"วันชัย"เชื่อนายกฯ "เศรษฐา" รอดคดี 40 อดีตสว.ร้องศาลฯ ให้ถอดถอน เหตุ"พิชิต" ยังไม่เคยถูกศาลฎีกาชี้ขาดคุณสมบัติ ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ ร่างกม.เติมงบดิจิทัลวอลเล็ต 1.22 แสนล้านบาท ผ่านฉลุย!
       
     เมื่อวันที่ 28 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน กรณีที่ 40 สว. ยื่นคำร้องให้ถอดถอนปมแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค.นั้น นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวว่า เชื่อว่ากรณีดังกล่าวมีโอกาสที่จะถูกยกคำร้องสูง เนื่องจากข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายไม่มีเหตุผลให้นายเศรษฐาต้องพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะยังไม่เคยมีองค์กรใดวินิจฉัยมาก่อนว่านายพิชิตขาดคุณสมบัติ หรือแม้แต่คดีอาญาที่นายพิชิตพยายามติดสินบนนั้นก็ยังไม่เคยมีคำพิพากษาและอัยการก็สั่งไม่ฟ้อง มีเพียงคำสั่งจำคุกจากคำสั่งของศาล ระหว่างพิจารณาคดีเท่านั้น

     ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเองก็ดำเนินการตามกระบวนการ และให้สำนักงานกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว จึงไม่มีวาระซ่อนเร้นใดๆ ที่จะไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม หรือสมรู้ร่วมสมคิดกระทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด ตนจึงเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่นายเศรษฐาจะรอดจากคดีคำร้องนี้
    
 ส่วนกรณีที่นายพิชิตถูกสภาทนายความถอดบัญชีออกจากการประกอบวิชาชีพนั้น นายวันชัย เห็นว่า "กฤษฎีกา" ไม่สามารถวินิจฉัยจริยธรรมได้ แต่เป็นอำนาจของศาลฎีกา โดยการเสนอเรื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือกรรมการ ป.ป.ช. เช่น กรณีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หรือน.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรมช.ศึกษาธิการ แต่กรณีของนายพิชิตยังไม่เคยมีคำวินิจฉัยใดๆ มีเพียงการคิดไปกันเองจึงเชื่อว่านายเศรษฐาจะรอด
   
  ด้าน นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 31 ก.ค. โดยมีวาระเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.  วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จะเริ่มประชุมในเวลา 09.00 น. โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงจะแล้วเสร็จ เนื่องจากมีผู้ที่เสนอแปรญัตติไว้ประมาณ 20 คน และเนื่องด้วยในวาระ 2-3 ผู้ที่ไม่ได้แปรญัตติไว้จะไม่สามารถอภิปรายได้

     เมื่อถามว่า มั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะสามารถผ่านวาระ 2-3 ได้ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรกังวล เพราะเพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการที่ว่าประชาชนรอความหวังตรงนี้อยู่ ก็เชื่อมั่นล้านเปอร์เซ็นต์ว่าไม่มีปัญหาอะไร และขอฝากให้ประชาชนรอติดตามการพิจารณาในวันที่ 31 ก.ค.นี้
 นายธีระชัย แสนแก้ว ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2567 กล่าวว่า กมธ.พิจารณางบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี2567 วงเงิน1.22แสนล้านบาท ใช้เวลาพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว 3 ครั้ง 3 วัน คือวันที่ 19 ก.ค. วันที่ 23 ก.ค. และวันที่ 25 ก.ค. แม้จะรวดเร็ว แต่มีความรอบคอบ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณ 9 หน่วยงาน มาให้ข้อมูล กมธ.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านซักไซ้รายละเอียดอย่างหนัก ตัวแทนหน่วยงานที่มาชี้แจงก็ตอบคำถามได้
    
 "ยืนยันการเตรียมความพร้อมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตครอบคลุมทุกกลุ่มทั้งคนมีและไม่มีสมาร์ทโฟน ความพร้อมระบบแอพลิเคชั่น"
   
  นายธีระชัย กล่าวต่อว่า แต่สิ่งที่กมธ.ฝ่ายค้านยังขอสงวนความเห็นนำไปอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระ2-3 วันที่ 31 ก.ค.คือ ข้อสงสัยเรื่องงบประมาณรายจ่ายปี 2567ที่จะต้องใช้ให้จบในปี2567 จะนำไปใช้ข้ามปี 2568 ได้หรือไม่ รวมถึงการขอตั้งลดงบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 ลงมา ทั้งนี้ในที่ประชุม กมธ. สำนักงบประมาณยืนยันว่างบปี67สามารถเหลื่อมปีไปใช้ในปี2568ได้ สามารถชี้แจงได้ชัดเจน
    
 "มั่นใจว่าการประชุมสภาวาระ 2-3 จะผ่านไปด้วยดี ไม่น่าเป็นห่วง การอภิปรายเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ไม่มีการตีรวนเอาเป็นเอาตาย เพราะเป็นงบประมาณดิจิทัลวอลเล็ตที่ประชาชนรออยู่" นายธีระชัย กล่าว