ดนตรี/ทิวา สาระจูฑะ

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2024 จอห์น เมย์ออลล์ เสียชีวิตจากไปในวัย 90 ปี

เมย์ออลล์ เป็นนักดนตรีบลูส์-ร็อก, นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ชั้นตำนานของวงการดนตรี เขาเล่นเครื่องดนตรีได้หลากหลาย ทั้งกีตาร์, ฮาร์โมนิก้า และคีย์บอร์ด อาชีพศิลปินของเขายืดยาวมาเกือบ 70 ปี และยังคงสร้างผลงานอัลบั้มและออกตะเวนทัวร์จนถึงช่วงปลายของชีวิต

เมย์ออลล์ เกิดในแม็คเคิลฟีลด์ เชสไชร์ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน เติบโตขึ้นในย่านชีเดิ้ล ฮูล์ม สต๊อกพอร์ท ตั้งแต่วัยเด็ก เขาถูกดึงดูดความสนใจในดนตรีบลูส์โดยศิลปินอเมริกัน อย่าง ลีด เบลลี, อัลเบิร์ท แอมมอนส์, ไพน์ท็อป สมิธ และ เอ็ดดี แลง ทำให้เขาฝึกเล่นเปียโน, กีตาร์ และฮาร์โมนิก้าด้วยตัวเอง

หลังจากถูกเกณฑ์ทหารไปรับใช้ชาติประจำการในเกาหลีใต้ เมย์ออลล์ กลับมาเข้าวิทยาลัยศิลปะแมนเชสเตอร์ และเริ่มเล่นในวงกึ่งสมัครเล่น (งานฝีมือในยุคแรกๆของเขาถูกใช้เป็นปกอัลบั้มหลายชุดในเวลาต่อมา) หลังจบการศึกษา เขาทำงานออกแบบศิลปะพร้อมกับเล่นดนตรีไปด้วย จนกระทั่งปี 1963 ย้ายไปอยู่ในลอนดอนตามการชักชวนของ อเล็กซิส คอร์เนอร์ เพื่อนผู้เป็นหัวหน้าวงดนตรีอีกวง ซึ่งเป็นรุ่นบุกเบิกบลูส์ในอังกฤษรุ่นราวคราวเดียวกัน

ที่ลอนดอนในปี 1963 เมย์ออลล์ ตั้งวงชื่อ จอห์น เมย์ออลล์ แอนด์ เดอะ บลูส์เบรเคอร์ส โดยรวบรวมนักดนตรีรุ่นหนุ่มฝีมือดี ออกตระเวนแสดงและออกผลงานซิงเกิ้ล แม้ว่าชื่อเสียงในด้านการแสดงคอนเสิร์ทจะสร้างผู้ติดตามได้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผลงานก็ยังขายได้ไม่ดีนัก จนกระทั่งการเข้ามาร่วมวงในปี 1965 ของมือกีตาร์หนุ่ม เอริค แคลปตัน ซึ่งเพิ่งแยกทางจากวง เดอะ ยาร์ดเบิร์ดส์

อัลบั้มแรกของ บลูส์เบรเคอร์ส ใช้ชื่อว่า Bluesbreakers John Mayall with Eric Clapton ออกในปี 1966 ไม่เพียงประสบความสำเร็จอย่างมาก ทุกวันนี้ยังถือกันว่าเป็นหนึ่งในอัลบั้มบลูส์-ร็อกยอดเยี่ยมตลอดกาล ซึ่งนักสะสมให้ราคาแผ่นที่ผลิตรุ่นแรกกันในราคาสูงลิ่ว

จากนั้น จอห์น เมย์ออลล์ แอนด์ เดอะ บลูส์เบรเคอร์ส ก็มีผลงานออกมาสม่ำเสมอ แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จทางการขายมากเหมือนตอนที่ แคลปตัน ยังอยู่กับวง ก่อนจะแยกไปตั้งวง ครีม

เมย์ออลล์ ไม่ใช่ศิลปินขายดีในแบบชาวร็อกหรือป๊อป แต่เขาก็ยืนหยัดที่จะทำงานในแบบของตัวเอง ซึ่งทำให้เขาได้การยอมรับในระดับปูชนียบุคคลของวงการ ยิ่งกว่านั้น คอลัมนิสต์ดนตรีจำนวนมากมองว่า เดอะ บลูส์เบรเคอร์ส เหมือนมหาวิทยาลัยที่สร้างหรือมีนักดนตรีชั้นยอดเข้าไปร่วมมากมาย

นอกจาก แคลปตัน นักดนตรีชั้นนำระดับยอดฝีมือที่เคยผ่านสถาบัน เดอะ บลูส์เบรเคอร์ส ก็อย่าง แจ็ค บรูซ, จอห์น แม็ควี, มิค ฟลีทวู้ด, ปีเตอร์ กรีน, มิค เทย์เลอร์, เจอร์รี่ แม็คจี, ฮาร์วีย์ แมนเดล ฯลฯ นั่นบ่งบอกถึงสายตาที่แหลมคมในการดึงตัวนักดนตรีรุ่นหนุ่มขึ้นมาขัดเกลาและเติมประสบการณ์ให้ อย่าง มิค เทย์เลอร์ ตอนที่เข้ามาอยู่กับ เดอะ บลูส์เบรเคอร์ส มีอายุเพียง 18 ปี และต่อมาเขาก็กลายเป็นหนึ่งใน เดอะ โรลลิง สโตนส์

ปี 2008 หลังจากก่อตั้งวง เดอะ บลูส์เบรเคอร์ส มา 45 ปี สร้างนักดนตรีชั้นเยี่ยมให้วงการมากมาย เมย์ออลล์ ก็ประกาศทางเว็บไซต์ส่วนตัวว่า เขาขอยุบวง เดอะ บลูส์เบรเคอร์ส เพื่อลดงานและชื่อเสียงที่ต้องแบกรับอยู่ และให้ตัวเองมีอิสระที่จะได้ไปร่วมกับนักดนตรีอื่นๆ แต่ถึงแม้จะเปลี่ยนสถานะมาเป็นศิลปินเดี่ยว เมย์ออลล์ ก็ไม่ได้หยุดตระเวนทัวร์และออกผลงานแผ่นเสียง

ในปี 2005 จอห์น เมย์ออลล์ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Order of the British Empire (OBE) ในปี 2016 เขาได้รับการบันทึกชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศแห่งดนตรีบลูส์ และในปีนี้ 2024 ได้รับการบันทึกชื่อเข้าหอเกียรติยศแห่งร็อก-แอนด์-โรลล์

อิทธิพลของ จอห์น เมย์ออลล์ จากตัวผลงานอาจจะดูไม่มากนัก แต่อิทธิพลทางอ้อมที่ผ่านนักดนตรีฝีมือดีที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาและแนวคิดจากเขามีอยู่ไม่น้อยเลย สมกับที่คนมากมายเรียกขานเขาว่า "Godfather of the British Blues”