วันที่ 3 ส.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดลำพูน หารือกับกลุ่มผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ และผู้ประกอบการจังหวัดลำพูน อาทิ กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ YEC (Young Enterpreneur chamber of commerce) กลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ YSF (Young Smart Farmer) และกลุ่ม MOC Biz Club ถึงปัญหาในพื้นที่ และบูรณาการทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหา ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการมีความต้องการในหลายด้านทั้งการผลักดันเมืองลำพูน ยกระดับเศรษฐกิจและคนให้ทันโลก รวมไปถึงสร้างเมืองให้มีความดึงดูดผู้คน พร้อมขอการสนับสนุนภาครัฐ ทั้งระบบโลจิสติกส์ การแปรรูปผลผลิตสินค้าเกษตร พัฒนาตลาดกลางขายสินค้า สร้างอินฟลูเอนเซอร์สนับสนุนให้ชุมชนขายออนไลน์ และส่งเสริมสินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่น รวมไปถึงการผ่อนปรนแรงงานในช่วงที่ผลผลิตออกมาก ที่ร้านกาแฟ Temple House Lamphun ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ตนตั้งใจมาที่นี่ เพราะท่านนายกฯให้นโยบายอยากแก้ปัญหาลำไยในพื้นที่ ซึ่งตนได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ และกรมการค้าภายในดูแลสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด ได้มาพบกับน้องๆ ผู้และกอบการ คนรุ่นใหม่ในพื้นที่ ที่นี่มีจุดเด่นหลายอย่าง อยากให้คนในชุมชนช่วยกันพัฒนา คิดนอกกรอบ โดยตนได้ให้นโยบายข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ในการคิดนอกกรอบแต่มีกฎเกณฑ์รองรับ และใช้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหา พัฒนาจังหวัดลำพูนให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“ตนเดินทางตรวจราชการในต่างจังหวัด ในทุกจังหวัด ตนอยากจะพบผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ เพราะเขามีความรักบ้านเกิด มีศักยภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา และโลกวันนี้ คนตัวใหญ่ต้องช่วยคนตัวเล็ก จึงจะอยู่รอดและเติบโตไปด้วยกัน ตนอยากเห็นคนหนุ่มสาวช่วยกันผลักดัน แก้ไขปัญหา ให้เกิดประโยชน์กับประเทศให้มากที่สุด โดยตนจะช่วยผลักดันโครงการและหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทำงานเชิงรุก เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ช่วยแก้ปัญหาให้คนในพื้นที่ ฝ่ายราชการจะร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการดูแลและแก้ไขปัญหาให้ประชาชน” นายภูมิธรรมกล่าว