น้ำจากบ่อไร่ไหลท่วมทต.เขาสมิงแล้วสูงถึง 80 ซม.ในตลาดสด ส่วนพท.อื่นกว่า 1 เมตร ประชาชน 200 ครัวเรือนเดือดร้อน นายกทต.เขาสมิงบอกยังเพิ่มอีก 

วันที่ 29 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.เขาสมิง จ.ตราด สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเขาสมิง จ.ตราด ใน 2 ตำบลในเช้าวันนี้ ไม่น่าเป็นห่วงระดับน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังจากฝนไม่ตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา 

นายชัยกร ลุนทา หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ โครงการชลประทานตราด เปิดเผยว่า ในช่วง 20.00 น.วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา พื้นที่ในอำเภอเขาสมิง และอำเภอบ่อไร่ มีฝนตกลงมาไม่มาก (เขาสมิง 57 มม. บ่อไร่ 21.2 มม.)ทำให้ระดับน้ำในอำเภอบ่อไร่ลดลงมาเล็กน้อย ซึ่งน่าจะเป็นผลดีที่ดีและระดับน้ำจะลดลงเรื่อยจนกลับมาสู่ภาวะปกติ ขณะปริมาณน้ำจากอำเภอบ่อไร่ ที่ไหลมารวมกันที่ตำบลสะตอ มีจำนวนไม่มากและน้ำในตำบลสะตอทรงตัว ไม่เพิ่มขึ้น และในต.ประณีตระดับน้ำไม่เพิ่มขึ้นเช่นกัน และทางชลประทานตราดกับทางหลวงชนบทตราดกำลังเร่งทำการระบายน้ำ ซึ่งในอีก 2-3 วันระดับน้ำจะลดลงสู่ภาวะปกติ 

นายชัยกร กล่าวว่า ส่วนในตำบลเขาสมิง ที่รับน้ำจากแม่น้ำเขาสมิงและไหลผ่านมาที่เขตเทศบาลตำบลเขาสมิง พบว่า ระดับน้ำที่สะพานเขาสมิงมีความสูงขึ้นเล็กน้อย แต่หลังจาก24.00 น.แล้วระดับน้ำเพิ่มเรื่อยๆและเกือบเสมอกับขั้นบันไดสุดท้าย หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มสถานการณ์ก็ไม่น่าเป็นห่วง 

ล่าสุด เวลา 06.30 น. (29 ก.ค.67) ระดับน้ำในแม่น้ำเขาสมิง เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งระดับใกล้ล้นบันไดท่าน้ำเขาสมิงแล้ว และน้ำได้ไหลผ่านท่อระบายน้ำเข้าไปท่วมถนนหลังอำเภอเขาสมิง และรถยนต์ผ่านไปมาไม่ได้ แต่ในพื้นที่ลานข้างศาลเจ้าพ่อเขาสมิงยังไม่ท่วม 

และเวลา 09.00 น.ระดับน้ำในพื้นที่อำเภอเมืองตราด คือ ต.วังกระแจะ และในเขตเทศบาลเมืองตราด ที่อยู่ริมแม่น้ำตราด ที่ชุมชนท่าเรือจ้าง ระดับน้ำที่สะพานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะน้ำทะเลยังไม่ขึ้นมาสมทบ แต่จะจะขึ้นมาในช่วงบ่ายวันนี้ รวมทั้ง อ่างเก็บน้ำเขาระกำตอนล่างระบายน้ำปกติทำให้ไม่กระทบกับน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองตราดเหมือนครั้งที่ผ่านมา 

ล่าสุดสถานการณ์น้ำที่เขตเทศบาลตำบลเขาสมิง หลังจากเริ่มท่วมพื้นทีทเขตเทศบาลต.เขาสมิงเมื่อเช้าวันนี้ นั้น นายอาวุธ ประวาสวิล นายกเทศบาลตำบลเขาสมิง กล่าวว่า ระดับน้ำได้ขึ้นมาท่วมในเขตเทศบาลตำบลเขาสมิงตั้งแต่ช่วยเช้า และเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลที่อยู่ด้านหลังที่ว่าการอำเภอเขาสมิง และท่วมถนนทั้ง 2 เส้น ซึ่งประชาชนเดินทางไปมาลำบาก และรถยนต์เข้าออกได่เฉพาะรถกระบะ ซึ่งล่าสุดในเวลา 15.00 น.ระดับน้ำที่เขื่อนเหลือเพียง 30 ซม.จะท่วมทั้งหมด ซึ่งระดับน้ำในขณะนี้สูงกว่า 80 ซม.ในบริเวณตลาดสกเทศบาลเขาสมิง แต่ที่อยู่ใกล้ริมแม่น้ำระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร โดยบ้านของอดีตนายกเทศบาลตำบลเขาสมิงได้ท่วมไปแล้วซึ่งทำให้บ้านเรือนอื่นๆท่วมด้วย ซึ่งวันนี้ได้สรุปแล้วว่า มี 200 ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ และน้ำในแม่น้ำเขาสมิงยังได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และอาจจะไหลท่วมข้ามกำแพงเขื่อนหน้าตลาดทั้งหมดในเย็นวันนี้

นายกทต.เขาสมิง ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการก่อสร้างกำแพงเขื่อนหน้าโรงเรียนเขาสมิงที่กำลังก่อสร้างอยู่นั้น น้ำได้ทำให้กำแพงก่อสร้างถล่มลงมาเมื่อช่วงการปล่อยน้ำครั้งที่ผ่านมา และครั้งนี้ก็ถูกน้ำกัดเซาะและถล่มลงมาเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องเร่งให้ผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการแก้ไขและป้องกัน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตรายได้

นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจ.ตราดได้มาตรวจพื้นทีทนำท่วมถนนที่ช่วงถนนสายจินตกานนท์ ช่วงต.เทพนิมิตรที่นำจากคลองเขาสมิงได้ล้นท่วมถนนมีความสูงกว่า 1 เมตร และมีความรุนแรงรถยนต์ขนาดใหญ่เท่านั้นที่เดินทางไปได้ ซี่งผู้บริหารของอบต.เทพนิมิตรแจ้งว่า ไม่เคยมีน้ำท่วมทางสายนี้มาก่อน แต่ปีนี้ฝนตกมากและน้ำไหลมารวมกันจากอำเภอบ่อไร่ และจากจันทบุรีทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นและท่วมในพื้นทีทตำบลเทพนิตรแล้วในหลายหมู่บ้าน ขณะที่ยังมีอีก 2 ช่วงที่น้ำตัดขาดถนนจนไม่สามรรถใช้สัญจรได้ ซึ่งทางหลวงตราดได้แจ้งเตือนแต่ไม่มีการนำเครื่องหมายมาติดตามสถานที่น้ำท่วมแต่ประการใด เพียงแจ้งเตือนทางเพจของแขวงการทางและตามไลน์ของกลุ่มราชการเท่านั้น