เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 ผู้สื่อขม่าวรายงานว่า นายกองตรี ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้เอมด้วย นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และตำรวจ สน.พระโขนง ลงพื้นที่ช่วยคุณลุงวัย 60 ปี หลังพลเมืองดีแจ้งว่าลุงนอนอยู่ข้างถนนในเพิงไม้สภาพผุพังมานาน 5 ปี สภาพอนาถร่างกายซูบผอมหนังหุ้มกระดูก แขนขาอ่อนแรง ช่วยเหลือตัวเองลำบาก นอนจมกองขี้กองเยี่ยว โดยข้อมูลว่าลูกไม่สนใจ

จากการลงพื้นที่ทราบชื่อคือ นายสุขสันต์ ยิ้มเฉลย หรือลุงแก่ อายุ 60 ปี บ้านอยู่ภายในซอยสุขุมวิท 101 ซึ่งทางเข้าบ้านจะต้องเดินเข้าไปด้วยสะพานไม้ที่ชาวบ้านทำขึ้นเองและต้องผ่านบ้านของชาวบ้าน 1 หลังเพื่อทะลุไปบ้านลุงแก่ ซึ่งห่างจากริมถนนประมาณ 50 เมตร เมื่อไปถึงลุงแก่อยู่ในบ้านสภาพผุพังอย่างมาก ลุงแกช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกตัญญูได้นำเพื่อเข้าไปเคลื่อนย้ายตัวลุงแก่ออกมาก่อนจะนำขึ้นรถและนำส่งโรงพยาบาล

นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง เผยว่า มีพลเมืองดีแจ้งว่าคุณลุงอายุ 61 ปี นอนอยู่ในบ้านริมคลองสภาพบ้านผุพังมีหญ้า รวมถึงร่างกายของลุงนอนป่วยหนังหุ้มกระดูก แขนขาอ่อนแรง นอนจมกองขี้กองเยี่ยว ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ส่วนตัวยอมรับว่าต้องขอพูดคำว่าออนาถ ซึ่งจากข้อมูลทราบว่าบางวันมีตัวเงินตัวทองหรืองูมานอนด้วย ทางชาวบ้านก็เลยเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะอยู่แบบนี้มา 5 ปีแล้วอยากให้ลุงได้รับการดูแล 

นอกจากนี้ยังได้ข้อมูลมาว่าคุณลุงมีลูกและญาติแต่ไม่มีใครเข้ามาดูแล วันนี้จึงได้ประสานท่านธนกฤตจิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยตรีกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ลงพื้นที่มาพร้อมกัน เห็นสภาพบ้านดูไม่ได้เลยทางเข้าออกก็ลำบาก และการเคลื่อนย้ายตัวของคุณลุงก็ค่อนข้างลำบาก

ทั้งนี้ตัวเองก็ได้พูดคุยกับทางญาติของคุณลุงซึ่งทางญาติก็ยืนยันว่ามีการเข้าไปส่งข้าวส่งน้ำมาโดยตลอดซึ่งที่คุณลงเป็นสภาพแบบนั้นเพราะมีคนแอบเอาสุราไปให้ลุงดื่ม อย่างไรก็ตามตัวเองไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงคืออะไรยังไงก็ต้องช่วยเหลือคุณลุงให้ได้ก่อน โดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อส่งตัวคุณลุงไปรักษา เนื่งอจากเจ้าตัวมีสิทธิ์รักษาพยาบาลที่นั่น 

ด้าน นายกองตรี ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า หลังจากที่คุณกัน จอมพลังได้ประสานมาจึงตัดสินใจลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ยอมรับว่าจากสภาพบ้านความเป็นอยู่ถือว่าดูไม่ได้เลย หลังจากนี้ก็ได้ประสานทีมแพทย์รักษาคุณลุงให้ดีที่สุด และต้องมาเช็กดูว่าครอบครัวเหลือใครบ้าง โดยเบื้องต้นทราบว่าภรรยาเสียชีวิตไปแล้ว และมีลูกสาว 3 คนคนโตเสียชีวิตแล้ว / คนกลางอายุ 29 ปี ประกอบอาชีพแม่บ้าน / คนเล็กอายุ 25 ปี ป่วยเป็นโรคออทิสติก อาศัยอยู่กับพี่สาว ส่วนคนลุงอายุเกิน 60 ปีก็เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ ซึ่งจะประสานไปยังยุติธรรมจังหวัดปราจีนบุรีซึ่งเป็นภูมิลำเนาของคุณลุงต่อไป

ขณะที่นางสาวฐาปนีย์ ศิริสมบูรณ์ ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพฯ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจร่างกายของคุณลุงอาการคุณลุงค่อนข้างหนัก ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ซึ่งหลังจากนี้จะพูดคุยกับทางครอบครัวของคุณลุง เพื่อเข้าสู่การคุ้มครองของกระทรวง พม. เพราะต้องขึ้นอยู่กับความยินยอมของทางครอบครัว โดยเบื้องต้นสอบถามแล้วทางครอบครัวไม่สามารถดูแลได้ ทาง พม.ยืนยันจะพาตัวคุณลุงส่งรักษาและดูแลต่อไป