ชาวบ้านหนองโดน ม.7 ต. หนองสิม อ.บรบือ จ.มหาสารคาม จำนวนกว่า 10 ราย ที่อยู่ด้านบนของโรงงาน ได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างคันดินกั้นน้ำของโรงงานแป้งมันสำปะหลังที่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.บรบือ โดยโรงงานได้มาสร้างคันดินกั้นน้ำสูงกว่า 3 เมตรทำให้ฝนตกลงมาแล้วไม่มีทางไหลออกเพราะไปปิดกั้นทางน้ำไหลธรรมชาติ  ไปสู่แหล่งน้ำสาธารณะทำให้น้ำไม่มีทางไป ทำให้น้ำท่วมที่นาของเกษตรกรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เสียหายกว่า 57 ไร่ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำซากมาหลายปีแต่ก็ไม่ได้ รับการแก้ไข ชาวบ้านก็เดือดร้อนมากเพราะข้าวกำลังจะงอกงาม ก็ไม่สามารถโตได้น้ำท่วมขังเน่าตาย จึงอยากขอความเมตตาจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องลงมาแก้ไขปัญหาให้ด้วย ชาวบ้านหนองโดนเดือนร้อนไม่มีข้าวกินกันมาหลายปีแล้ว  เพราะที่ผ่านมาไม่ได้รับความจริงใจในการแก้ปัญหา การจากแก้ไขควรให้ทางโรงงานน่าจะมาทำการวางท่อต่อผ่านบริเวณคันกั้นน้ำเพื่อที่จะให้น้ำไหลผ่านไปลงในลำห้วย


นางปัญญา ภูลาด  ชาวบ้านหนองโดนที่นา 5 ไร่ อายุ 55 ปี ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีปัญหาสมัยพ่อสมัยแม่ตนเอง พอทางโรงงานมาซื้อที่แถวนี้แล้วทำการถมทำคั้นดินกั้นน้ำ ฝนตกลงมาก็ท่วมแบบนี้ละ ทำให้ที่นาของที่บ้านต้องท่วมมาตลอด ไม่ได้ข้าวกินมาหลายปีแล้วต้องไปซื้อข้าวกิน อยากให้แก้ไขให้ยั่งยืนกว่าน้ำให้น้ำได้ไหลสะดวก ร้องเรียนไปที่อุตสาหกรรมจังหวัดก็แล้วไม่ได้รับการแก้ไข อยากให้ทางสื่อมวลชนด้วยเหลือชาวบ้านหนองโดนด้วย   


ยายบุญถึง เชื้อกุล ชาวบ้านหนองโดนที่นา 13 ไร่ อายุ 73 ปี  กล่าวว่า ตนเองเดือดร้อนมาหลายปีแล้ว ทางโรงงานก็ไม่มาแก้ไขให้สักที่ ทำนาแต่ละปีก็ไม่ได้ข้าวกินสักที่ พอข้าวกับจะโตก็มาท่วมข้าวก็ตาย  ก็อยากให้ทางโรงงานวางท่อผ่านไปลงลำน้ำเสียวเลย จะดีมาก   
นายพัน ชาวบ้านหนองโดนที่นา 12 ไร่ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้น้ำท่วมจนถึงถนน แต่ตอนนี้น้ำลดลงมาหน่อยแล้ว แต่นาข้าวก็จมเน่าตายหมด ก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นแบบนี้ถ้าไม่มาสร้างกั้นดินขวางทางน้ำไว้ ถ้าโรงงานไม่มาวางท่อลงไปลำห้วย ก็มาซื้อที่นาของพวกตนเองให้มันแล้วๆ ไปเลยถ้าเป็นแบบนี้ ไม่งั้นปลุกข้าวแต่ละปีก้ไม่มันได้เกี่ยวก็มาเน่าตายเสียก่อน แล้วค่าชดเชยหรืออไรก้ไม่เคยได้รับความสนใจจากทางโรงงาน