"ธปท." เล็งหารือธุรกิจบัตรเครดิต ทบทวนเกณฑ์จ่ายขั้นต่ำกลับไปที่ 5% จากปัจจุบัน 8%

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างการทบทวนและหารือร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจบัตรเครดิต ในเรื่องของการปรับเกณฑ์ชำระขั้นต่ำบัตรเครดิต โดย ธปท.จะคุยกับผู้ประกอบการในฐานะเจ้าหนี้ ซึ่งจะทราบผลในเร็วๆนี้ โดย ธปท.เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่เร่งด่วน ซึ่งจะมีความชัดเจนในไม่นาน เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงอะไร ต้องให้เวลาทางสถาบันการเงินต้องมีเวลาในการปรับระบบต่างๆ

อย่างไรก็ดีการพิจารณาเรื่องเกณฑ์ชำระขั้นต่ำบัตรเครดิต หากต้องมีการปรับจะต้องดูในเรื่องผลกระทบที่ตามมา เช่น หากมีการปรับจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน และจะดูแลผลข้างเคียงอย่างไร และจะบริหารจัดการผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง ต้องดูด้วยว่าหากปรับแล้วลูกหนี้จ่ายได้หรือจ่ายไม่ได้ จำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมตามมาหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่แค่ปรับขึ้นหรือลงแต่ต้องมองในภาพกว้างด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 15 ก.ค.67 ได้มีข้อห่วงใยจากนายกฯขอให้ ธปท.พิจารณาปรับลดอัตราการชำระคืนขั้นต่ำบัตรเครดิตกลับมาที่ 5% หลังจากที่ตั้งแต่ปี 2567 ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 8% แต่เนื่องจากขณะนี้เป็นภาวะที่ประชาชนกำลังลำบากอยู่จึงอยากขอให้กลับมาอยู่ที่ 5%

#แบงก์ชาติ #ข่าววันนี้ #บัตรเครดิต #จ่ายขั้นต่ำ #ธปท