วันที่ 8 ส.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ลงพื้นที่บริเวณหาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อเปิดโครงการรักษ์ 72 หาดไทย เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  ซึ่งเป็นความร่วมมือของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงยุติธรรม ตลอดจนภาคเอกชน

โดยนายกฯ ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการ “Phuket Sandbox ต้นแบบอนุรักษ์หาดไทยเฉลิมพระเกียรติฯ”  ซึ่งจัดโดยหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยได้มีการรายงานถึงสถานการณ์ขยะทะเลของจังหวัดภูเก็ต และมาตรการจัดการขยะทางทะเล ซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินโครงการ 3 ปี  ในพื้นที่ 14หาดของ จ.ภูเก็ต เพื่อเป็นต้นแบบในการลดขยะชายหาด ส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสร้างความร่วมมือกับกลุ่มผู้ค้าตามชายหาดและนักท่องเที่ยว เพื่อจัดการขยะที่ถูกต้อง ก่อนขยายไปยัง 72 หาดทั่วประเทศ  

ทั้งนี้นายกฯ ได้สอบถามว่า หากโครงการดำเนินการจนประสบความสำเร็จแล้วจะมีการขยายโครงการไปยังพื้นที่อื่นๆ อย่างไร พร้อมเสนแนะให้ประเมินผลการดำเนินโครงการในช่วง 2-3 เดือน ก่อนปรับให้ครอบคลุม 6 จังหวัดชายฝั่งทะเล ประกอบด้วย กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี ชลบุรี ระยอง ตราด โดยมีภูเก็ตเป็นต้นแบบ

โอกาสนี้นายกฯ ยังได้เยี่ยมชมบูธของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ โดยมีจิตอาสาจากแอฟริกาใต้และเยาวชนจากหมู่บ้านไม้ขาว ร่วมกับอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ที่ได้สินค้าซึ่งผลิตจากขยะทะเล เช่น พวงกุญแจ  งานศิลปะจากทะเล มาแสดงให้นายกฯ ชม ซึ่งนายกฯ ได้อุดหนุนพวงกุญแจที่ทำมาจากขยะ จำนวน 4,000 บาท เพื่อเป็นกำลังใจให้อาสาสมัครและเยาวชนในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมขอบคุณอาสาสมัครที่เข้ามาทำโครงการนี้ในเมืองไทย

จากนั้นนายกฯ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ โดยระบุว่า รัฐบาลได้น้อมนำแนวพระราชดำริ แนวพระราชปณิธานและพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มาเป็นแนวทางการดำเนินงาน โดยประเทศไทยได้ถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 ประเทศ ที่มีขยะหลุดลอยลงทะเลมากที่สุดของโลก รัฐบาลจึงเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบอนุรักษ์หาดไทยฯ เพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนช่วยกันอนุรักษ์ ดูแลรักษาความสวยงามของชายหาดและท้องทะเลไทย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศต่อไป พร้อมคาดหวังว่า ความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการดำเนินการร่วมกันของทุกภาคส่วนในการสร้างพื้นที่ต้นแบบ ที่สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ชายหาดในวันนี้จะเป็นก้าวสำคัญนำไปสู่การแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกบนชายหาดและในท้องทะเลอย่างยั่งยืน คงไว้ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ทางทะเลและชายฝั่งของไทย ตลอดจนพร้อมที่จะส่งต่อมรดกอันล้ำค่าต่อไป  

ก่อนที่นายกฯ จะทำกิจกรรม “ร่อนทรายคัดแยกขยะ” ร่วมกับเยาวชน อาสาสมัคร นักท่องเที่ยวและกลุ่มก้าวพลาด ท่ามกลางความสนใจจากบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เข้ามาทักทายและขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก