นราธิวาส เปิดโครงการ โคก หนอง นา อารยเกษตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เผยแพร่ศาสตร์พระราชา สู่การปฏิบัติของประชาชน

                 วันนี้ (26 ก.ค.67) เวลา 14.00 น. ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล  โทธรรม  ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิด โครงการ โคก หนอง นา อารยเกษตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมเผยแพร่ผลสำเร็จการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วย โคก หนอง นา อารยเกษตร จังหวัดนราธิวาส ตามที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส จัดขึ้น  ณ  ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่  "โคก หนอก หนอง นา" แปลงของนายเอาตัด มะแช บ้านตะโล๊ะแน็งอามาน หมู่ที่ 9 ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส  โดยมีนายถาวร  เทพสุวรรณ  พัฒนาการจังหวัดนราธิวาส  นายรุสดี  ปูรียา นายอำเภอเมืองนราธิวาส พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนร่วมกิจกรรม

            โดยนายถาวร เทพสุวรรณ พัฒนาการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า โครงการดังกล่าว รัฐบาล และคณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการและกิจกรรม ร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ มีมติเห็นชอบให้กรมการพัฒนาชุมชนดำเนินโครงการ โคก หนอง นา อารยเกษตร เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

        โดยให้จังหวัดมอบหมายพัฒนาการจังหวัดพิจารณาคัดเลือกพื้นที่ต้นแบบการพัฒนา คุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา" จังหวัดละ 1 แห่ง เป็นพื้นที่ดำเนินโครงการ  โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส ได้คัดเลือกศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา" แปลงของนายเอาตัด มะแช บ้านตะโล๊ะแน็งอามาน หมู่ที่ 9 ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส เป็นพื้นที่ดำเนินการ  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีองค์ประกอบทางกายภาพครบถ้วน ในรูปแบบ โคก หนอง นา มีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และมีผลผลิตที่สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชน   เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และต่อยอด ขยายผล "โคก หนอง นา" สู่การพัฒนาพื้นที่แบบอารยเกษตร ตามแนวพระราชดำริ และเผยแพร่ผลสำเร็จการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยโคก หนอง นา อารยเกษตร ให้ประชาชนได้รับรู้และมีแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต  โดยจัดกิจกรรมเผยแพร่ผลสำเร็จการพัฒนา คุณภาพชีวิต ด้วย โคก หนอง นา อารยเกษตร  ประกอบด้วย พิธีเปิดโครงการฯการมอบประกาศนียบัตรแก่เจ้าของแปลงโคกหนองนาดีเด่นระดับอำเภอ กิจกรรมปลูกต้นรวงผึ้ง ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว นิทรรศการแสดงองค์ความรู้ แนวคิดและทฤษฎีของการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  กิจกรรมสร้างการรับรู้ "วันดินโลก"  กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามฐานเรียนรู้ และเวทีเสวนาการน้อมนำแนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาประยุกต์ใช้ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด  เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้อง เครือข่ายการพัฒนา ผู้แทนเครือข่าย โคก หนอง นา จังหวัดนราธิวาส และประชาชน รวม 72 คน

          โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  ได้กล่าวย้ำให้ทุกคนตระหนักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่เราได้อาศัยพระบรมโพธิสมภารอย่างร่มเย็น  จึงขอให้ปฏิบัติตนด้วยความชื่อสัตย์สุจริตและพากเพียรตามหน้าที่ ร่วมแรง ร่วมใจ สามัคคีกัน ในอันที่จะประกอบความดีสนองคุณแผ่นดิน เพื่อก่อให้เกิดผลเป็นความผาสุกมั่นคง  ด้วยความกตัญญูกตเวที ต่อพระบรมราชจักรีวงศ์ และด้วยเป้าหมายสูงสุดคือ ประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรทุกหมู่เหล่า ให้สมกับพระปฐมบรมราชโองการ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นมิ่งขวัญหลักชัยของปวงประชาชาติไทยที่ว่า "เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป"  และสำหรับพื้นที่จัดกิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นตัวอย่าง และเป็นต้นแบบที่ดี ที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ พระราชปณิธานและพระบรมราโชบายเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้อยู่ดีมีสุข เป็นอีกหนึ่ง โครงการต้องช่วยกันขับเคลื่อนและขยายผลให้ประชาชน ได้รับรู้ เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป