นายจำรัส สวนจันทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ฝนที่ตกชุกในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษในระยะนี้ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ได้ นั้น โครงการชลประทานศรีสะเกษ ได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อแจ้งเตือนและรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ โดยเพราะพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ที่อาจเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง โดยได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและปฏิบัติตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2567 เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับราษฎรให้ได้มากที่สุด ตามนโยบายของรัฐบาล และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ จากข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา พบว่าจังหวัดศรีสะเกษได้เกิดปรากฏการณ์ “ลานีญา(La Nina)” ที่มีแนวโน้มต่อเนื่องไปถึงปีหน้า(2568) โดยปริมาณน้ำฝนในปีนี้ จะสูงกว่าปี 2566 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยรอบ 30 ปี ด้านสถานการณ์น้ำที่เขื่อนราษีไศล ปัจจุบันมีความจุประมาณ 41% และเขื่อนหัวนา มีความจุประมาณ 82% ส่วนอ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่ง มีความจุรวมกันประมาณ 65% ในส่วนของสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านจังหวัดศรีสะเกษ และลำห้วยสาขา อาทิ ลำห้วยสำราญ ลำห้วยขยูง ระดับน้ำยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง เพียงพอที่จะรับปริมาณฝนที่จะตกลงมาอีกในระยะต่อไป

สำหรับลุ่มน้ำชี ซึ่งจะมีผลกระทบกับราษฎรที่อำเภอกันทรารมย์ นั้น พบว่าสถานี E91 (จังหวัดมหาสารคาม) E66A (จังหวัดร้อยเอ็ด) E18 (จังหวัดร้อยเอ็ด) E2A (จังหวัดยโสธร) E97 (อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร) E98 (อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี) ระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่มาก มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม โครงการชลประทานศรีสะเกษ ยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน โดยการปฏิบัติตาม 10 มาตรการ รับมือฤดูฝนปี 2567 การเตรียมพร้อม เครื่องจักร เครื่องมือ ที่พร้อมจะเข้าไปช่วยประชาชนได้อย่างทันท่วงที เพื่อบรรเทาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนให้ได้มากที่สุด