ยโสธร ประกาศเตือนประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชี อาจส่งผลกระทบพื้นที่การเกษตรเสียหาย

วันที่ 11 ส.ค.67 นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเปิดเผยว่ากองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธรได้ออกประกาศเรื่องแจ้งเตือนและเฝ้าระวังสถานการณ์ในลำน้ำน้ำชีด้วยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ได้ออกประกาศฉบับที่ 6 ลงวันที่ 5 สิงหาคม 2567โดยแจ้งว่า ตามที่ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณ
ด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ประกอบกับเชื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอบแก่น ได้ดำเนินการเพิ่มการระบายน้ำมากขึ้นเป็นวันละกว่า 19.00 ล้าน ลบ.ม. และมีแนวโน้มที่จะระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีก รวมทั้งเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีการระบายน้ำเพิ่มมากขึ้นเป็นวันละ 5.50 ล้าน ลบม.เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและลดผลกระทบ

ในการนี้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลางจะดำเนินการปรับเพิ่มการระบายน้ำที่เขื่อนในแม่น้ำชีทั้ง 4 เขื่อน ได้แก่ เขื่อนชนบท เขื่อนมหาสารคาม เขื่อนวังยาง และเขื่อนร้อยเอ็ดโดยจะทำการเปิดบานระบายน้ำในอัตราที่เพิ่มขึ้นอีกเป็นแบบขั้นบันใด เพื่อเพิ่มการระบายน้ำ ซึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นจึงขอให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ที่อาศัยอยู่สองฝั่งลำนำนำชี ให้เฝ้าระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของลำน้ำน้ำชีจากการระบายน้ำของทั้ง 4 เขื่อนในครั้งนี้ด้วยและขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ สำหรับเกษตรกรควรป้องกันผลิตผลทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหายหากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่ หรือต้องการความช่วยเหลือให้รีบรายงานให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธรรทราบ ทางหมายเลขโทรศัพท์ 095712694