วันที่ 6 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตห้วยขวาง ตำรวจนครบาลมักกะสัน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมแรงงาน จำนวนหลายสิบนาย ลงพื้นที่ ย่านถนนอาร์ซีเอ ตรวจสอบสถานประกอบการประเภทร้านอาหาร จำนวน 13 แห่ง ซึ่งเป็นร้านอาหารที่มีนายทุนชาวต่างชาติเข้ามาร่วมทำธุรกิจกับคนไทยเปิดให้บริการในพื้นที่  ดูในเรื่องการขอใบอนุญาตในการประกอบกิจการ และการว่าจ้างแรงงานต่างด้าวว่าต้องตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

โดย นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการสำนักงานเขตห้วยขวาง เปิดเผยว่าเนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานเขตห้วยขวาง และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รวมกับหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าขายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ และพบสินค้าบางประเภทนำเข้ามาขายโดยไม่ถูกต้อง ครั้งนี้จึงเป็นครั้งที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานร่วมบูรณาการร่วมกันเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการ ย่านอาร์ซีเอ อย่างต่อเนื่อง เน้นย้ำเรื่องใบอนุญาตในการประกอบการว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากบริเวณนี้มีชาวต่างชาติ เข้ามาประกอบธุรกิจเปิดร้านค้าร้านอาหาร และนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเกี่ยวกับวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหาร รวมถึงตรวจสอบเรื่องแรงงานที่เข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย 

รวมถึงตรวจสอบไปถึงการนำเข้าวัตถุดิบที่นำมาใช้ในร้านอาหารจีนเช่นร้านชาบูหม่าล่า ที่ก่อนหน้านี้เคยพบว่ามีบางร้านในพื้นที่เขตห้วยขวาง เข้าวัตถุดิบที่มีสารปนเปื้อนและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำความผิดก็จะสั่งหยุดกิจการโดยทันทีจนกว่าจะดำเนินการอย่างถูกต้อง 

นอกเหนือจากการตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายในเรื่องของการประกอบกิจการแล้วเจ้าหน้าที่ยังลงพื้นที่มาเพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการต่างๆให้เข้าใจข้อกฎหมายของประเทศไทยเพิ่มเติม โดยข้อมูลของสำนักงานเขตห้วยขวางพบว่ามีนายทุนต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจในพื้นที่กว่า 91 ร้าน อยู่ในถนนอาร์ซีเอ กว่า 30 ร้าน โดยผลการตรวจสอบในครั้งนี้ทุกร้านมีใบอนุญาตประกอบการอย่างถูกต้อง และไม่พบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย