หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ขายข่าวขายความจริงให้ประชาชนคนไทยได้อ่านมาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประเทศไทยฉบับนี้ ประจำวันพุธที่  31ก.ค.2567 เข้าสู่ยุคสิ้นหวัง ...*...

บริหารประเทศจะชนปีอยู่ร่อมร่อ แนวโน้มว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คงไม่ได้ไปต่อ เมื่อ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัด อ่านคำวินิจฉัย คำร้องของ 40 สว. ขอให้ ถอดถอนออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ในกรณี ลงนามแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อันเป็นการ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ใน วันพุธที่ 14 สิงหาคมนี้ ...*...

ที่จะไปก่อน คำร้องขอให้ยุบพรรคก้าวไกล ของ คณะกรรมการเลือกตั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญ กับข้อกล่าวหาว่า พรรคก้าวไกลมีพฤติกรรมล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยกันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข จาก การใช้นโยบายยกเลิก ม.112 ในการหาเสียงเลือกตั้ง อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดย ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัย ในวันพุธที่ 7 นี้ ...*...

ว่าไปแล้ว ทั้งสองคดี ที่นี่ บารอน ว่า ไม่มีอะไรลึกลับซ่อนเงื่อน และ ไม่มีการเลื่อนพิจารณาคดีอะไรก่อนหน้าหลัง เป็นการวินิจฉัยคดีตามลำดับ คำร้องยุบพรรคก้าวไกลมาก่อน จึง ต้องวินิจฉัยก่อน เท่านั้นเอง ทำให้ส่งผลสูตรการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หาก นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องคำวินิจฉัย ให้พ้นจากนายกรัฐมนตรี งานนี้ จะมีเซอร์ไพรส์ให้เห็น พรรคใหญ่หลีกทางให้พรรคเล็กเป็นนายกฯ ...*...

อ่านคำแก้ต่าง ของ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่แถลงต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ไม่มีความรู้ด้านนิติศาสตร์ เลยไม่รู้เรื่องกฎหมาย เหมือนคำรับสารภาพอย่างกลายๆ ว่า แต่งตั้งรัฐมนตรีขัดรัฐธรรมนูญจริง เพียงแต่ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือ บกพร่องโดยสุจริต สารภาพผิด แล้วลาออก ที่นี่ บารอน ว่า เท่ห์กว่ากันเยอะเลย ...*...

ยังดื้อด้าน ที่จะ ติดกระดุมผิดเม็ดต่อๆไป คือ การเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย ให้ประชาชนคนไทยอายุ 16 ปี ขึ้นไป แสดงตน ลงทะเบียนในแอพทางรัฐ ตั้งแต่ หลังเที่ยงคืนวันนี้ ทั้งๆที่ ยังไม่มีความพร้อม อะไรๆก็ยังไม่ชัดเจน ตั้งแต่ที่มาของวงเงิน 450,000 ล้านบาท ที่คิดเองเออเองว่า จะมีคนมาใช้สิทธิไม่เกิน 45 ล้านคน  ...*...

ข้อสำคัญ การติดตั้งระบบแอพทางรัฐ หยั่งที่ บารอน เขียนไว้แต่กลางเดือนที่ผ่านมา ยังไม่รู้ว่าจะให้ใครบริษัทไหนทำระบบ เพราะ ยังไม่เคยได้ยินกระทรวงการคลังจัดทำประมูลซื้อระบบ สำคัญกว่านั้น มีการแจ้งให้ธนาคารแห่งประเทศไทยทราบหรือยัง ในการจัดทำแอพทางการเงิน ...*...

ประสา บารอน ขอตั้งข้อสังเกตไว้บรรทัดนี้เลยว่า การให้ประชาชนคนไทยลงทะเบียนแอพทางรัฐ เพื่อ แสดงตนใช้สิทธิ ครั้งนี้ จุดประสงค์หลักคือ รู้ดีว่าใช้งบประมาณปี 67 ไม่ทัน เพราะ กำหนดวันแจกเงินยังไม่แน่นอน เลื่อนแล้วเลื่อนอีก จากเดือนพฤศจิกายน เป็นเดือนธันวาคมปีนี้ ซึ่งก็เลยปีงบประมาณ 67 ไปแล้ว ให้ประชาชนมาลงใช้สิทธิไว้ก่อน เท่ากับ เป็นการใช้งบประมาณผูกพัน ใช้ข้ามปีงบประมาณได้ เผลอๆดีไม่ดี อาจจะเลื่อนต่อไปอีกเป็นปีหน้าปีโน้น  ...*...

 เหมือนชี้โพรงให้นายสุริยะ เอ้ย ให้กระรอกดู เป็นตัวอย่าง เรียกผู้รับเหมามาลงทะเบียนจองงาน ทั้งๆที่ ยังเขียน ทีโออาร์ไม่เสร็จ ใกล้จะสิ้นปีงบประมาณ การลงทะเบียนจองงาน ก็เท่ากับ งบผูกพัน เช่นกันแฮ ...*...

งานเข้า กกต.แล้วซี เมื่อ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เกิดดวงตาเห็นธรรม นายบุญส่ง น้อยโสภณ ก็เข้าข่าย เป็นประธานที่ปรึกษา กกต. ก่อนเข้าสมัครคัดเลือก สว. และ ได้รับเลือกเป็น สว. จนกระทั่ง ได้เป็นรองประธานวุฒิสภา ในขณะที่ กกต.ไปตัดสิทธิ นางสาวคอดียะฮ์ ทรงงาม ที่ ได้รับการโหวตเป็น สว.แล้ว เช่นกัน เพราะเป็นที่ปรึกษานายกฯ อบจ.อ่างทอง มองยังไงก็สองมาตรฐาน ...*...

เลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ผ่านมาครบเดือนแล้ว กกต.จะว่าอย่างไรครับ ในเมื่อ ผู้ชนะเลือกตั้ง คือ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ถูกร้องเรียนว่าขาดคุณสมบัติ ไม่สามารถรับตำแหน่งได้ และ ยังทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอีกด้วย พูดก็พูดเหอะ บารอน ว่า กกต. รู้สาแก่ใจว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ แม้ชนะเลือกตั้ง ก็ไม่สามารถรับตำแหน่งได้ ต้องใช้ความกล้าหาญตัดสินใจ ไม่รับสมัครแต่ต้น เป็นการตีความกฎหมาย ขาดคุณสมบัติเป็นนายก อบจ. เท่ากับ ขาดคุณสมบัติสมัคร ...*...

ที่มา:บารอน (31/7/67)