วันที่ 3 ส.ค.2567 ภายหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 5 และช่วงคืนที่ผ่านมาฝนยังตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ที่เป็นเขตแดนระหว่างทั้ง 2 ประเทศเอ่อล้นเข้าท่วมตลอดริมฝั่งโดยหลังจากระดับลึกประมาณ 2.50 เมตรและเริ่มทะลักเข้าท่วมถนนใต้สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 และบางส่วนของตลาดปรากฎว่าเช้าวันที่ 3 ส.ค.น้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้นเป็นประมาณ 4.90-5.45 เมตร และเอ่อเข้าท่วมถนนภายในตลาดสายลมจอย ระดับบนถนนลึกประมาณ 1 ฟุต บรรดาร้านค้าชายแดนต่างเก็บสินค้าหนีน้ำไม่ทันเพราะน้ำเข้าท่วมอย่างกระทันหัน

ทั้งนี้ ลำน้ำสายยังเอ่อท่วมพื้นที่ริมฝั่งในเขตเทศบาล ต.แม่สาย ตั้งแต่ชุมชนสายลมจอยและตลาด ชุมชนบ้านเกาะทราย ชุมชนบ้านไม้ลุงขน ฯลฯ บางจุดน้ำลึกถึง 1 เมตรเพราะลำน้ำสายระบายได้ช้าเนื่องจากแม่น้ำโขงที่เป็นปลายทางมีปริมาณน้ำอยู่มาก เช่นเดียวกับฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก น้ำได้เข้าท่วมบางส่วนของตลาดท่าล้อที่อยู่ในที่ลุ่ม ต่อมาในช่วงสายระดับน้ำริมลำน้ำสายได้ลดลงเล็กน้อยแต่ยังทรงตัว ทำให้ทุกฝ่ายยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องจนกว่าฝนตกหยุดลง 

ขณะที่เจ้าหน้าเทศบาล ต.แม่สาย ทหาร ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ฯลฯ ได้ระดมกำลังกันนำกระสอบทรายไปกั้นตามจุดต่างๆ เพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าสู่ขั้นในแล้ว