"จุลพันธ์" พอใจลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 6 ชม.ทะลุ 10.5 ล้านราย แจ้งผล 22 ก.ย.นี้ผ่านแอปทางรัฐ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทะเบียนขอรับสิทธิโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนที่มีสมาร์ทโฟนได้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐที่เริ่มเปิดลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00 น.เพียง 6 ชั่วโมงมีประชาชนมาลงทะเบียนแล้ว 10.5 ล้านคน ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการเดินหน้าโครงการ

ส่วนกรณีตั้งแต่ช่วงเช้าที่ประชาชนลงทะเบียนไม่สำเร็จ ไม่ได้เป็นเพราะแอปล่ม แต่เนื่องจากมีผู้เข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน จึงทำให้ระบบมีการสะดุดไปบ้าง แต่เชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์จะดีขึ้น เมื่อประชาชนค่อยๆทยอยลงทะเบียนต่างช่วงเวลากัน myh'ouhระบบไม่ได้ล่ม แอปทางรัฐเข้าได้ตลอด มีบางจังหวะที่คนโหลดพร้อมกันมากๆช่วง 5 นาทีแรกล้านกว่าคน ต้องมีอาการสะดุด แต่ไม่ได้ล่ม หลังจากมีคนเข้ามาแล้ว 10 ล้านคน และกระจายตัวกันไป ไม่มาถมนาทีใดนาทีหนึ่ง ระบบน่าจะเสถียร อย่างไรก็ดีประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านแล้ว จะมีขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องว่ามีคุณสมบัติเข้าเงื่อนไขโครงการหรือไม่ โดยรัฐบาลจะแจ้งผลให้ทราบพร้อมกันในวันที่ 22 ก.ย.นี้ผ่านแอปทางรัฐ

ทั้งนี้รัฐบาลจะเปิดแถลงรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ครั้งที่ 2 ประมาณวันที่ 10-15 ก.ย.นี้ ซึ่งจะเปิดเผยรายละเอียดการลงทะเบียนสำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ตลอดจนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ

สำหรับกรณีที่เริ่มเห็นประชาชนไปย้ายทะเบียนบ้าน เพื่อต้องการใช้สิทธิโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ไม่ใช่สิ่งที่คิดว่าต้องทำ เพราะรัฐบาลจะเปิดให้มีระยะเวลาที่สามารถใช้จ่ายได้ 6 เดือน ครอบคลุมช่วงเทศกาลวันหยุดยาวในช่วงปีใหม่ และสงกรานต์ ประชาชนที่ทำงานอยู่ต่างพื้นที่ทะเบียนบ้านสามารถกลับไปใช้สิทธิในจังหวัดของตัวเองตามภูมิลำเนาได้

 

#ทางรัฐ #ดิจิทัลวอลเล็ต #ข่าววันนี้ #เงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต