อำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ประชุมหารือเตรียมย้ายหมู่บ้านโตแฮ ออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังเข้าตรวจพื้นที่ดินทรุดหมู่บ้านดังกล่าว พร้อมย้ายบ้านราษฎร 1 หลัง โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโตแฮดินทรุดตัวสั่งงดใช้อาคารเด็ดขาด

เมื่อวันที่  30  กรกฎาคม  2567 นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย ได้มอบหมายให้ นายตวงสิทธิ์ ประทินสุขอำไพ และ ส.ต.อ.ศุภชัย จันสุวรรณ์ ปลัดอำเภอสบเมย/ฝ่ายความมั่นคง เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุดินทรุดตัว ณ หมู่บ้านโตแฮ หมู่ 5 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี ว่าที่ พ.ต.ท.วิชัย ใจกุณา ครูใหญ่ประจำศกร.ตชด.บ้านโตแฮ และ นายวีรชัย สุวรรณพรรณิกา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฯ พร้อมคณะครู และประชาชนในหมู่บ้านร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดการทรุดตัว  ภายในหมู่บ้านโตแฮ จากการเดินทางเข้าดูพื้นที่เกิดเหตุพบถนนทรุดตัวลงจากถูกน้ำฝนกัดเซาะ 2 จุด ก่อนถึงหมู่บ้าน  1 จุด และ ถนนในหมู่บ้านติดอาคารโรงเรียน 1 จุด ทำให้รถยนต์ไม่สามารถสัญจร เข้า-ออกได้ และมีอาคารเรียนในพื้นที่เสี่ยง 1 หลัง บ้านเรือนชาวบ้าน 1หลัง  

เบื้องต้นได้ให้ ส.อบต.ร่วมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้ประชุม ประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนระมัดระวังและย้ายออกไปอยู่ที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราวก่อน ในส่วนของการสัญจร ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้รถจักรยานยนต์เพื่อสัญจรเข้า-ออกในหมู่บ้านได้โดยใช้ทางเลี่ยงผ่านทางโรงเรียน และรถยนต์ของพ่อค้าที่มารับซื้อใบพลู หรือพ่อค้าที่มาขายของโดยใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถจอดที่หน้าหมู่บ้านเพื่อทำการซื้อขายได้ตามปกติเนื่องจากถนนสัญจรเข้า-ออก ที่ทรุดอยู่ตัวในพื้นที่กลางหมู่บ้าน 

สำหรับ อาคารเรียน โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโตแฮ ที่ใกล้พื้นที่ดินทรุดตัว ได้มีการงดใช้อาคาร และย้ายอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ไปยังที่ปลอดภัยแล้ว และครูใหญ่กำลังดำเนินการประสานกับหน่วยต้นสังกัดเพื่อขอรื้อถอนอาคารดังกล่าวฯเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการถล่มเสียหายและเป็นอันตรายต่อประชาชน อย่างไรก็ตามทางอำเภอสบเมย และ ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้มีการประชุมหารือในการย้ายหมู่บ้านโตแฮ ออกจากพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเสี่ยงต่อดินโคลนถล่มหากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทั้งนี้หากเกิดสถานการณ์ภายในพื้นที่ ให้รายงานมายังกลุ่มงานความมั่นคงอำเภอสบเมย หมายเลขโทรศัพท์ 053 618171 หรือกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอสบเมย นายตวงสิทธิ์ ประทินสุขอำไพ ปลัดอำเภอ หมายเลขโทรศัพท์ 080-7988544  สายด่วน 24 ชั่วโมง

ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโตแฮ  ตั้งอยู่หมู่ที่  5 ตำบลแม่สามแลบ  อำเภอสบเมย  จังหวัดแม่ฮ่องสอน  พิกัด  LV 671714 ด้วยพื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้การบริการทางการศึกษายังเข้าไม่ถึง ตลอดจนการเข้าดำเนินการจัดการศึกษา มีความยากลำบากต่อหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง  สำนักงานโครงการสมเด็จ    พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ได้ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ออกสำรวจหมู่บ้านที่ยังไม่มีการจัดการศึกษาพบว่าหมู่บ้านโตแฮ  ยังไม่มีโรงเรียน ทำให้เด็กและเยาวชนจำนวนมากขาดโอกาสทางการศึกษา  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ทรงมีพระราชกระแสให้กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน  ดำเนินการตั้งศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนขึ้น  เพื่อให้บริการด้านการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่โดยกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เป็นผู้จัดตั้ง และกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 337 เป็นผู้ก่อสร้างอาคารเรียนและอาคารประกอบต่างๆ  เปิดทำการเรียนการสอน  ชั้นอนุบาล ในปีการศึกษา 2550  เป็นต้นมา มีนักเรียนครั้งแรก 31 คน  เป็นชาย 18 คน   หญิง 13 คน  มี     ดาบตำรวจ วิชิต  สถาปิตานนท์  ทำหน้าที่ครูใหญ่คนแรก