นายพีรพล กนกวลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพญาไท ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาญัตติขอความเห็นชอบเพิ่มวงเงินผูกพันงบประมาณกรุงเทพมหานครโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกาย ช่วงที่ 3 ก่อสร้างทางยกระดับและถนนฝั่งพระนคร จากแม่น้ำเจ้าพระยาถึงแยกสะพานแดง กล่าวความคืบหน้าแนวทางดำเนินการเรื่องนี้ว่า จากข้อมูลของตน เป็นที่แน่นอนแล้วว่ารัฐบาลไม่สนับสนุนงบประมาณก่อสร้างช่วงที่ 3 ตามข้อตกลงเดิมคือ กทม.ใช้งบประมาณ 50% รัฐบาลสนับสนุนอีก 50% วงเงินส่วนนี้ทั้งหมด 980 ล้านบาท และ กทม.ยังไม่สามารถเจรจาขอให้รัฐใช้งบกลางหรืองบหมวดอื่นในการสนับสนุนตามแผนสำรองได้ ดังนั้น กทม.ต้องนำโครงการเข้าสภากทม. เพื่อพิจารณาใช้งบประมาณตามวงเงินดังกล่าว ซึ่งฝ่ายบริหาร กทม.อาจใช้งบกลางดำเนินการเรื่องนี้หรือไม่ก็ได้ เพราะโครงการนี้ กทม.ยังดำเนินการต่อ ไม่ยกเลิก แม้จะถูกรัฐบาลตัดงบสนับสนุน 50% ออก ด้วยเหตุผลว่า การก่อสร้างจะบดบังทัศนียภาพอาคารรัฐสภาก็ตาม เนื่องจากแผนก่อสร้างลุล่วงถึงระยะที่ 3 แล้ว

 

นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กล่าวว่า การก่อสร้างระยะที่ 3 กทม.ได้รับงบประมาณจากสภากทม.ในส่วน 50% มาแล้ว ส่วนเงินสนับสนุนจากรัฐบาลอีก 50% ตามข้อตกลง กทม.ได้นำเรื่องขอสภากทม.เพิ่มเติมตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการก่อสร้างในพื้นที่ของกทม. เป็นประโยชน์ต่อประชาชน การใช้งบประมาณของกทม. 100% จะสามารถทำการก่อสร้างได้รวดเร็วกว่า ไม่ต้องรอเวลาพิจารณางบประมาณจากรัฐบาล แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการพิจารณางบประมาณส่วนดังกล่าวจากสภากทม. อย่างไรก็ตาม ในส่วนการสนับสนุนงบประมาณอีก 50% ที่เหลือ รัฐบาลยังไม่ได้ระบุว่าจะไม่สนับสนุน เพราะผู้บริหาร กทม.อยู่ระหว่างเจรจากับรัฐบาล โดยใช้งบประมาณ ปี 2568 ของรัฐบาลในบางหมวด ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะมีการอนุมัติเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้

 

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า แต่เดิม โครงการดังกล่าวถูกบรรจุอยู่ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ของรัฐบาลแล้ว แต่ถูกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างตัดงบออก กทม.จึงนำเรื่องเข้าสภากทม.เพื่อขอความเห็นชอบให้อนุมัติวงเงินทดแทนส่วนที่รัฐบาลตัดไป 50% เพื่อให้สามารถลงนามสัญญาก่อสร้างระยะที่ 3 ต่อได้ แต่สภากทม.ยังไม่เห็นชอบ ขณะเดียวกัน กทม.มีการเจรจากับรัฐบาลเพื่อของบสนับสนุนส่วนนี้ควบคู่ไปด้วย โดยความคืบหน้าล่าสุดคาดว่า ภายหลังร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ประกาศใช้แล้ว รัฐบาลจะจัดสรรเงินในหมวด เงินอุดหนุนสำหรับชดเชยรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเป็นเงินชดเชยจากการที่รัฐบาลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กทม.) ลดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ผ่านมา จำนวนกว่า 2,000 ล้านบาท โดยจะจัดสรรงบเบื้องต้นให้ กทม.ก่อน 20 ล้านบาท เพื่อให้สามารถทำสัญญาก่อสร้างโครงการระยะที่ 3 ต่อไปได้ตามข้อตกลง และเพื่อให้ผ่านความเห็นชอบจากครม.ตามระเบียบ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินส่วนที่เหลือจนครบ 50% ในปีงบประมาณ 2569 ต่อไป

 

สำหรับโครงการก่อสร้างช่วงที่ 3 มีกรอบวงเงินรวม 980,000,000 บาท กำหนดก่อสร้างทางยกระดับและถนนฝั่งพระนคร จากแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งพระนคร หน้าวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ถึงแยกสะพานแดง ระยะทาง 1,430 เมตร งบประมาณก่อสร้าง 875,000,000 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 720 วัน รูปแบบก่อสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร ความกว้าง 16.40 เมตร ยาว 1,130 เมตร พร้อมปรับปรุงถนนพื้นราบ เป็น 6-8 ช่องจราจร ตามข้อบัญญัติงบประมาณเงินอุดหนุน รัฐบาล 50% และงบกทม.อีก 50% ปัจจุบันได้ผู้รับจ้าง บริษัท อิตาเลียนไทยฯ ยังไม่สามารถลงนามสัญญาได้ อยู่ระหว่างรอจัดสรรงบประมาณดังกล่าว