วันที่ 28 ก.ค.2567 เวลา 14.50 น. ที่สนามช้างอารีน่า อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ มีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ซึ่งทางจังหวัด ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายใต้ชื่องาน ”ลมหายใจของแผ่นดิน“ ซึ่งบรรยากาศก่อนเริ่มงาน มีประชาชนทยอยเดินทางมายังบริเวณสถานที่จัดงาน ตั้งแต่ช่วงบ่าย เพื่อเตรียมรับชมกิจกรรมแสงสีเสียงและการแสดงมิวสิคัลที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 18.00 น.



นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงาน ว่าเป็นการเตรียมงานของพี่น้องประชาชนของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ต้องการถึงการแสดงออกจงรักภักดี และอยากนำเสนอ พระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ต่อประชาชนไทย เพื่อให้ชาวไทยได้รับรู้ว่าคนบุรีรัมย์ มีความจงรักภักดีขนาดไหน ซึ่งเมืองบุรีรัมย์ ก่อตั้งโดยองค์ปฐมบรมจักรรี พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1

ซึ่งวันนี้คนบุรีรัมย์ทุกคนรับรู้ว่าเราคือ ลูกหลานของรัชกาลที่ 1 พระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ที่มีต่อพี่น้องชาวบุรีรัมย์และชาวไทยทุกคน ทำให้แผ่นดินนี้ยังดำรงความเป็นไทยอยู่ได้ การจัดงานในวโรกาส 72 พรรษา เป็นการจัดงานที่นักแสดงและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด กว่า 99% เป็นคนบุรีรัมย์ ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำทุกอย่างเพื่อถวายความจงรักภักดี

นายเนวิน กล่าวว่า ภายในการจะมีการจัดการแสดงมิวสิคัล เรื่องลมหายใจของแผ่นดิน เพื่อนำเสนอพระราชกรณียกิจ ให้พี่น้องชาวบุรีรัมย์ได้เห็นว่า พระองค์ได้เสียสละเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างไร นี่คือสิ่งเดียวที่คนบุรีรัมย์จะตอบแทน พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อพี่น้องประลาชน เราจึงจัดงานวันนี้ขึ้นมา



ทั้งนี้ งานจะจัดเป็นเวลา 3 วัน คือระหว่างวันที่ 28-30 ก.ค.2567 ณ เวลา 18.00-21.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งการสำรองที่นั่งสามารถจองผ่านคิวอาโค้ดได้ วันละประมาณ 3 หมื่นที่นั่ง ผู้ร่วมรับชมทุกท่านจะได้รับเหรียญที่ระลึก ในวโรกาส 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกลับไปเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย จึงบอถือโอกาสนี้เชิญชวนพี่น้องประชาชน ไม่เฉพาะชาวจังหวัดบุรีรัมย์แต่รวมถึงใครก็ได้ที่เป็นคนไทย คนที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนใครที่ยังไม่เข้าใจว่าเรากำลังทำอะไรกัน ก็ขอให้เปิดใจและลองเข้ามาชมการแสดงของลูกหลานชาวบุรีรัมย์ ตลอดจนมิวสิคัล เพื่อจะได้รับทราบว่าพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยิ่งใหญ่เสียสละเพื่อพี่น้องคนไทยมากขนาดไหน

เมื่อถามว่า ทำไมจึงใช้ชื่อลมหายใจของแผ่นดิน  นายเนวิน  กล่าวว่า เป็นความรู้สึกของพวกเราทุกคน เพราะที่ผ่านมาสำหรับตน ถ้าไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์  ถ้าไม่มีพระองค์ท่าน จากวิกฤตโควิดที่ผ่านมา คนไทยจำนวนมากมายมหาศาล คงสิ้นลมหายใจไปแล้ว  พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้ทรงทำทุกอย่างที่ ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนคนไทย  ได้ต่อชีวิตและลมหายใจของคนไทย  ซึ่งเป็นประชาชนของพระองค์ท่านมากมายมหาศาล รวมถึงพระราชกรณียกิจ ที่พระองค์ท่านได้พยายามทำเพื่อรักษาลมหายใจ  เพื่อเป็นปอด  เพื่อให้ลมหายใจกับพี่น้องประชาชนคนไทยในแผ่นดินนี้  มีมากมายมหาศาล  ใครไม่ทราบใคร ไม่แน่ใจ ชมมิวสิคเคิลแล้วท่านจะได้เข้าใจ  ขอแต่เพียงท่านได้เปิดใจ

เมื่อถามว่าวันนี้จะมีการกล่าวปฏิญาณตนกันด้วยหรือไม่ นายเนวิน กล่าวว่า อันนั้นเป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่แล้ว สำหรับพี่น้องประชาชนคนไทย และพี่น้องชาวจังหวัดบุรีรัมย์ เพราะพวกเราเลือดสีน้ำเงินอยู่แล้ว อันนี้คือที่มาของเมืองบุรีรัมย์ และที่มาของการจัดงานในวันนี้