วันที่ 3 ส.ค.67 ร.ต.ท.พลวัฒน์ ทุมสิงห์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.หนองกรับ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง  ได้รับแจ้งมีเหตุผูกคอเสียชีวิต 2 ราย จึงรายงาน พ.ต.ท.สมชาติ สังข์เงิน รองผกก. (สอบสวน) หัวหน้างานคดี พร้อมชุดสืบสวน ทราบและเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย แพทย์เวร รพ.บ้านค่าย และ จนท.มูลนิธิสว่างพรกุศลจุดบ้านค่าย

เมื่อไปที่เกิดเหตุ บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ม.5 ต.หนอง ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พอเข้าไปตรวจสอบภายในห้องนอนเจ้าหน้าที่ก็พากันสลดใจเมื่อพบร่างนายประสิทธิ อายุ 51 ปี ชาวระยอง ในสภาพใส่เสื้อแขนยาวสีขาว กางเกงขายาวสีเทา สวมรองเท้าคัทชูสีน้ำตาล ข้างกันพบร่างนางวิจิตร อายุ 53 ปี ชาวระยอง ในสภาพสวมเสื้อลายทางสีแดงขาว กางเกงสีดำ สวมรองเท้าแตะสีขาว ใช้เชือกไนล่อนแขวนคออยู่คู่กัน เสียชีวิตมาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ใกล้ๆ กับศพพบเงินสดวางไว้จำนวนหนึ่งพร้อมจดหมาย 2 ฉบับ 

นอกจากนั้น ยังพบจดหมายลาตายเขียนไว้จำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 มีข้อความว่า..ถึงติ๊ด เจ้ฝากน้องมาร์คด้วยนะ ส่วนเรื่องที่ดินก็เป็นไปตามที่ได้คุยกัน ของเจ้แค่สวนฝรั่ง ของแจ๊คเค้าก็บ้าน ส่วนที่ข้างบ้านก็เอาไว้ให้มาร์คกับการ์ตูน ขอโทษทุกคนด้วย อะไรที่เคยล่วงเกินหรือทำไม่ดีไว้ ขออโหสิกรรมให้ด้วยชาตินี้บุญน้อย...รักเสมอ ส่วนฉบับที่ 2 มีข้อความว่า...เงินก้อนนี้สำหรับจัดการศพให้เราสองคน ทำเท่าที่มี...

เบื้องต้นจากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ป่วยและมีโรคประจำตัวที่ต้องใช้เงินในการรักษาจำนวนมาก จึงทำให้เกิดความเครียดและกระทำการคิดสั้นทั้งสองคนผัวเมียเพื่อหนีปัญหาดังกล่าว