พสกนิกรทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศไทย ได้พร้อมใจถวายพระพร พระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ให้ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน …*...

ข้าพระพุทธเจ้า ขอตั้งจิตอธิษฐาน อาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล ดลบันดาลให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงพระเจริญพร้อมด้วยสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล พระชนมายุยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ พระบารมีเกริกไกรแผ่ไพศาล สถิตเป็นมิ่งขวัญปกเกล้าของประชา...*...

“นิด้าโพล” ทำการสำรวจในหัวข้อที่น่าสนใจทีเดียว  ว่าด้วย “ผู้มีบารมีนอกพรรค” เทียบพิกัด ระหว่าง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯคนที่ 23  ผู้มีบารมีต่อ “พรรคเพื่อไทย” ส่วน “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า ที่ใครๆก็รู้ดีว่า เขาคือ “เจ้าของพรรคก้าวไกล” และ “เนวิน ชิดชอบ”  รับบท “ครูใหญ่” แห่ง “ภูมิใจไทย” ที่แม้เจ้าตัวเลือกเร้นกาย โลว์โปรไฟว์ทางการเมือง มุ่งไปที่กีฬา แต่ทุกคนรู้ดีว่า “เนวิน”  คือผู้มีบารมีตัวจริง เสียงจริง ...*...

โดย “นิด้าโพล” สะท้อนผลคะแนน  ออกมาตามลำดับ  “ทักษิณ -เนวิน” และปิดท้ายที่ “ธนาธร” ...*...

แต่ดูเหมือนว่าประเด็นที่ “นิด้าโพล” อาจจะไม่ถามคือ “ภารกิจ” และ “ขวากหนาม” ที่ “3 ผู้มีบารมีนอกพรรค” จะต้องผลักดัน นั้นคืออะไร  วันนี้แม้ “ทักษิณ” จะเปิดหน้าเล่น เตรียมตัวลุยยบนถนนสายการเมือง โดยที่ไม่จำเป็นต้องมี “ตำแหน่ง” ในพรรคหรือรัฐบาล คือการแก้โจทย์ให้ได้ว่า ทำอย่างไร “พรรคเพื่อไทย” จึงจะรักษาการเป็นพรรคใหญ่ เอาไว้ได้จนถึงการเลือกตั้งรอบหน้า เพราะ “บารมี” ที่ “ทักษิณ” มีอยู่นั้น อาจไม่มีผลต่อ “การตัดสินใจ” ของ “โหวตเตอร์” ก็เป็นได้ เมื่อ “ทักษิณ” ไม่ใช่ “คำตอบ” แห่งบริบท โลกยุคใหม่อีกแล้ว ! …*…

ใครจะสู้ “ครูใหญ่” แห่ง “ภูมิใจไทย” อย่าง “เนวิน” เพราะล่าสุดเพิ่งงาน “ผลงานใหญ่” จากการปั้น “สว.สีน้ำเงิน” พาเรดเข้าวุฒิสภา มาได้เกิน 150 เสียงเสียแล้ว และจากนี้แนะนำว่าให้ติดตามและ “จับตา” การทำงานของ “วุฒิสภาชุดใหม่” ในวาระการเลือกบุคคลเข้าไปดำรงตำแหน่งใน “องค์กรอิสระ” ซึ่งล้วนแล้วแต่มีส่วนได้ ส่วนเสีย มีผลต่อการถอดถอน “ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง” ใน “สภาล่าง” เกมนี้จะเดินต่อไปอย่างใด และจะเป็นบทพิสูจน์ว่า “สภาสูง” ชุดนี้มีความเป็นอิสระจริงหรือไม่ ?...*...

“เพลงคิดถึงลุงตู่” กระหึ่มโซเชียลต่อเนื่อง มาเป็นสัปดาห์แล้ว เชื่อเถอะว่าเพลงนี้ เหมือนจะ “กดดัน” ไปยัง “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ว่าบริหารอย่างไร ให้เศรษฐกิจ ตกสะเก็ด  แต่เหนือไปกว่านั้น ในเมื่อ “ทักษิณ” คือผู้มีบารมีเหนือ “พรรคเพื่อไทย” และยังเหนือ “นายกฯเศรษฐา” มิหนำซ้ำยังส่ง “พิชัย ชุณหวชิร” มาเป็น “ขุนคลัง” นำทัพ “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” เท่ากับว่าเพลงนี้ ยังน่าจะ “กระแทก” ไปถึง “ทักษิณ” อย่างมีนัยสำคัญ อยู่ดี ...*...

เกือบลืมกันไปแล้ว ว่าเรื่อง “หมอเกศ” เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.ป้ายแดง ที่ยังมีข้อครหาและข้อกังขาเรื่อง “วุฒิการศึกษา” ที่โยงไปถึง “จริยธรรม” ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  ที่ต้องสูงกว่าโดยไม่ต้องใช้ “กฎหมาย” หรือ “กฎเกณฑ์” มาเป็น “มาตรวัด” และเหนืออื่นใด ๆ ฝ่ายที่มีหน้าที่ตรวจสอบ เหตุใด “เงียบผิดปกติ”  ไม่มีคำตอบหรือความชัดเจนใดๆออกมาเลยหรือ อย่าลืมว่า “เงินเดือน” และสิทธิประโยชน์ของ “วุฒิสมาชิก” ทุกคน ทั้ง 200 ชีวิตล้วนมาจาก “ภาษีประชาชน” ถามจริงๆเถอะ เราจะอยู่ในความคลุมเครือ แบบนี้กันต่อไปจริงๆหรือ ??? …*…

ที่มา:พันแสง (29/7/67)