลือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้ผู้บาดเจ็บทั้งสองราย ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง 
   

ส่วนคู่กรณี เป็นคนขับโบ๊ลท์ คือนายแจ่มไสว อายุ 43 ปี ยืนรอให้การกับเจ้าหน้าที่อยู่ในที่เกิดเหตุ พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ว่า ก่อนจะเกิดเหตุชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บ ได้เรียกใช้บริการรถของตนจากซอยบัวขาวนั่งมากับหญิงไทย ให้ไปส่งที่ซอยเขาน้อย แต่ชาวต่างชาติปักหมุดแผนที่ผิด ปักหมุดมาแค่ซอยเฉลิมพระเกียรติ 19 ก็อธิบายให้ชาวต่างชาติฟังว่าปักหมุดมาผิด อยู่เขาน้อยซอยไหนจะไปส่งให้ เพราะบ้านอยู่ซอยเขาน้อยเหมือนกัน โดยระหว่างนั่งอยู่ในรถชาวต่างชาติที่อยู่ในอาการเมาสุราอย่างหนัก นั่งด่าตนตลอดทาง และทำท่ายื่นมือจะมาตบหัว จึงจอดรถบอกกับผู้หญิงที่มาด้วย ผมไม่ไปส่งแล้วให้เปลี่ยนรถ ชาวต่างชาติไม่พอใจเปิดประตูลงจากรถปิดกระแทกเสียงดังยืนโวยวายด่าทอและกระชากคอเสื้อตบที่คอตนและดึงจนสร้อยทองขาด ตนจึงโกรธคุมสติอารมณ์ไม่ไหว จึงต่อยสวนเข้าไปที่ใบหน้า ก่อนเกิดเหตุชุลมุนขึ้น ส่วนผู้บาดเจ็บอีกรายที่เป็นอาสาตำรวจนั้น เค้าเข้ามาห้ามแต่ถูกต่างชาติต่อยจนสลบ
     

ส่วนทางด้านพลเมืองดีที่เห็นการเล่าว่า นายนิพนธ์ (อาสาสมัครตำรวจ สภ.เมืองพัทยา) เห็นต่างชาติทะเลาะกับคนขับโบลท์จึงเข้าไปห้าม แต่ฝรั่งพูดสวนกลับว่าไอว๊อนทูไฟติ้ง จากนั้นชาวต่างชาติก็ต่อยสวนเข้ามาจนหลับกลางอากาศ และมีพลเมืองดีเข้าไปช่วยห้ามควบคุมตัวไว้ได้
     

เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมดไปสอบสวนที่สภ.เมืองพัทยา เพื่อดำเนินคดีด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป