สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคณะทันตแพทยศาสตร์
ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU)

วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ ศาสตราจารย์ ทันตแพทย์ ดร.พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ โดยมีคณะผู้บริหารทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมรฦกคุณ อาคารบรมนาถศรีนครินทร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมสนับสนุนการศึกษาวิจัยและการตรวจพิสูจน์ทางนิติทันตวิทยาเพื่อการตรวจพิสูจน์ศพนิรนาม การให้คำปรึกษากรณีการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจากฟันของศพนิรนาม รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านนิติทันตวิทยาและความรู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกัน

นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า “ขอขอบคุณคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ให้การสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการตรวจพิสูจน์ทางนิติทันตวิทยา โดยใช้องค์ความรู้ด้านวิชาการที่ท่านได้สั่งสม มาช่วยไขคดีในงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์มีความยินดีอย่างยิ่งในการร่วมปฏิบัติงานตามความร่วมมือนี้

และหวังว่าการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ จะส่งผลให้เกิดการพัฒนางานวิชาการ งานวิจัย และแนวทางการดำเนินงานด้านนิติทันตวิทยาและการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของศพนิรนามอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศต่อไป”

ศาสตราจารย์ ทันตแพทย์ ดร.พรชัย จันศิษย์ยานนท์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “จากองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญของทั้งคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม หากได้ร่วมมือกันพัฒนางานวิชาการและแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับการวิจัย การบริการวิชาการ จะทำให้เกิดการพัฒนาฐานข้อมูลทันตกรรมของศพนิรนามที่สมบูรณ์ เพื่อประโยชน์ในการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของศพนิรนาม จึงเป็นที่มาของการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้”

ทั้งนี้ ภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว คณะผู้บริหารของทั้งสองหน่วยงานได้ถ่ายภาพที่ระลึกและหารือประเด็นที่เกี่ยวข้องร่วมกันอย่างต่อเนื่อง