วันที่ 30 ก.ค.2567 เวลา 09.50 น. ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ  และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงแนวทางของพรรคก้าวไกล ในการต่อสู้คดียุบพรรค ว่า ในวันที่ 2 ส.ค.เวลา 15.00 น.นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลและนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค จะแถลงต่อสาธารณะถึงคำแถลงปิดคดีเพื่อมายืนยันอีกครั้ง ถึงแนวทางที่พรรคฯดำเนินการต่อสู้และปกป้องพรรคฯเป็นอย่างไรบ้าง
      
“ยืนยันไม่ได้ถอดใจว่าพรรคจะถูกยุบและไม่อยากให้สังคมด่วนสรุปว่า พรรคจะถูกยุบ และเราจะพยายามทำเต็มที่เพื่อปกป้องพรรค” นายพริษฐ์ กล่าว
    
นายพริษฐ์  กล่าวต่อว่า ภาพรวมในตอนนี้ พรรคก้าวไกลโฟกัสและให้ความสำคัญ 2 เรื่อง คือ พยายามทำเต็มที่ภายใต้ช่องทางที่เหลือเพื่อทำให้พรรคไม่ถูกยุบ อีกส่วนหนึ่งพรรคก็เดินหน้าทำงานต่อ โดยผ่านกลไกของสภาผู้แทนราษฎร ในเรื่องของการผลักดันกฏหมาย ใช้กลไกของคณะกรรมาธิการฯ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งกลไกกระทู้ต่างๆ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และเดินหน้าทำงานระดับท้องถิ่นด้วยเช่นกัน ซึ่งสนามการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วน จังหวัดราชบุรี น่าจะเป็นสนามแรกที่พรรคส่งลงเลือกตั้ง
     
เมื่อถามว่าเนื้อหาสาระในการแถลง โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จะเป็นการเผยแพร่และสรุปคำแถลงปิดคดี ที่เรายื่นให้กับศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นข้อมูลชุดเดียวกันกับที่เรายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นความพยายามจะยืนยันแนวทางการต่อสู้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแบ่งเป็น 9 ข้อตามที่นายพิธาได้เคยแถลงไว้ ทั้งเรื่องการต่อสู้เรื่องกระบวนการที่เรามองว่าไม่ชอบในการยื่นเรื่องของการยุบพรรคโดย คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รวมถึงการสู้ในเชิงเนื้อหาสาระด้วย

"ยืนยันว่าสิ่งที่เราทำไปไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครองหรืออะไรที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คงมีการสรุปแนวทางอีกรอบหนึ่งรวมถึงการชี้แจง และตอบข้อสงสัยที่ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา"นายพริษฐ์ กล่าว 

#ข่าววันนีั #ก้าวไกล #ยุบพรรคก้าวไกล #ศาลรัฐธรรมนูญ