เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 31 ก.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีแอปพลิชั่นทางรัฐล่ม ในวันเดียวกันนี้ว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานเข้ามา ทั้งนี้ช่วงเวลา 19.00 – 22.00 น. ของวันเดียวกันนี้ จะมีการอัพเดตเวอร์ชั่นที่เป็นระบบรอคิวในการที่จะไปเช็กกับทะเบียนราษฎร์ เพราะตอนนี้ตัวของแอปฯ ยังไม่มีระบบรอคิว ซึ่งระบบจะถูกปิดในช่วงเวลาดังกล่าว ยืนยันไม่ใช่เพราะระบบล่ม โดยทุกอย่างจะพร้อมในเวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค. 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการยืนยันตัวตน นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นการรีเซ็ตตัวแอปฯให้มีการอัพเดตเวอร์ชั่น ซึ่งมีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว จึงได้แจ้งกับประชาชนว่า ให้เริ่มวันที่ 1 ส.ค. เวลา 08.00 น. 

 

เมื่อถามว่า วันที่ 1 ส.ค. จะมีคนลงทะเบียนค่อนข้างเยอะ ระบบจะไม่ล่มใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ความพร้อมของระบบได้ถูกวางแผนไว้แล้วว่า ต้องมีการเซ็ตระบบเพื่อให้เป็นระบบรอคิว เพื่อที่จะส่งไปที่ทะเบียนราษฎร์ ตนได้เคยแจ้งไปแล้วว่าระบบจะต้องมีการใส่เลขบัตรประชาชน มีการตรวจสอบใบหน้าบุคคลก่อนส่งไปทะเบียนราษฎร์ และจะต้องมีการตอบกลับมาจากทะเบียนราษฎร์ก่อน ซึ่งต้องใช้เวลา เป็นระบบรอคิว จากนั้นจึงจะเข้ากระบวนการสร้างยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด จึงจะถือว่าจบกระบวนการ 

 

เมื่อถามว่า อยากฝากหรือแจ้งอะไรกับประชาชนที่วันที่ 1 ส.ค. ที่จะมีการแห่กันลงทะเบียน ซึ่งอาจเกิดความล่าช้าและขัดข้องได้ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า หากเกิดความล่าช้าไม่ใช่เพราะตัวแอปฯ แต่ล่าช้าด้วยการรอคิว เพื่อที่จะตรวจทะเบียนราษฎร์ ซึ่งทางระบบจะทำหน้าที่รับคนอยู่แล้ว และหากเกินกว่า 5 ล้านคน ก็จะเป็นระบบรอคิว 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากครบเวลาที่กำหนดแล้ว ประชาชนบางส่วนยังไม่สามารถลงทะเบียนได้ จะมีการขยายระยะเวลาหรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ทุกคนที่ต้องการจะลงทะเบียนจะต้องลงได้ เหตุผลอะไรที่จะลงไม่ได้ ยืนยันว่าแอปฯจะไม่มีปัญหา และระยะเวลาการลงทะเบียนจะเป็นไปตามกำหนดคือ 1 ส.ค. - 15 ก.ย. เพราะแอปฯจะไม่มีปัญหาแน่นอน 

 

เมื่อถามว่า หากมีการย้ายทะเบียนบ้านจะสามารถนำไปใช้ในพื้นที่ใหม่ได้หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ที่อยู่ตามที่ประชาชนลงทะเบียน โดยนับ ณ วันลงทะเบียนว่า ทะเบียนราษฎร์อยู่ที่ไหนก็จะใช้ตรงนั้น   

 

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าประชาชนแห่ไปย้ายทะเบียนบ้านก่อนลงทะเบียนจะได้หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า โดยระบบทำให้ง่ายสำหรับประชาชนที่อาจมีสำมโนครัวที่อยู่ไกลจากที่ทำงานก็เป็นการทำให้ประชาชนสะดวกขึ้น  

#แอปทางรัฐ #ข่าววันนี้ #ทางรัฐ #ดิจิทัลวอลเล็ต