กองกําลังปฏิวัติคาเรนนี KA สามารถพิชิตฐานทหารของกองพันเคลื่อนที่เร็ว 515 สังกัดพล.ร.เบา 55 ฐานเหย่จ่อ เมืองบอคาแคะได้สำเร็จ หลังใช้เวลาโจมตีเพียง 30 นาที

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 เวลา 07.30 น. กองกำลังผสมคาเรนนี ประกอบด้วย KNPP/KA, KNPLF และ KNDF นำโดย พ.ท. ปรอหรี่ ผบ.พัน.5 KNPP/KA ได้สนธิกำลัง ประมาณ 70 นาย เข้าโจมตี ฐานที่มั่น ฐานเหย่จ่อ ของทหารเมียนมา พัน.ร.515 สังกัดพล.ร.เบา 55 ซึ่งเป็นฐานเฝ้าตรวจ/เฝ้าระวังส่วนหน้า ( เอ้าท์โพสต์ ) โดยกองกำลังผสม ได้ใช้โดรนในการโจมตีและตามด้วยกำลังทหารราบพร้อมอาวุธหนักนานาชนิด ( ระดับกองร้อย ) จากการโจมตี ทหารเมียนมากองพันดังกล่าวได้แตกพ่ายและถอนกำลังหนีไปยัง กองบัญชาการยุทธศาสตร์บอลาแคะ เมืองบอลาแคะ จ.ลอยก่อว์ รัฐคาเรนนี ในการสู้รบดังกล่าวทางฝ่ายต่อต้านได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ 1 นาย ส่วนทางด้านทหารเมียนมาไม่ทราบผลการปะทะ

ทั้งนี้จากการปะทะทางกองกำลังผสม หรือกองทัพสหรัฐคาเรนนี ( UKSA ) สามารถยึดอาวุธ ของทหารเมียนมาได้ดังนี้
  1. ค.81 ม.ม. จำนวน 1 กระบอก 
   2. ปก.ขนาด .50 นิ้ว จำนวน 1 กระบอก 
   3. ปลย.MA จำนวน 5 กระบอก 
   4. เครื่องตัดสัญญาณโดรน (ไม่ทราบชนิด) จำนวน 1 เครื่อง 
   5. เครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด (ไม่ทราบชนิด) จำนวน 1 เครื่อง 
   6. กับระเบิดเคโม M18 จำนวน 2 ลูก 
   7. กับระเบิด M16 จำนวน 8 ลูก 
   8. กระสุนเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด ค.81 ม.ม. จำนวน 35 ลูก 
   9. กระสุนเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด ค.60 มม. จำนวน 12 ลูก 
   10. เครื่องยิงลูกระเบิด RPG จำนวน 9 ลูก 
   11. เครื่องวิทยุ TS–2008 จำนวน 1 เครื่อง

สำหรับสถานการณ์ในรัฐคาเรนนีในห้วงแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ยังคงมีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคาเรนนี อย่างหนักในหลายพื้นที่ ได้แก่ บริเวณพื้นที่รอบ ๆ ตัวเมืองลอยก่อว์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐคาเรนนี ซึ่งก่อนหน้านั้น กองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนีสามารถยึดเมืองหลวงไว้ได้ แต่ต่อมาทางการเมียนมาได้ส่งกำลังทหารเข้ามายึดกลับได้คืน แต่ก็ไม่สามารถยึดพื้นที่ได้ทั้งหมด ทำให้ยังคงมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้