นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา (ดร.จอห์น) ประธานสภากรุงเทพมหานคร เชิญชวนประชาชนและผู้สนใจร่วมติดตาม ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2567 กับวาระสำคัญการพิจารณาร่างข้อบัญญัติกทม.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568

“งบประมาณประจำปี ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปีไปจนถึงวันที่ 30 กันยายนของปีถัดไป สำหรับในปีนี้กรุงเทพมหานครจะนำร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 เข้าสู่วาระของพิจารณาของสภากรุงเทพมหานครในสัปดาห์หน้า และหลังจากที่แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญ จะใช้เวลาในการพิจารณา 45 วัน ซึ่งถือเป็นหน้าที่ที่สำคัญยิ่งของสภากรุงเทพมหานครที่จะต้องพิจารณาเหตุผลความจำเป็นในแต่ละรายการ ตรวจสอบความคุ้มค่าและความเหมาะสม ให้การใช้จ่ายเงินทุกบาท ทุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามกรอบวินัยการเงินการคลัง ทั้งนี้การวางแผนการใช้จ่ายให้เป็นไปตามประมาณการรายรับ รวมถึงสอดคล้องตามนโยบายของผู้บริหาร ยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร ตลอดจนยุทธศาสตร์ชาติ จะทำให้การจัดสรรงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ” 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการติดตามตรวจสอบร่างข้อบัญญัติงบประมาณกรุงเทพมหานคร ประมาณการรายรับ-รายจ่าย สัดส่วนการก่อหนี้ สถานะทางการเงินการคลัง และการใช้จ่ายงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ผ่านทาง https://data.bangkok.go.th/en/dataset/budget68excel หรือสแกน QR Code