วันที่ 2 ส.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคนไทยวิพากษ์วิจารณ์โฆษณา ของบริษัท Apple ที่มีเนื้อหาถึงการท่องเที่ยวในประเทศไทย ได้มีโอกาสรับชมโฆษณาดังกล่าวแล้วหรือไม่ว่า ได้รับชมไปนิดหน่อย แต่เห็นว่าโฆษณาดังกล่าวนี้ออกมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว 

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องภาพลักษณ์ของประเทศไทย หรือไม่ เพราะโฆษณาดังกล่าวถูกมองว่ามีเนื้อหาด้อยค่าการท่องเที่ยวของประเทศ เพราะขณะเดียวกันไทยก็กำลังชูโรงเรื่องการท่องเที่ยว นายกฯ กล่าวว่า เหรียญมีสองด้าน แต่บริษัท Apple เองก็ให้ความสำคัญ เพราะก่อนหน้านี้ทีมงานของตนได้บินไปประเทศอินโดนีเซีย และก็จำได้ว่าได้มีการตั้งสถาบันขึ้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อที่จะเฟ้นหาบุคลากรด้านเทคโนโลยี เขียนแอพพลิเคชั่น ซึ่งเปรียบเสมือนอะคาเดมีอย่างหนึ่ง ตนขอมองในแง่บวกดีกว่า

ซึ่งบริษัท Apple ก็มีความตั้งใจที่จะมาทำธุรกิจในประเทศไทย มาสร้างความหวังและแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย อย่างที่บอกประเทศไทยก็มีนักพัฒนาโปรแกรม แอพพลิเคชั่นกว่า 300,000 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดที่มีก็ถือว่าเป็นจำนวนมาก และสะท้อนถึงคุณภาพของบุคลากรที่มีอนาคต หากมีการชี้นำที่ถูกต้อง ตนเชื่อว่าประเทศไทยสามารถที่จะเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีในสมัยใหม่ได้อย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ ว่าบริษัท Apple จะไม่มาลงทุนในประเทศไทยเนื่องจากคนไทยมีกระแสต่อต้านและจะหันไปใช้ระบบแอนดรอยด์มากขึ้น นายกฯ  ยืนยันว่า ไม่กังวล 

#นายกฯ #Apple #ท่องเที่ยวไทย #ข่าววันนี้