บรรยากาศที่บ้านเกิดของ “น้อง”ออย นักยกน้ำหนักหญิง พ่อและญาติต่างดีใจหลังได้เหรียญทองแดง โอลิมปิก เป็นปลื้มดีใจแทนลูก

วันที่ 8 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลข 41/4 หมู่ที่ 3 บ้านดอนที่ ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย นายถวิล ศิริเทพ ผู้ใหญ่บ้านดอนที่ ได้เข้าไปแสดงความยินดีกับนายสุทัศน์ คำเบ้า อายุ 77 ปี นางสี คำเบ้า อายุ 70 ปี และนายขวัญชัย คำเบ้า อายุ 47 ปี ปู่ ย่าและบิดา ของ น.ส.สุรจนา คำเบ้า อายุ 24 ปี หรือน้องออย นักกีฬายกน้ำหนักหญิงทีมชาติไทยซึ่งพึ่งไปคว้าเหรียญทองแดงในการยกน้ำหนัก รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีสเกมส์ ประเทศฝรั่งเศสไปครองเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวหลังคามุงสังกะสีตั้งอยู่ในชนบทติดกับแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว 

ทั้งนี้น้องออย มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว แต่บิดาและมารดาแยกทางกันตั้งแต่เด็ก ทำให้นายสุทัศน์และนางสีคอยเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนริมโขงวิทยา ต.ริมโขง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 2 กิโลเมตร พบว่าน้องออย เป็นฝักใฝ่ในการเล่นกีฬาทุกชนิดในโรงเรียน เช่น ฟุตบอล วิ่ง ฯลฯ ทำให้ครูในโรงเรียนคนหนึ่งเห็นถึงฝีมือและพรสวรรค์จึงได้แนะนำให้ไปเข้าโรงเรียนกีฬา จ.ชลบุรี โดยฝากฝังให้เพื่อนครูที่รู้จักกันรับไปให้การศึกษาและฝึกฝนด้านการกีฬาไปพร้อมๆ กัน กระทั่งปัจจุบันน้องออยจบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว และเคยคว้าเหรียญทองในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกปี 2564 และเหรียญทองซีเกมส์ปี 2565 ที่ประเทศกัมพูชา ก่อนจะมาคว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในครั้งนี้ดังกล่าว

โดยนายขวัญชัย กล่าวว่า น้องออย มีพี่น้องอยู่ด้วยกันรวม 4 คน และน้องออยเป็นคนที่ 2 เมื่อยังเด็กเล็กก็มีนิสัยซุกซุนและเมื่อเป็นเด็กโตก็ชอบการเล่นกีฬาลักษณะนิสัยเหมือนผู้ชาย โดยหลังจากครูได้เห็นแววของลูกสาวและขอให้ไปเรียนที่ จ.ชลบุรี ตนเห็นว่าเป็นโอกาสจึงได้อนุญาตให้ไปและนานๆ ครั้งลูกสาวก็จะกลับมาเยี่ยมที่บ้าน ซึ่งมีปู่และย่าที่คอยเลี้ยงดูอยู่ที่บ้าน ตนรู้สึกภูมิใจและดีใจอย่างมากที่ลูกสาวทำผลงานในการแข่งขันรายการต่างๆ ได้จนมาถึงกีฬาโอลิมปิค เพราะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและ จ.เชียงราย

ทั้งนี้เบื้องต้นได้สอบถามลูกสาวแล้ว บอกว่าหลังจากนี้ก็จะยังเล่นกีฬายกน้ำหนักต่อไปจนกว่าจะไม่ไหว โดยตั้งความหวังว่าในการแข่งขันรายการเดียวกันในอีก 4 ปีข้างหน้าอาจจะมีโอกาสไปลุ้นเหรียญอีกครั้ง

ทางด้านนายสุทัศน์ และนางสี รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นคนเลี้ยงดูน้องออย มาตั้งแต่เล็ก โดยเฉพาะนางสี ถึงกับบอกว่าหลังทราบข่าวก็นอนไม่หลับเพราะดีใจและคิดถึงหลานมาก ขณะที่นายถวิลและนายขวัญชัย รวมทั้งญาติๆ ต่างก็หารือกันว่าหากน้องออย กลับมาบ้านที่เชียงราย ก็จะให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับน้องออย ต่อไป