#  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก “เศรษฐา ทวีสิน – Srettha Thavisin”  แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ว่า “หลายวันนี้ฝนตกติดต่อกันทำให้หลายพื้นที่มีน้ำหลากซึ่งผมก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และต้องขอขอบคุณ กองทัพ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และทุกคนในพื้นที่ที่เร่งช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัยได้อย่างทันท่วงทีครับ

โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.สะตอ อ.เขาสมิงฯ จ.ตราด ที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย เข้าขนย้ายสิ่งของ แจกจ่ายอาหาร และถุงยังชีพ และพื้นที่ อ.คลองใหญ่ฯ ที่เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตัดและเคลื่อนย้าย ต้นมะพร้าว เพื่อนำไปทำหลักผูกเรือในพื้นที่ประสบภัย จากเหตุฝนตกหนักและพายุลมแรง และยังเป็นการแก้ไขปัญหา และฟื้นฟูท่าเรือในพื้นที่บ้านคลองมะขาม ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด”

# นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีหากพรรคก้าวไกลถูกยุบพรรค ถ้าได้รับเลือกพร้อมจะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่จะตั้งขึ้นใหม่หรือไม่ ว่า แล้วแต่ว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งผลออกได้หลายทาง เราก็คิดว่าการต่อสู้ของเรายังคงมีน้ำหนักและข้อเท็จจริง เราคงคาดหวังว่าวันที่ 7 ส.ค. นี้ เราจะรอดพ้นจากการต้องถูกยุบพรรคอีกครั้งหนึ่งแน่นอน

และหากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ต้องสู้กับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  นางสาวศิริกัญญา ระบุว่า ถ้าท้ายที่สุด พรรคตัดสินใจเสนอชื่อตน และมีสมาชิกพร้อมจะเลือก การที่ ณ วันนี้ ประเทศไทย มีผู้นำพรรคการเมืองที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น คิดว่าน่าจะเป็นมิติใหม่ที่ดี 

# นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา  ปฏิเสธกระแสข่าวดีลและปฏิญญาเขาใหญ่ ว่า ดีลเขาใหญ่เป็นอย่างไร เท่าที่ตนอยู่ในเหตุการณ์ก็ไม่มีอะไร นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาเขาใหญ่ 20 ปีแล้ว และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เชิญพ่อมาเที่ยว และมากับครอบครัว ลูกหลาน ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เชิญนายทักษิณ ไปเที่ยวที่สนามกอล์ฟ แล้วก็ได้เชิญตนไปร่วมงานด้วย เป็นบรรยากาศของการมาท่องเที่ยวเขาใหญ่

ดังนั้น เป็นการมาใช้ช่วงวันหยุดกับครอบครัว ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง ไม่ได้มีปฏิญญาเขาใหญ่ตามที่เป็นข่าว คิดว่าเป็นการคาดการณ์ เป็นการวิเคราะห์ แต่เนื้อหาจริงๆเท่าที่ตนอยู่ในเหตุการณ์ ไม่มีเรื่องการเมือง มีแต่เรื่องการบ้าน เรื่องครอบครัว เรื่องลูกน้องกับนายทักษิณ