“สุชาติ” พบนักธุรกิจไทยในอินเดีย ยืนยันเป็นตลาดศักยภาพ เตรียมขยายฐานสินค้าเพิ่ม ฝากคนรุ่นใหม่เร่งค้าหากติดปัญหา ประสานพาณิชย์ทันที

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ให้มีการเปิดตลาดสินค้าไทยเพิ่มเติมในอินเดีย โดยมีการจัดทีมอินเดีย ซึ่งประกอบด้วยผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางการค้าของประเทศอินเดีย เพื่อสำรวจโอกาสและอุปสรรคของนักธุรกิจและนักลงทุนของไทยที่จะเข้ามาเปิดตลาดในอินเดีย ผมได้ถือโอกาสในการเดินทางมาร่วมงานที่อินเดีย  จึงขอให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงนิวเดลี เชิญนักธุรกิจไทย ที่ประกอบธุรกิจในอินเดีย มาพบปะหารือกัน โดยมี นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมรับฟังเพื่อหาแนวทางส่งเสริมนักธุรกิจไทยด้วย 

ทั้งนี้นักธุรกิจไทย ประกอบด้วย ผู้แทนบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) บริษัทล็อตส์ โฮลเซล โซลูชันส์ (ค้าส่ง) บริษัท เอสซีจี เทรดดิ้ง จำกัด และบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกี่ยวกับโอกาส ความท้าทาย อุปสรรค และแนวโน้มของตลาดอินเดีย และรับฟังข้อเสนอแนะของภาคเอกชนต่อฝ่ายนโยบายเพื่อขับเคลื่อน ขยายและคุ้มครองผลประโยชน์ของธุรกิจไทยในอินเดีย

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า “อินเดียเป็นตลาดขนาดใหญ่และมีความต้องการที่หลากหลาย จึงเป็นโอกาสสำหรับสินค้าและบริการของไทยในหลายมิติ โดยผมได้รับทราบว่าอินเดียมีนโยบายที่ต้องการเปลี่ยนมาผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะพลังงานจากแสงอาทิตย์ และมีความต้องการนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง อาทิ แผ่นผนัง (Wall Panel) ซึ่งล้วนเป็นสาขาที่ภาคเอกชนไทยมีศักยภาพและความเชี่ยวชาญ นอกจากนี้ ทราบว่ามีนักธุรกิจไทยอีกหลายรายเข้ามาลงทุนในอินเดียในหลากหลายสาขา อาทิ ยานยนต์และชิ้นส่วน ธุรกิจการบิน  และอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทเหล่านี้ถือเป็นต้นแบบที่กล้ารุกเปิดตลาดในต่างประเทศ

“กระทรวงพาณิชย์ตระหนักถึงผลประโยชน์ของผู้ประกอบการและธุรกิจไทย ทั้งรายใหญ่และรายย่อย รวมถึงการหาช่องทางเพื่อแก้ไขอุปสรรคทางการค้าในเชิง นโยบาย และแสวงหาโอกาสและลู่ทางการค้าและการลงทุนของไทย เพื่อต่อยอด ความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับอินเดีย โดยขอฝากนักธุรกิจรุ่นใหม่ใหม่ของไทยที่มาลงทุนในอินเดียให้คุณมีความกล้าเผชิญและฝ่าฟันต่อความท้าทายให้ได้ หากเกิดปัญหาหรืออุปสรรคใดที่ทางกระทรวงพาณิชย์จะให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนได้ ขอให้รีบประสานไปยังกระทรวงพาณิชย์โดยผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี ได้ทันที”

#กระทรวงพาณิชย์ #ข่าววันนี้ #อินเดีย #คนรุ่นใหม่