วันที่ 6 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจตรี ยุทธนา  แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พันตำรวจโท อมร หงษ์ศรีทอง ผู้อำนวยการ กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้นายพงษ์ธวัช อ่วมสำอางค์ ผู้อำนวยการส่วนคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 1 ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 22/2567กรณี กลุ่มบุคคลบุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่นิคมสหกรณ์อ่าวลึก ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยาจังหวัดกระบี่ พร้อมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอปลายพระยา เจ้าหน้าที่จากนิคมสหกรณ์อ่าวลึก ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุที่มีการเข้าบุกรุกครอบครองทำประโยชน์โดยการปลูกต้นปาล์มในเขตพื้นที่ของนิคมสหกรณ์อ่าวลึก เนื้อที่ประมาณ 796-1-0 ไร่

         
สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนิคมสหกรณ์อ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ว่ามีกลุ่มผู้มีอิทธิพลพร้อมพวก ได้บุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่นิคมสหกรณ์อ่าวลึก ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ และขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าว ซึ่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อนุมัติให้กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทำการสืบสวนสอบสวน ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นคดีพิเศษที่ 22/2567 ซึ่งจะได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนและขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ. 2511 และประมวลกฎหมายที่ดินต่อไป

ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการดำเนินดำเนินการภายใต้ นโยบายของ พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในการเร่งรัดป้องกันปราบปรามและสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อทวงคืนและปกปักรักษาทรัพยากรของประเทศชาติ