หนึ่งในนักการเมืองค่ายสีส้มที่ออร่าโดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางวิกฤติคดียุบพรรค นั่นคือ “ไหม”ศิริกัญญา ตันสกุล ซึ่งเป็นตัวเลือกจากแกนนำแถว 3 ที่เตรียมความพร้อมขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคใหม่หากก้าวไกลไม่รอดจากวิบากกรรม  7 สิงหาคม

แม้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่ชื่อนี้ถูกพูดถึง แต่ชื่อของเธอตีคู่มากับ “เดอะต๋อม”ชัยธวัช ตุลาธน มาตั้งแต่ปรับโครงสร้างพรรคครั้ง “ทิม”พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพราะถูกศาลรัฐธรรมนูญแช่แข็งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก่อนจะปลดล็อกในเวลาต่อมา

แต่การไม่ดัน “ศิริกัญญา”ขึ้นมาในรอบที่แล้ว และเลือกชู “ชัยธวัช” ซึ่งเป็น“ขงเบ้ง” ของพรรคขึ้นมาแทนนั้น อาจเป็นการวางหมากเพื่อรองรับสถานการณ์วิกฤตินี้หรือไม่

ขณะที่ท่าทีของ “ศิริกัญญา”เอง ก็ไม่ปฏิเสธ หากพรรคจะเสนอชื่อเธอเป็นหัวหน้าพรรค

ซึ่งนั่นทำให้เกิดแรงเหวี่ยงทางการเมือง เทียบฟอร์มของ แคนดิเดตแม่ทัพหญิงสีส้ม กับคู่แข่งจากค่ายสีแดง “อุ๊งอิ๊ง”แพทองธาร ชินวัตร

แม้หากมองข้ามช็อตไป “ศิริกัญญา”เอง ก็ยังไม่สบายตัวนัก  ด้วยยังมีชื่ออยู่ในลิสต์ 44 สส.ที่เสนอร่างแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งเรื่องยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. ที่ก็อาจจะทำให้ เธอต้องประสบชะตากรรมไม่ต่างจากอดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ อย่าง “ช่อ”พรรณิการ์ วานิช ที่ถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

ย้อนดูโปรไฟล์ “ศิริกัญญา” บัณฑิตจากรั้วเหลืองแดง ปริญญาตรี จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท ในสาขาเดียวกัน จากมหาวิทยาลัยตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ผ่านประสบการณ์การทำงานในภาคเอกชน โดยเป็น Senior Consultant, บริษัท ดิแอดไวเซอร์ จำกัด และเคยเป็นอดีตผู้จัดการฝ่ายวิจัย สถาบันอนาคตไทยศึกษา และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)

ก่อนได้รับการชักชวนจาก “เอก”ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มาทำงานการเมืองกับพรรคอนาคตใหม่  ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายพรรค ได้รับเลือกตั้งเป็นสส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่หลังการเลือกตั้งปี 2566 ได้กลับมาเป็นสส.บัญชีรายชื่ออีกครั้ง ขณะเดียวกันก็ขึ้นแท่นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ในช่วงจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย “ศิริกัญญา”มีชื่อเป็นแคนดิเตตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ต่างๆ

เมื่อรัฐบาลพรรคก้าวไกลเป็นเพียงปราสาททราย ล่มสลายลงไปพร้อมกับเอ็มโอยู ที่ฝืนเดินหน้าดันแก้ไขมาตรา 112 ก็ทำให้โอกาสก้าวเข้าสู่ขุนคลังหญิงของ “ศิริกัญญา”จบลงไปด้วย  แต่ยังคงบทบาท “ขุนคลังเงา” เกาะติดตรวจสอบโครงการเติมเงิน1หมื่นบาทผ่านระบบดิจิทัล

ที่ถ้าหากพรรคใหม่ภายใต้การนำของ “ศิริกัญญา”ลงสนามเลือกตั้งแล้วเดินตามทฤษฎี ยิ่งยุบ ยิ่งโต  นั่นก็หมายความว่า “ศิริกัญญา”จะเป็นคู่ชิงนายกฯหญิงในช็อตต่อไป แต่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเธอไม่สะดุดที่ป.ป.ช.เสียก่อน