ไม่รอด! ศาลอาญาพิพากษาจำคุก “เพนกวิน” แกนนำกลุ่มราษฎร 2 ปี ไม่รอลงอาญา คดี”หมิ่นเบื้องสูง-ผิดพรบ.คอมพ์”  ด้าน “เจ้าตัว” เบี้ยวไม่มาฟังคำพิพากษา ออกหมายจับนับโทษอายุความ 10 ปี

ที่ศาลอาญา เมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 เวลา 10.00 น. ได้ศาลนัดอ่านคำพิพากษา คดีหมิ่นเบื้องสูงหมายเลขดำ อ.2802/2565 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 ตามที่อัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดจำเลยสรุปความว่า ระหว่างวันที่ 28 ก.ค.-1 ส.ค.64 ต่อเนื่องกัน จำเลยใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ พริษฐ์ ชิวารักษ์ โพสต์ข้อความและเผยแพร่ภาพ พร้อมข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทแสดงความอาฆาตมาดร้ายสถาบัน ขอให้ลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย โดยจำเลยให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาคดีนี้ แต่นายพริษฐ์จำเลยไม่มาศาลตามนัด มีพฤติการณ์หลบหนี ศาลจึงออกหมายจับ และนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง

โดยนายพริษฐ์ จำเลยยังคงไม่เดินทางมาศาล คงมีแต่ทนายความเท่านั้นมาศาล ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ศาลได้พิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่าย ที่นำสืบหักล้างแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงพยานโจทก์ล้วนเบิกความสอดคล้องต้องกัน ไม่มีเหตุเบิกความใส่ร้ายจำเลย ส่วนที่จำเลยอ้างว่าอาจมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่นเข้ามาใช้เฟซบุ๊กตนเอง ซึ่งก็ไม่แน่ใจนั้น หากเป็นความจริง จำเลยสามารถลบภาพ และข้อความดังกล่าวได้แต่ไม่กระทำ นอกจากนี้การโพสต์ภาพข้อความของจำเลยในวันที่ 28 ก.ค. ชักชวนให้ใส่ชุดดำ ก็เป็นบริบทให้เข้าใจได้ว่าเป็นการไว้ทุกข์ ที่จำเลยอ้างว่าเป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้มีการปฏิรูปสภาบันนั้นฟังไม่ขึ้น

ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เป็นความผิดกรรมเดียว ผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานดูหมิ่นสถาบันฯ อันเป็นบทหนักสุด จำคุก 3 ปี คำให้การจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้างลดโทษให้ 1 ใน 3 คง จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ให้ออกหมายจับจำเลยมารับโทษตามคำพิพากษาภายในอายุความ 10 ปี