เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 2 ส.ค.67 ร.ต.อ.บุญเขต  รักชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ท่าเรือ จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 บ้านมิตรสัมพันธ์ ต.ตะคร้ำเอนฯ ว่ามีคนไปผูกคอตายในเพิงพักเก็บของข้างไร่อ้อย หลังรัยแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเรื่อง

จากนั้น จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานแพทย์เวร รพ.มะการักษ์ ร่วมกับอาสาสมัครกู้ชีพมูลนิธิขุนรัตนาวุธ ประจำจุดริรับเหตุ ต.ตะคร้ำเอน และ อ.ท่ามะกา ให้มาร่วมชันสูตรพลิกศพ

จากการตรวจสอบที่หน้าบริเวณเพิงพักห้องเก็บอุปกรณ์การทำไร่พบร่างผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชายใช้ผ้าขาวม้าผูกลำคอกับขื่อหลังคาเพิงพักในลักษณะทิ้งตัวลงมา ขาทั้ง 2 ข้างติดดิน เจ้าหน้าที่อาสากู้ชีพฯ จึงนำศพลงมาให้แพทย์ชันสูตรพลิกศพพบว่า ตามร่างกายไม่มีบาดแผล หรือร่องรอยการถูกทำร้าย 

เบื้องต้นจากการตรวจสอบหลักฐานของผู้ตาย เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่พบเบาะแสของผู้ตายว่า เป็นใครมาจากไหน ไม่ใช่คนในพื้นที่ สอบถามเจ้าของไร่อ้อยทราบว่า พบผู้ตายมานอนเล่นอยู่ที่เตียงหน้าเพิงพักตอนเช้า จึงสอบถามว่าเป็นอะไร ผู้ตายบอกไม่สบายขอนอนพักหน่อย เจ้าของไร่อ้อยจึงนำยาแก้ปวดลดไข้มาให้กิน จนกระทั่งมาพบผู้ตายอีกทีผูกคอตายแล้ว รู้แต่เพียงว่า ผู้ตายเป็นคนแถวตะคร้ำเอน

ซึ่งผลการติดตามค้นหาเบาะแสของผู้ตายทราบว่า ผู้ตายรายนี้ชื่อนายวิก (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี บ้านเดิมอยู่จังหวัดอุทัยธานี ปัจจุบันอยู่กับอดีตภรรยา ที่หมู่ 1 ต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการติดต่ออดีตภรรยาให้มาดูศพ ก่อนจะมอบศพให้มูลนิธิฯ นำศพส่งแผนกนิติเวช รพ.ศูนย์ราชบุรี เพื่อให้แพทย์ทำการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุว่า ผู้ตายป่วยเป็นโรคอะไร จึงคิดสั้นฆ่าตัวตายดังกล่าว ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดโรครุมเร้า