ตราด สสน.คาดการณ์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ พบว่าตราดจะกลับมามีฝนชุกอีกครั้งและมากกว่าเดิม คาด 15 สิงหาคม‘ 67นายอำเภอเขาสมิงระบุเดือนสิงหาฝนจะตกถึง 1,500 มม.มากกว่ากรกฎาคมที่มี 1,300 มม. คาดท่วมหนักกว่าเดิม

นายวรรธนศักดิ์ สุปะกิ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศทรัพยากรน้ำ  สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) เปิดเผยกับ ว่า ภาพรวมของจังหวัดตราดในช่วง  2 - 3 วันนี้ (2-4 ส.ค. ‘67ฝนจะเริ่มลดลง  แต่ยังคงมีฝนตกในพื้นที่ แต่ไม่มาก และฝนจะตกลงมายังไม่ส่งผลต่อปริมาณน้ำในพื้นที่มากนัก  โดยภาพรวมแหล่งน้ำสำคัญของจังหวัดตราดไม่ว่าจะเป็นคลองเขาสมิง แม่น้ำตราด รวมทั้งคลองสาขาต่าง ๆ เริ่มลดระดับลง ดังนั้นในช่วงนี้ควรเร่งดำเนินการพร่องน้ำตามแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อเตรียมพร้อมในการรองรับปริมาณฝนที่จะตกในอนาคต 

“เพราะจากการคาดการณ์จากเทคโนโลยีสารสนเทศทราบว่าตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมเป็นต้นไป  มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะกลับมามีกำลังแรงอีกครั้ง ทำให้ในช่วงวันที่ 16 สิงหาคมเป็นต้นไป จะมีฝนเคลื่อนตัวเข้าจังหวัดตราดต่อเนื่องและมากกว่าเดิม ดังนั้นทุกภาคส่วนทั้งประชาชน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องอีกครั้ง”นายวรรธนศักดิ์ กล่าว

ด้านนายพงษ์พัฑฒ์ สินราย นายอำเภอเขาสมิง เปิดเผยว่า วันนี้อำเภอเขาสมิงทุกพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมกลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งพบว่า น้ำที่ท่วมจังหวัดตราดและอำเภอเขาสมิงนั้น มาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดตราดในเดือนกรกฎาคม 2568 มีมากถึง 1,300 มม. แต่นับจากนี้ จะปล่อยเฉยไม่ได้ เนื่องจากจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยายังคาดการณ์ว่า นับตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไปฝนจะตกลงมาในพื้นทีทจังหวัดตราดอีก และจะหนักกว่าเดิมอีก เพราะคาดว่าจะมีปริมาณฝนมากถึง 1,500 มม.ซี่งจังหวัดตราดจะเกอดน้ำท่วมหนักอีกครั้ง ซึ่งทางอำเภอและทางจังหวัดตราดได้มรการประชุมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมการป้องกันต่อไป