เมื่อเวลา 17.36 น.วันที่ 4 สิงหาคม 2567 พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.ศิรชัช หนูเทศ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสาตรวจ เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดสภ.เมืองพัทยา เข้าตรวจค้นห้องพักเลขที่ 378 ชั้นที่ 8 ในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในพื้นที่เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้ของกลางเป็นยาเสพติดประเภทที่ 1 ยาไอซ์ อุปกรณ์การผลิต สารตั้งต้นบางชนิด ซองซิปพลาสติกชนิดใส เงินสดสกุลต่างประเทศ จำนวน 120 ยูโร เงินสกุลไทย 56,500 บาท

     สืบเนื่องมาจากก่อนการเข้าตรวจค้นห้องพักนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจสภ.เมืองพัทยา สังเกตเห็นชาวต่างชาติทราบชื่อภายหลังคือ MR.SIMON อายุ 63 ปีสัญชาติ เนเธอร์แลนด์ มีท่าทีต้องสงสัย จึงแสดงตัวขอตรวจค้น พบยาเสพติดประเภทที่ 1 ยาไอซ์ ซุกซ่อนอยู่ที่ตัว บรรจุอยู่ในซองซิปพลาสติกชนิดใส 2 ซอง จึงได้ทำการขยายผลไปตรวจค้นที่ห้องพัก ที่คอนโดฯแห่งหนึ่งในพื้นที่พัทยา ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานศึกษาชื่อดังแห่งหนึ่ง

      โดยเจ้าตัวพาไปที่ห้องพัก เจ้าหน้าที่ตำรวจถึงกับต้องตกใจเมื่อพบกับฐานการผลิตแบบย่อมๆ ตั้งอยู่ใจกลางเมือง จึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดสภ.เมืองพัทยา ร่วมตรวจสอบ ขณะที่อุปกรณ์ที่พบนั้น เป็นเตาแก๊สปิ๊กนิคขนาด 5 กิโลกรัม ชามแสตนเลส แท่งแก้วสำหรับคนสาร ของแหลวบรรจุอยู่ในแกลอนพลาสติก (สันนิษฐานว่าเป็นสารตั้งต้น) 4 แกลอน โซเดียมไฮดรอกไซค์ ซองซิปพลาสติกชนิดใส อุปกรณ์การเสพ เครื่องซีนพลาสติก ยาไวอาก้า เครื่องชั่งดิจิตอล ซองขนมเยลลี่ ถูกแกะเก็บซองไว้ ลักษณะคล้ายไว้บรรจุยาเสพติด หรือใช้เยลลี่เป็นส่วนผสมในการผลิต เพื่อตบตาการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่

      ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า MR.SIMON อายุ 63 ปีเป็นอดีตทหาร สัญชาติ เนเธอร์แลนด์ เจ้าตัวยอมรับว่าเสพยาเสพติด คือยาไอซ์ ที่ตรวจค้นเจอจริง ส่วนอุปกรณ์และสารเคมีที่พบนั้น มีไว้เพื่อผลิตยาเสียสาว โดยเอาสารทุกชนิดผสมกัน แล้วนำมาต้มด้วยความร้อน แต่ยังไม่กล้าใช้งาน

     เบื้องต้นพ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา สั่งการให้ร.ต.อ.ประสิทธิ์ บุญประสิทธิ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด ควบคุมตัว MR.SIMON อายุ 63 ปี พร้อมของกลางทั้งหมด ไปสอบสวนขยายผล ทั้งในเรื่องของการผลิตยาเสียสาว หรือเป็นยาเสพติด โดยได้แจ้งข้อกล่าวหาครอบครองและเสพยาเสพติดประเภทที่ 1 ยาไอซ์ หากพบการกระทำผิดเพิ่ม ก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม ในการส่งดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมาย