# นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทำบุญวันเกิดครบรอบ 75 ปีที่บ้านพักจันทร์ส่องหล้า เป็นครั้งแรกหลังจากเดินทางกลับประเทศไทย ในรอบ 17ปี โดยมีสส.และรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เข้าอวยพรอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ยังมีคนในครอบครัวชินวัตร เข้าร่วม นอกจากนี้นายทักษิณ ได้เปิดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ในหลายประเด็น

โดยปฏิเสธเรื่องปฏิญญาเขาใหญ่ที่ได้ไปพักผ่อน และตีกอล์ฟกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และซีอีโอด้านพลังงานใหญ่ นั้นไม่มีการพูดคุยกันเรื่องการเมือง และยืนยันว่าหลังพ้นโทษในวันที่ 22 ส.ค.นี้ไปแล้ว คงไม่รับตำแหน่งใดๆ นอกจากให้คำปรึกษากับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะพ่อกับลูกเท่านั้น 

ส่วนรัฐบาลจำเป็นจะต้องเร่งเครื่องหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ หลังมีกระเแสเพลง “คิดถึงลุงตู่” ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในโซเชียล ขณะนี้นายทักษิณระบุว่า เเน่นอน แต่ไม่ทราบกระเเสเพลงดังกล่าว "ลุงตู่ท่านเป็นองคมนตรีท่านไม่กลับมาการเมืองเเล้ว ขออย่าไปทำให้ท่านเสีย เพราะท่านไปเป็นองคมนตรีแล้ว" 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณี 40 สว. ยื่นคำร้องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 สิงหาคม นั้น คิดว่าเป็นไปตามกระบวนการ รอผลจากกระบวนการยุติธรรม