วันที่ 2 ส.ค.67 เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต มีความเป็นห่วงอะไรหลังจากนี้หรือไม่ ว่า การลงทะเบียนเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ ถึงแม้ว่าจะมีขลุกขลัก และช้าเล็กน้อย เนื่องจากคนเข้าไปลงทะเบียนพร้อมกัน แต่ในภาพรวมก็ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดี   มีคนมาลงทะเบียนค่อนข้างมาก แต่มีข้อสังเกตคือเป็นการลงทะเบียนที่ตัวเนื้อหาของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ได้เข้าสู่ที่ประชุมครม. เพื่อขอมติเลย จึงไม่แน่ใจว่าสุดท้ายจะมีปัญหาในเชิงข้อกฎหมายอะไรหรือไม่ เพราะมติครม.ครั้งสุดท้ายที่มีการเห็นชอบในหลักการตั้งแต่เดือนเม.ย. ซึ่งตอนนั้นยังพูดถึงแหล่งที่มาของเงินว่าจะมาจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  (ธ.ก.ส.) อยู่เลย ดังนั้นคงต้องรอดูกันต่อไป

“นี่เป็นแค่ก้าวแรก โดยที่เงินจะถึงมือประชาชนยังต้องรอไปอีกอย่างน้อย 5 เดือน ก็ต้องบอกว่ารัฐบาลก็คงจะต้องจัดการกับความคาดหวังของประชาชน แต่ไม่รู้ว่าเงินจะมาเมื่อไหร่ ในช่วงระหว่างนี้คงจะต้องมีการตอบให้กับประชาชนว่า สรุปแล้วเงินจะได้เมื่อไหร่ และจะได้เงินตามที่รัฐบาลได้มาให้ความหวังเขาหรือไม่ เพราะการรอคอยค่อยข้างที่จะยาวนาน

เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ระบบชำระเงิน ไม่สามารถเริ่มดำเนินการได้ ภายในเดือนธ.ค. ปีนี้ แล้วจะต้องหลุดไปถึงปีหน้า ความคาดหวังของประชาชนก็จะยิ่งสูงขึ้น และอาจเกิดมีความผิหวังขึ้นมาได้ ดังนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจ และให้ความชัดเจนในรายละเอียดในเรื่องต่างๆด้วย” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่าคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ หากเกิดอุบัติเหตุคิดว่าจะกระทบกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คิดว่าอาจไม่ถึงขั้นทำให้โครงการนี้ต้องหยุดลง แต่อาจจะมีสะดุดไปบ้าง ถ้าหากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เช่นมีการปรับเปลี่ยนครม. หรืออะไรต่างๆ แต่ท้ายที่สุดก็คงจะกลับมาเดินหน้าต่อได้ 

#ข่าววันนีั #ทางรัฐ #ดิจิทัลวอลเล็ต #ศิริกัญญาตันสกุล