เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการประกวดนวัตกรรมการพัฒนางานราชทัณฑ์ ประจำปี 2567 โดยมี นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นางสาวดวงตา พงษ์วิไลย์ ผู้จัดการใหญ่การตลาด The Mall Shopping Center ในฐานะผู้บริหารบริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ ณ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงยุติธรรม นำโดย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จัดโครงการประกวดนวัตกรรมการพัฒนางานราชทัณฑ์ ประจำปี 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานในสังกัดกรมราชทัณฑ์ คิดค้นและนำนวัตกรรม เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์ บริการหรือวิธีการใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีมาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัย หรือปรับปรุงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติงาน ผลักดันให้เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กรโดยมีเป้าประสงค์หลักเพื่อช่วยให้การปฏิบัติงานราชทัณฑ์ เกิดความสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงยุติธรรม โดยมีเรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศ ร่วมส่งนวัตกรรมที่มีความแปลกใหม่ และมีความน่าสนใจ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่การปฏิบัติงานราชทัณฑ์เป็นอย่างยิ่ง

ในการนี้ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ราชทัณฑ์ยุคปัจจุบันเป็นยุคที่พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ สร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีนวัตกรรม ในพื้นที่หลังกำแพง มนุษย์ทุกคนมีคุณค่า มีความสำคัญ มีศักดิ์ศรี และมีความเป็นมนุษย์ กรมราชทัณฑ์ที่ได้จัดงานในวันนี้ เพื่อให้โอกาสคนหลังกำแพงได้แสดงความสามารถ คนหลังกำแพงไม่ได้ต้องการความสงสาร เขาต้องการเพียงความเท่าเทียม ไม่ถูกกดทับหรือถูกมองว่าเป็นนักโทษที่ถูกเลือกปฏิบัติ โดยในประเทศจะขาด 4 อาชีพหลักเหล่านี้ไม่ได้ นั้นคือ 1.การเกษตร 2.ช่าง 3.การค้า 4.การศึกษา ซึ่งการจัดประกวดนวัตกรรมการพัฒนางานราชทัณฑ์ในวันนี้แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ นวัตกรรมเทคโนโลยีสิงประดิษฐ์ นวัตกรรมการศึกษา และนวัตกรรมต้านการทุจริต ในยุคใหม่ของกระทรวงยุติธรรม ต้องพัฒนาการสร้างนวัตกรรม ส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพในการคืนคนดีสู่สังคม และทำให้ได้เปรียบในการพัฒนาภูมิปัญญา สร้างภาพลักษณ์ เกิดสิ่งประดิษฐ์ ผลผลิต ผลงาน และการบริการใหม่ ๆ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงความยุติธรรรม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่และพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรและประชาชนยิ่งขึ้นไป