วันที่ 3 ส.ค.2567 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย ในฐาณะ ผอ.รักษาความมั่นคงภายใน จ.เชียงราย เป็นประธานเปิดการอบรมการพัฒนาความสัมพันธ์เครือข่ายความมั่นคงระดับผู้บริหาร กอ.รมน.จังหวัดเชียงราย  (พคบ.จังหวัด ช.ร.) รุ่นที่ 2 ประจำปี 2567 โดยมี พ.อ.จักรวีร์ เสนีย์วรยุทธ์ รอง ผอ.รมน. จังหวัดเชียงราย(ท.) นำผู้เข้ารับการอบรมประกอบไปด้วยส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคแกนนำกลุ่มมวลชนระดับจังหวัดเข้าร่วม ที่โรงแรม เอ็มบูทีค รีสอร์ท เชียงราย

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า การอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์เครือข่าย ความมั่นคงระดับผู้บริหารของ จังหวัดเชียงราย รุ่นที่ 2 ในวันนี้ กอ.รมน. ได้มอบภารกิจให้ กอ.รมน.จังหวัดเชียงราย ดำเนินการตามกรอบของแผนการเสริมสร้างความมั่นคง ของสถาบันหลักของชาติ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นด้านความมั่นคงเพื่อให้การปฏิบัติงานตามแผนการขับเคลื่อนงานด้านมวลชน ของ กอ.รมน. โดยการเสริมสร้างมวลชน เพื่อความมั่นคงรวมทั้งเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ของคนในชาติ การส่งเสริมการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการสร้างมวลชนเพื่อเป็นกลไกการมีส่วนร่วมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการของทุกภาคส่วน ให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ต่อไป

พ.อ.จักรวีร์ กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ เนื่องมาจากด้วยปัจจุบันสถานการณ์อันเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างรวดเร็ว มีความซับซ้อนและกระทำได้หลากหลายรูปแบบ อาจเกิดขึ้นได้ทั้งภายนอก และภายในประเทศ ทั้งจากการกระทำของบุคคล หรือภัยจากธรรมชาติ อันเป็นสาธารณภัย ประกอบกับยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาประเทศให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มีความสงบเรียบร้อย ในทุกระดับตั้งแต่ระดับชาติ สังคม ชุมชน ให้มีความพร้อม สามารถรับมือกับภัยคุกคาม และภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น ได้ทุกรูปแบบ ควบคู่ไปกับการป้องกันและแก้ไขปัญหา ในทุกมิติโดยใช้กลไก แก้ไขปัญหาแบบการมีส่วนร่วม และบูรณาการของทุกภาคส่วน ดังนั้น กอ.รมน. จึงได้กำหนดให้มีการอบรมหลักสูตรดังกล่าวขึ้น 

โดยมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในสถาบันหลัก และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2.เพื่อสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจให้รู้บทบาท และหน้าที่ของ กอ.รมน. 3.เพื่อบูรณาการ การปฏิบัติงานด้านความมั่นคงของทุกภาคส่วน 4.เพื่อพัฒนาสัมพันธ์และสร้างเครือข่าย ในระดับผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคผู้นำมวลชนในระดับจังหวัด 5.เพื่อสร้างกระบวนการที่มีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความมั่นคงในระดับจังหวัด 6.เพื่อขับเคลื่อนระบบการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และมวลชนมีส่วนร่วมปฏิบัติงานและสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมายต่อไป.