สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ซึ่งจัดการประชุมฉุกเฉินของตัวแทนประเทศสมาชิก ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ในมหานครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ได้แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้ง ในภูมิภาคตะวันออกกลางว่า อาจลุกลามบานปลายเป็นสงครามการสู้รบที่ขยายวงกว้างออกไปมากกว่าที่เป็นอยู่ ภายหลังจากอิสราเอลได้สังหารผบ.กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะฮ์ในเลบานอนที่อิหร่านให้การสนับสนุน และผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์ในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ในช่วงสัปดาห์นี้

โดยนางชิโนะ มิตสึโกะ รองผู้แทนญี่ปุ่นประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า หวั่นเกรงว่าภูมิภาคตะวันออกกลางจะเกิดสงครามเต็มรูปแบบ และขอเรียกร้องให้นานาชาติพยายามป้องกันมิให้สงครามดังกล่าวเกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน ทางด้านทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ กล่าวประณามการสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เป็นการกระทำของผู้ก่อการร้าย

ขณะที่ ผู้แทนของสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส กล่าวตำหนิอิหร่านว่า เป็นต้นเหตุของปัจจัยที่ทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง จากการที่สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธต่างๆ