เมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 27 ก.ค.67 หลังจากจังหวัดตราด มีฝนตกหนักลงมาตลอดวัน โดยสถานีวัดปริมาณฝนตกสะสม บ้านหนองบอน ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด วัดฝนตกสะสมในรอบ 24 ชม. สูงถึง 346 มม. สูงที่สุดในประเทศไทย ส่งผลให้ในหลายพื้นที่มีน้ำท่วมพื้นที่ต่ำ ที่ติดกับคลองช้างทูน ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด และคลองสะตอ ต.สะตอ อ.เขาสมิง จ.ตราด

โดยที่หมู่บ้านรื่นรมย์สามัคคี ม.9 ต.สะตอ อ.เขาสมิง มีน้ำท่วมพื้นที่ตั้งแต่ช่วงประมาณ 14.00 น. และเพิ่มความสูงขึ้นเรื่อย ๆ มากกว่า 1 เมตรแล้ว มีบ้านถูกน้ำท่วมแล้ว 4-5 หลัง ซึ่งประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เร่งเก็บของขึ้นที่สูงแล้ว พร้อมเตรียมเรือไว้หน้าบ้านเพื่อใช้ในการเดินทางเข้าออกหากระดับสูงจนไม่สามารถเดินได้

นางรัชนี ชูจิตร อายุ 58 ปี อยู่ ม.9 กล่าวว่า ตนเองทยอยเก็บของขึ้นที่สูงตั้งแต่เช้าแล้ว หลังจากที่ทราบว่าสถานการณ์ฝนนั้น ยังตกหนักต่อเนื่อง ระดับน้ำก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และปีนี้ เป็นการท่วมครั้งแรก มาเร็วกว่าทุกครั้ง ซึ่งปกติจะเริ่มท่วมในช่วงเดือนสิงหาคม

ด้านนางสาวสายบัว หอมหวาน อายุ 52 ปี อยู่ ม.9 บอกว่า หลังรู้ว่าน้ำเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็ได้ทยอยเก็บของขึ้นที่สูง นำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไปไว้ที่ปลอดภัย และเตรียมเรือไว้สัญจรแล้ว ซึ่งคาดว่าระดับน้ำน่าจะสูงกว่า 1 เมตร เหมือนปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ยังรอดูสถานการณ์อยู่ เพราะหากน้ำสูงจนอยู่ไม่ได้ ก็จะแจวเรือไปนอนบ้านญาติที่สูงกว่า

ส่วนที่ซอยทุ่งนางแหลก ม.2 ต.สะตอ มีน้ำไหลหลาก เข้าท่วมเต็มที่ บ้านประชาชนถูกน้ำท่วมอย่างน้อย 10 ครัวเรือน มีความสูงประมาณ 50-80 เซนติเมตร ประชาชนต้องขนย้ายสิ่งของมาไว้บนถนน และย้ายไปอยู่บ้านญาติและบ้านเพื่อนชั่วคราว

นางสาวอิ๋ว อายุ 32 ปี ชาวบ้านในซอยทุ่งนางแหลก บอกว่า ตนเองบอกไม่ได้ว่า น้ำมาในช่วงไหน เพราะฝนตกหนักมาก ไม่ถึง 30 นาที น้ำก็ไหลหลากไหลเข้าท่วมเต็มพื้นที่ ส่วนสาเหตุนั้นมาจากน้ำระบายไม่ทัน เพราะปีที่แล้วน้ำก็ท่วมแบบนี้

สำหรับความช่วยเหลือเบื้องต้น ในพื้นที่ตำบลสะตอ ทางอบต.สะตอ ได้นำเรือมาไว้ประจำจุดที่เกิดน้ำท่วมแล้ว ใน 4 หมู่บ้าน ม.2 ม.7 ม.8 และ ม.9 มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างน้อย 40 หลังคาเรือนแล้ว