วันที่ 2 ส.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงการลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในแอปพลิเคชั่นทางรัฐที่ได้รับการตอบรับจากประชาชนว่า  ณ เวลา  6.00 น. เช้าวันนี้มีผู้ลงทะเบียนถึง 18.3 ล้านคน สำหรับวันแรกไม่ถึง 24 ชั่วโมงถือว่าเยอะมาก  

เมื่อถามว่า ตัวเลขดังกล่าวจะสะท้อนความต้องการของประชาชน และตัวเลขทางเศรษฐกิจใดบ้างหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าสามารถบ่งบอกได้หลายอย่าง การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความตื่นตัว และเข้าใจดีขึ้น เรื่องแอพพลิเคชั่นก็มีความเสถียรในจุดๆหนึ่ง แต่แน่นอนว่าเรื่องทุจริตหรือความไม่ถูกต้อง รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้   

เมื่อถามว่า จะมีการป้องกันอย่างไรหลังมีกระแสข่าว มีการเตรียมแลกเงินดิจิตอลเป็นเงินสดนั้น นายกฯ กล่าวว่า เรามีวิธีการที่จะป้องกัน ซึ่งวันเดียวกันนี้ที่ตนไปตรวจเยี่ยมที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ไปพบกับพล.ต.ท.จิรภพ  ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะได้หารือเรื่องนี้ ส่วนแอพพลิเคชั่นปลอมก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและตำรวจสอบสวนกลางก็จะช่วยกันดูแลเรื่องนี้  

เมื่อถามว่า ขอให้ย้ำถึงความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของแอพพลิเคชั่นทางรัฐ ที่ประชาชนหลายคนหวั่นข้อมูลจะรั่วไหล นายกฯ กล่าวว่า “มั่นใจครับ  ตรงนี้มั่นใจครับ” 

เมื่อถามว่า งบประมาณผ่านสภาแล้ว แต่จะมีผู้ไปยื่นร้องศาลปกครอง ทำให้โครงการนี้สะดุดหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มั่นใจในความสุจริต และมั่นใจในที่มาที่ไปของโครงการนี้ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องตอบทุกข้อสงสัยขององค์กรอิสระทั้งหลาย 

เมื่อถามว่า ไทม์ไลน์จะสะดุดหรือช้าลงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นอะไร อย่าไปคาดเดาว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นเราก็ดีลกับมันไปแล้วกัน

#นายกฯ #ดิจิทัลวอลเล็ต #ข่าววันนี้ #ทางรัฐ