วันที่ 6 ส.ค.67 เมื่อเวลา 09.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงท่าทีทูต 18 ประเทศ ที่แสดงความเห็นต่อการพิจารณาคดีพรรคก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการก้าวล่วงกิจการภายในประเทศหรือไม่ ว่า  ไม่หรอก หน้าที่ของทูตขณะนี้คือ พยายามสร้างความสัมพันธ์และหาข่าว ซึ่งเป็นธรรมดา ตนเคยถูกทูตหลายประเทศเชิญไปคุย ขนาดลาออกมาแล้วยังถูกเชิญ ไม่ได้มีปัญหาอะไร คุยกันเรื่องปัญหาการบ้านการเมืองด้วยซ้ำไป คุยกันธรรมดา ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องเป็นราว เป็นจริงเป็นจัง ตนยังบอกด้วยว่า คุยกันไปมา ถ้าทูตนำไปรายงานให้ประเทศท่าน ท่านอาจจะถูกเขาด่าก็ได้ เพราะมันไม่จริง ไม่ถูก

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่การชี้แจงกับทูต ควรเป็นการชี้แจงจากรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นั่นเป็นอีกระดับหนึ่ง ที่เรียกกันว่าล็อบบี้ ถือเป็นระดับล่างลงมา ทูตของไทยถ้าไปอยู่ต่างประเทศต้องหาข่าวทุกอย่าง สร้างความสัมพันธ์ ของบางอย่างทูตได้จากหนังสือพิมพ์ จากสื่อมวลชน บางอย่างได้มาจากการคบค้าสมาคม เข้าวงการเมือง เข้าเมืองสังคม เป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามว่า การที่ทูตต่างประเทศ แสดงความเป็นห่วงเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล ถ้าผลการตัดสินเป็นลบ มองว่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์รัฐบาลหรือไม่ ในเรื่องกระบวนการยุติธรรมหรือระบอบประชาธิปไตยของไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เห็นจะเกี่ยวอะไร จะเกี่ยวกับรัฐบาลเฉพาะตัดสินคดีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เท่านั้น