แอททราจรุ่นล่าสุดที่เปิดตัวไปของค่ายมิตซูบิชิเมื่อตอนต้นปี เป็นอีโคคาร์ที่ถูกออกแบบมาให้เป็นรถที่ใช้งานได้หลากหลายทั้งในเมืองและเดินทางไกล การมีตัวถังที่ใหญ่ก็ช่วยให้เพิ่มความกว้างในห้องโดยสารได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน เวลาอยู่ในรถนานๆ ก็จะไม่รู้สึกอึดอัด ถึงจะเป็นรถที่ราคาไม่แพง แต่ออพชั่นที่ใส่เข้ามาให้นั้น ดีกว่ารถคอมแพ็คหลายๆรุ่นด้วยซ้ำไป อย่างรุ่นท็อปสุดของแอททราจ จะมีกุญแจรีโมทแบบ KOS มาให้ ทำให้สะดวกมากขึ้นในการเปิดประตู ตรงประตูด้านคนขับจะมีปุ่มดำๆ ติดอยู่รวมถึงฝากระโปรงท้าย เมื่อมีกุญแจติดตัวก็ใช้การกดปุ่มได้เลย ไม่ต้องควานหากุญแจให้เสียเวลา แอททราจ เป็นรถที่ครบสำหรับใช้งานอย่างยางติดรถก็ใช้ขนาด 185/55 R15 ทำให้ไม่ต้องไปเปลี่ยนล้อให้เปลืองเงิน เมื่อมียางหน้ากว้างการเกาะถนนก็ทำได้ดีขึ้นโดยเฉพาะในโค้ง แอททราจใหม่มีอุปกรณ์ตกแต่งและอำนวยความสะดวกครบครัน การตกแต่งภายในใหม่ให้ความรู้สึกทันสมัยมากยิ่งขึ้นในสไตล์ “Trendy” อาทิ เบาะหนังสีดำเย็บด้ายสีแดงสไตล์สปอร์ต แอททราจใหม่ทันสมัยมากขึ้น พวงมาลัยหุ้มหนังแบบ 3 ก้าน ตกแต่งด้วยโครเมี่ยมและวัสดุสีดำแบบ Piano Black พร้อมจอภาพ DVD ระบบสัมผัส สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงและควบคุมการสั่งงานด้วยเสียง รวมทั้งปุ่มรับสาย-วางสายโทรศัพท์ที่พวงมาลัย กล้องมองหลัง ในรถรุ่นนี้จะเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสัมภาระเป็น 450 ลิตร ด้วยการใช้ยางอะไหล่หน้าแคบที่นิยมใช้กันอยู่ในรถญี่ปุ่น จึงสามารถลดระดับพื้นห้องเก็บของได้ต่ำลงกว่าปกติ ทำให้พื้นที่จัดเก็บเพิ่มมากขึ้น ถึงจะมีตัวถังใหญ่แต่น้ำหนักก็เพิ่มขึ้นไม่มากนักจากการใช้เหล็กที่บางทำตัวถัง แล้วไปเพิ่มความแข็งแรงให้โครงสร้างตัวถังมากขึ้น โดยเพิ่มเหล็กเหนียวที่เรียกว่า ไฮเทนซิล สตีล 440 MPa ในจุดที่รองรับแรงกระแทกมากขึ้น เพื่อให้ผู้โดยสารปลอดภัย ตัวถังขนาดกำลังดี มิติรถลงตัว ซึ่งความปลอดภัยในรถยนต์รุ่นนี้มีครบครันด้วยระบบเสริมความปลอดภัยอัจฉริยะที่ติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถอีโค คาร์ ซีดาน ทั้งระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็วที่ความเร็วต่ำ (FCM-LS : Forward Collision Mitigation System-Low Speed Range) และระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (เฉพาะด้านหน้า) (RMS-FORWARD : Radar Sensing Misacceleration Mitigation System-Forward) ติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC-Active Stability Control) ระบบป้องกันการลื่นไถล (TLC-Traction Control) และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA-Hill Start Assist System) รวมทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า (Dual SRS) และอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยอีกครบครัน เบาะสีดำด้ายแดง เครื่องยนต์ให้อัตราเร่งตามต้องการ เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นรหัส 3A92 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 3 สูบ ทวินแคม MIVEC 12 วาล์ว มีวาล์วแปรผันทางฝั่งไอดี เพื่อให้การเรียกกำลังออกมาใช้ได้เต็มที่กำลังสูงสุด 78 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที รงบิดสูงสุด 100 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที รองรับน้ำมันได้ถึง อี 20 ส่งกำลังผ่านเกียร์ ซีวีที แอททราจใหม่มีประหยัดน้ำมันสูงขึ้นถึง 23.3 กิโลเมตรต่อลิตรจากการลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ลง ด้วยการเพิ่มเติมลูกปืนบนเพลาลูกเบี้ยวและการติดตั้งแหวนลูกสูบเคลือบสารคาร์บอนชนิดใหม่ พร้อมโซ่ไทม์มิ่งออกแบบใหม่ รวมทั้งติดตั้งระบบควบคุมอัลเทอเนเตอร์เพื่อลดแรงต้านกรณีแบตเตอรี่เต็มทำให้สามารถขับได้ระยะทางที่ไกลกว่าเดิม ตกแต่งด้วยโครเมี่ยมและวัสดุสีดำ เบาะสไตล์สปอร์ต อีกทั้งยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำสุดเพียง 99 กรัมต่อกิโลเมตรเหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน นอกจากนี้ยังผ่านการรองรับมาตรฐานมลพิษระดับ 5 ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ผ่านข้อกำหนดทางเทคนิคของรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลหรือ อีโค คาร์ รุ่นที่ 2 ของรัฐบาลไทย อีกด้วยการตอบสนองต่อคันเร่งทำได้ดีอัตราเร่งไล่ตามรอบเครื่องยนต์ได้ดีกว่าเดิม ทำให้อัตราเร่งทันใจ ลองเร่งเพื่อทำความเร็วดู จะเห็นว่าอัตราเร่งมาได้เร็วขึ้น พร้อมกับเสียงจากท่อไอเสียที่แผดออกมาในสไตล์รถซิ่ง การแซงรถคันหน้าทำได้เร็วขึ้น ตอนที่เข้าโค้งจะเห็นถึงกาเกาะถนนทำได้นิ่ง อัตราบริโภคจากการเดินทางระดับ 120 กม./ชม. บางช่วงก็ลองทำความเร็วถึง 140 กม./ชม. อัตราบริโภคยังอยู่แถวๆ 16 กม./ชม. คอลัมน์ยุทธจักรยานยนต์ อภิชัย ไกรนุกูล