เมื่อผลการสำรวจเรื่อง แนวโน้มการท่องเที่ยว การรับประทานอาหาร และไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียมของอเมริกัน เอ็กซ์เพรส สำหรับประเทศไทย หรือ American Express Travel, Dining, and Luxury Trends Research for Thailand ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ พบว่า คนไทย 7 ใน 10 คน มีแผนที่จะไปเที่ยวพักผ่อนอย่างน้อย 3-4 ครั้งในปี 2567 โดยพวกเขาเตรียมพร้อมที่จะเดินทางมากขึ้นในปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีเหตุผลหลักในการเดินทางสำหรับกลุ่มคนที่วางแผนท่องเที่ยวในปีนี้คือ การได้ไปเยือนสถานที่ในฝันหรือเก็บทริปตามลิสต์ที่ตั้งใจไว้ (68%) รองลงมาคือการเฉลิมฉลองวันหยุดหรือเหตุการณ์สำคัญในชีวิต (47%) และการไปพักผ่อนแบบโรแมนติก (43%)

คนไทยนิยมท่องเที่ยวระยะสั้น

ทั้งนี้  นายพร้อม สิริสันต์ ผู้จัดการใหญ่บริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย กล่าวว่า คนไทยส่วนใหญ่นิยมการท่องเที่ยวระยะสั้น โดย 55% ชอบทริปสั้น ๆ ในช่วงสุดสัปดาห์หรือวันหยุดยาว ในขณะที่ 39% ชอบท่องเที่ยวนานหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า คนไทยนิยมการท่องเที่ยวในประเทศมากกว่าต่างประเทศ โดย 54% ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจอยากที่จะท่องเที่ยวภายในประเทศ ขณะที่ 29% อยากที่จะท่องเที่ยวต่างประเทศ

โดย ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายต่างประเทศยอดนิยมสำหรับผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย โดยมีถึง 7 ใน 10 คนวางแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นในปี 2567 สำหรับการท่องเที่ยวในประเทศไทย เชียงใหม่และภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 56% ที่มีแผนจะเดินทางไปเที่ยวทั้งสองจังหวัดนี้

“คนไทยเรายังมีความต้องการที่จะออกไปสำรวจโลกอยู่เช่นเดิม อีกทั้งยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากสถานการณ์โรคระบาด ซึ่งจะเห็นแนวโน้มเดียวกันนี้จากสมาชิกบัตรที่จองทริปเพียงเพื่อต้องการที่จะออกไปค้นหาและสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ”

 เคล็ดลับที่ใช้ในการเดินทาง

ซึ่งนายพร้อม  กล่าวถึงผลสำรวจพบว่า 88% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีเคล็ดลับที่ใช้สำหรับการเดินทางในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ว่า เคล็ดลับยอดนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. การเลือกที่พักที่มีบริการอาหารเช้าฟรี (54%) 2. การเดินทางในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งมีราคาถูกกว่า (48%) และ 3. การใช้บัตรเครดิตที่มีสิทธิประโยชน์สำหรับการเดินทาง (46%)

อีกทั้งนายพร้อม ยังกล่าวต่อว่า ในปัจจุบัน ผู้บริโภคเล็งเห็นประโยชน์ที่ได้รับจากบัตรเครดิตและเลือกที่จะใช้สิทธิประโยชน์เหล่านั้นเมื่อวางแผนการเดินทางและเมื่อออกไปท่องเที่ยว เราจึงออกแบบรางวัลและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับสมาชิกบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส  เพื่อใช้เป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่จะช่วยสรรสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่โดดเด่น และมีรสนิยม ในขณะที่สมาชิกบัตรของเราเก็บเกี่ยวความทรงจำจากการเดินทางไปทั่วโลก ควบคู่ไปกับบริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง  

พร้อมกันนี้นายพร้อม กล่าวว่า คนไทยจะมองครอบครัวเป็นตัวเลือกที่หนึ่งในการเลือกเพื่อนร่วมเดินทาง 70% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่วางแผนจะไปเที่ยวในปีนี้ระบุว่าพวกเขาวางแผนจะเดินทางไปกับครอบครัว รองลงมา ผู้ตอบแบบสำรวจวางแผนที่จะเดินทางไปกับคนรัก (53%) และเพื่อนฝูง (44%) ตามลำดับ

ขณะที่ กลุ่มมิลเลนเนียล (Millennials) และเจนเนอเรชันแซด (Gen Z) หลงไหลการเดินทางท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉลี่ยแล้ว พวกเขาจะเดินทางท่องเที่ยวถึง 4.1 ครั้งต่อปี ข้อมูลระบุว่า 1 ใน 3 ของกลุ่มคนเหล่านี้ หรือคิดเป็น 34% วางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวอย่างน้อย 5 ครั้งหรือมากกว่านั้นในปี 2567

เมื่อถามถึงค่าใช้จ่ายหลักในการท่องเที่ยว การรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นคำตอบที่ได้รับการเลือกมากที่สุดจากผู้ตอบแบบสอบถามทุกรุ่นวัย จาก 8 ใน 10 คน (79%) อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การช้อปปิ้ง (76%) เป็นค่าใช้จ่ายอันดับรองลงมาสำหรับผู้ตอบแบบสอบถามรุ่น Gen X แต่สำหรับ Millennials และ Gen Z นั้น ค่าใช้จ่ายในการช้อปปิ้ง (59%) และค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ (58%) มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน