# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ตอบคำถามกรณีมีการมองถึงสถานการณ์การเมือง ที่จะมี3คดีใหญ่เกิดขึ้นในเดือนส.ค. รวมถึงจะมีการปรับครม. ตามมา ว่า ยังไม่มีการพูดคุยตรงนี้ ทุกคนยังทำงานอย่างเต็มที่ ขอย้ำว่าต้องดูแลปัญหาบ้านเมืองอย่างเดียว และไม่อยากคิดไปไกลเรื่องการปรับเปลี่ยน ครม. เพราะระยะเวลาที่เหลืออีกประมาณ 3 ปี แน่นอนว่าคงต้องปรับเปลี่ยนเป็นธรรมดา แต่ไม่ได้เอามาโยงกับเรื่องวันที่ 14 ส.ค.นี้ หรือกรณีของพรรคก้าวไกล

 บางเรื่องไปโยงแล้วซับซ้อนทำให้เกิดความเข้าใจผิด และอาจเบี่ยงเบนความสนใจในบางเรื่องที่ควรต้องคิดต้องทำ ไม่อยากให้รัฐมนตรีทุกคนที่พยายามทำงานเต็มที่เกิดความไขว้เขว

# นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี วันที่ 14 ส.ค.นี้ ว่ายังไม่เห็นว่า นายกฯแสดงอาการอะไร ยังทำงานเป็นปกติและเข้มแข็งมากกว่าปกติด้วยซ้ำแม้จะอยู่ในช่วงสูญเสียมารดา แต่นายกฯสามารถแยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัว

ในส่วนตัว แล้วคงไม่ต้องพูดอะไรเพราะการปฏิบัติชัดเจนอยู่แล้ว เนื่องจากตนเองเป็นหนึ่งในมือที่โหวตให้นายกรัฐมนตรี และยอมรับความเป็นหัวหน้ารัฐบาลของนายเศรษฐา ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับตำแหน่ง เมื่อตัดสินใจมาร่วมรัฐบาลต้องยอมรับในการนำของนายเศรษฐา สำหรับที่มองกันว่า หากมีอะไรเปลี่ยนแปลง พรรคเพื่อไทยจะไม่ปล่อยตำแหน่งนายกฯ มองว่าตำแหน่งนายกฯต้องเป็นของพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นพรรคที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุด เป็นแกนนำรัฐบาล ทุกอย่างต้องมีกติกามารยาท

# น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงแนวทางในการรองรับคดียุบพรรคของก้าวไกล ที่มีกระแสข่าวไปติดต่อพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลไว้แล้ว ว่า เราได้มีการเตรียมการ แต่ก็ยังมีความหวังว่าวันที่ 7 ส.ค.นี้ จะตัดสินเป็นคุณกับพรรคก้าวไกลไม่ต้องถูกยุบ อย่างไรก็ตาม ได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ อาจไม่ได้คุยแค่พรรคเดียว อาจคุยไว้หลายพรรคก็ได้

ส่วนกรณีที่มีชื่อ ตนเองเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ด้วย น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า รายชื่อที่ผ่านมาอาจมีความไม่แน่นอน แต่เราก็เตรียมความพร้อม และวันนี้ถ้ามีใครไปถามสมาชิกพรรคคนอื่นๆ หรือสส.คนอื่นๆ เราก็แสดงความพร้อมเต็มที่